+
Aa
-
like
comment

Những điểm bất thường của các vị luật sư bào chữa trong vụ án Đồng Tâm

Hải Anh - 14/09/2020 18:22

Chưa bao giờ có một vụ án mà các vị luật sư bào chữa cho bị cáo phải tốn rất nhiều công sức như vậy. Từ trước phiên toà đến trong phiên toà xét xử và ngay cả khi kết thúc phiên toà, các vị luật sư vẫn mải mê với “nhiệm vụ” của mình. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ rằng có hay không việc luật sư đã bị mua chuộc nếu không tại sao họ lại nhiệt tình bao che cho tội ác như vậy?

Chiều 14/9, Hội đồng xét xử đã ra bản án cuối cùng về vụ án xảy ra tại Đồng Tâm vào ngày 9/1/2020. Sau khi tuyên án, nhiều đối tượng chống đối, cơ hội chính trị đã cố tình đưa ra những thông tin, luận điệu vô căn cứ nhằm xuyên tạc bản chất vụ án, thông qua đó xâm hại đến uy tín, hình ảnh của Đảng, Nhà nước và ngành tư pháp Việt Nam. Đặc biệt, ngay cả những vị luật sư cũng tham gia vào hoạt động đó?

Còn nhớ thời điểm 2 tháng trước khi phiên toà xét xử, các luật sư bào chữa cho bị cáo cùng các tổ chức phản động trong và ngoài nước liên tục vu cáo rằng luật sư vẫn chưa được gặp thân chủ của mình cũng như không được tiếp cận hồ sơ vụ án và vu cáo các cơ quan tố tụng có những sai phạm trong quá trình tố tụng, xét xử vụ án Giết người, chống người thi hành công vụ tại Đồng Tâm. Nhưng thực tế, trước khi vụ án được đưa ra xét xử, các luật sư đã sớm được tiếp cận, sao chụp hồ sơ vụ án, nhằm tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị buộc tội trong giai đoạn truy tố. Những luận điệu đó chỉ nhằm mục đích đánh lận bản chất của vụ án và xuyên tạc quá trình xét xử của ngành tư pháp Việt Nam trước khi đưa ra xét xử.

Có thể thấy, trước khi vụ án đưa ra xét xử, những vị luật sư đã lên mạng xã hội liên tục có những phát ngôn, tuyên bố sai lệch, không đúng bản chất sự việc, tỏ vẻ “hào hiệp”, sẵn lòng “hỗ trợ” người dân đòi “quyền lợi”…. Đây là điểm bất thường thứ nhất.

Thứ hai, xét trong phiên toà xét xử, những động thái của các vị luật sư bào chữa cho bị cáo cũng thể hiện rõ sự bất thường. Mặc dù các bị cáo đã nhận tội nhưng các vị luật sư vẫn một mực đưa ra những lập luận, nghĩ ra muôn vàn lý do để xóa tội cho 29 bị cáo đến nỗi một số bị cáo phải xin từ chối luật sư bào chữa cho mình? Các bị cáo đã thấy kiểu bào chữa của các lật sư càng gây cho họ nặng tội hơn VKS luận tội. Có thể thấy rõ mục đích của những vị luật sư trong phiên toà đó chính là khiến vụ án trở nên phức tạp, rối ren hơn bỏ qua tội ác của các bị cáo. Họ có mặt ở phiên toà không phải để bào chữa cho các bị cáo mà lợi dụng quyền luật sư để biến phiên toà thành diễn đàn chống phá nhà nước, chất vấn những vấn đề không liên quan đến vụ án, chỉ điểm cho các bị cáo khai lệch trước tòa để các “luật sư” đăng lên facebook, tạo cớ chống phá. Đó là điểm bất thường thứ hai.

Có hay không việc luật sư đã bị mua chuộc nếu không tại sao họ lại nhiệt tình bao che cho tội ác như vậy?

Không những thế, sự bất thường của các vị luật sư này càng thể hiện rõ nét hơn khi phiên toà xét xử kết thúc đó là họ công khai đề nghị khởi tố vụ án công an giết người tại Đồng Tâm. Hành động của những vị luật sư này không khác gì những đối tượng, tổ chức phản động đang làm. Xin khẳng định một điều rằng đến hiện tại mọi việc diễn ra theo đúng quy trình pháp luật một cách công khai, minh bạch đúng người đúng tội trong các bước điều tra, truy tố, xét xử các cá nhân liên quan vụ án Giết người, chống người thi hành công vụ tại Đồng Tâm.

Là một luật sư chân chính, bào chữa để bảo vệ thân chủ của mình là nhiệm vụ, tuy nhiên hãy nhớ rằng hoạt động nghề nghiệp của luật sư cao hơn nữa là góp phần bảo vệ công lý, các quyền tự do, dân chủ của công dân. Rõ ràng, để cố lèo lái dư luận, bảo vệ quyền lợi các thân chủ, các luật sư đang cố đưa thông tin sai sự thật, thậm chí, còn không màng chút lương tâm và trách nhiệm công dân của mình. Những điểm bất thường của các luật sư khiến tôi nghi ngờ rằng có hay không việc các luật sư bị mua chuộc bởi tổ chức khủng bố, nhận tiền của chúng để chống phá chính quyền? Tuy nhiên, tất cả lời nguỵ biện của các luật sư không thể che đậy hành vi tàn nhẫn của đồng bọn của Lê Đình Kình. Việc các đối tượng trong và ngoài nước đăng tải các thông tin không chính xác; thông tin không đúng, thổi phồng sự việc…, là hành vi vi phạm pháp luật.

Với những bình luận lệch lạc, những lời bao che, những phát ngôn không phân biệt đúng sai, cố tình đánh lận sự thật, tạo nên những góc nhìn sai lệch về vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao cảnh giác, bình tĩnh phân tích khi tiếp nhận thông tin để hiểu rõ, hiểu đúng vấn đề và có cách hành xử đúng mực, tôn trọng luật pháp, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự giải quyết của chính quyền, cơ quan chức năng, thay vì mù quáng tin theo những thông tin sai lệch.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều