Những “dấu ấn” lắng đọng sau chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch Quốc hội

Sáng 4-8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới Jakarta, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Indonesia và tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các nước Đông Nam Á lần thứ 44 (AIPA-44) từ ngày 4 đến 7-8. Chuyến thăm một lần nữa khẳng định, Việt Nam luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương với Indonesia, mong muốn góp phần xây dựng môi trường hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Trong chuyến thăm chính thức tới Indonesia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham gia một loạt hoạt động quan trọng.

Cụ thể, vào sáng ngày 05/8 tại Jakarta, Chủ tịch Vương Đình Huệ đã họp với Chủ tịch Uỷ ban Kiểm toán Indonesia, ông Isma Yantun. Trong buổi gặp mặt, ông Huệ đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Uỷ ban Kiểm toán hai nước, nhấn mạnh sự cộng tác trong việc tăng cường trách nhiệm giải trình của Chính phủ và Quốc hội cả hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội đã gặp lãnh đạo của các tập đoàn lớn đầu tư tại Việt Nam như Tập đoàn Ciputra, Tập đoàn Traveloka, và Tập đoàn Modena. Ông đánh giá cao những hoạt động kinh doanh và đầu tư của các tập đoàn này, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và dịch vụ. Lãnh đạo Traveloka xác nhận sẽ tiếp tục hợp tác mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt trong việc chuyển đổi số du lịch và quảng bá địa phương trên nền tảng điện tử để thu hút khách du lịch quốc tế.

Chiều ngày 05/8, Chủ tịch Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu tại Diễn đàn chính sách đối ngoại tại Viện Cộng đồng Đối ngoại Indonesia. Bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có chủ đề “Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia gắn kết bền chặt, cùng nhau phấn đấu vì một châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương năng động, bao trùm, hòa bình, hợp tác và phát triển” đã thu hút sự quan tâm sâu sắc của các học giả vì sự thằng thắn, cởi mở và thuyết phục.

Sáng ngày 06/8, Chủ tịch Vương Đình Huệ thăm văn phòng FPT tại Jakarta, và đề nghị FPT tham gia triển lãm về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong hội nghị. Chủ tịch Quốc hội cho biết phía Indonesia rất quan tâm và muốn thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, cùng hình thành chuỗi cung ứng ở các lĩnh vực mới như sản xuất xe điện, viễn thông. Hai bên cũng đồng ý duy trì và phát triển chuỗi cung ứng hiện có.

Ngày 7/8 tại Phiên họp toàn thể AIPA-44, ông Huệ tham dự và có bài phát biểu quan trọng về tình hình và triển vọng hợp tác trong khu vực.
Nhắc lại câu tục ngữ Indonesia “Cây vững chắc thì chẳng sợ bão giông”, Chủ tịch Quốc hội tự hào khẳng định, dù phải đối mặt với nhiều “cơn gió ngược” nhưng ASEAN luôn đứng vững và chưa bao giờ có vị thế tốt đẹp như ngày nay. Càng qua nhiều “bão giông”, càng thấy sáng lên một tinh thần ASEAN tự lực-tự cường, gắn kết-chủ động thích ứng, đoàn kết-thống nhất và sẵn sàng hợp tác, đối thoại trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Theo Antara, Chủ tịch Quốc hội đã thể hiện sự tinh tế trong lời phát biểu khi áp dụng tục ngữ Indonesia để tôn vinh tình thế vững vàng của ASEAN trong bão táp.

Liên quan đến mối quan hệ Việt Nam – Indonesia, Antara đã lưu ý rằng hai nước đã cùng nhau góp sức trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, một thành tựu phản ánh tinh thần đoàn kết và tình hữu nghị đậm đặc giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno. Trong năm nay, hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập mối quan hệ Đối tác Chiến lược, hướng đến việc củng cố hợp tác trong các lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Sự hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa Indonesia và Việt Nam đã được thể hiện qua mức thương mại hai chiều đạt 11,5 tỷ USD vào năm 2021, tăng 40% so với năm trước và vượt xa mục tiêu 10 tỷ USD được đặt ra trong Kế hoạch hành động Đối tác Chiến lược. Nhằm tăng cường hợp tác trong tương lai, hai nước đã thống nhất hoàn tất Kế hoạch hành động giai đoạn 2024-2028 để định hướng hợp tác song phương, mục tiêu là đạt kim ngạch thương mại hai chiều 15 tỷ USD vào năm 2028. Dự kiến thương mại song phương sẽ tiếp tục tăng trưởng phù hợp với sự phát triển kinh tế của cả hai quốc gia.

Antara cũng đã đề cập, trong khía cạnh đa phương, Việt Nam đã thể hiện sự ủng hộ và đánh giá cao vai trò cùng các sáng kiến của Indonesia khi đảm nhận chức vụ Chủ tịch ASEAN trong năm 2023. Đồng thời, những nỗ lực của Jakarta để duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực, đặc biệt là tại Đông Nam Á và toàn cầu, đã nhận được sự hoan nghênh từ phía Việt Nam.

Về vấn đề Biển Đông, Việt Nam và các quốc gia thành viên ASEAN đang tiến hành đàm phán để đạt được thỏa thuận về Bộ quy tắc ứng xử (COC) thực sự mang tính hiệu quả, dựa trên nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, và tôn trọng chủ quyền và lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Ông Veeramalla Anjaiah, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS), đã bày tỏ quan điểm trong bài viết trên các tờ Asia Review, Kompasiana và Republik Merdeka. Ông nhận định rằng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thể hiện sự quan tâm đáng kể của Ban lãnh đạo Việt Nam đối với mối quan hệ với Indonesia. Sự kiện này còn phản ánh tinh thần đoàn kết và sự tin tưởng giữa hai nước, hướng tới việc mở rộng hợp tác sâu rộng hơn để đem lại lợi ích cho người dân cũng như góp phần vào sự hòa bình và ổn định tại khu vực Đông Nam Á. Hơn nữa, việc thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan lập pháp của cả hai nước cũng được nhấn mạnh.

Theo ông Anjaiah, từ khi tiếp nhận vị trí Chủ tịch Quốc hội vào năm 2021, Chủ tịch Vương Đình Huệ đã chấp hành những nỗ lực tích cực nhằm cải thiện chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Mục tiêu của ông là đưa đất nước tiến lên một tầm cao mới, xây dựng một quốc gia giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh. Chủ tịch Vương Đình Huệ cùng với Quốc hội Việt Nam đang không ngừng cải tiến phong cách làm việc, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Các chuyên gia quốc tế cũng cho biết thêm rằng Việt Nam cùng với Indonesia đã đóng góp to lớn cho ASEAN và đã cam kết đồng hành với Hiệp hội trong việc đối phó với những thách thức toàn cầu. Cả hai nước cũng chung quan điểm về vấn đề Biển Đông, đề xuất mọi tranh chấp trên biển nên được giải quyết bằng cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm hết sức có ý nghĩa. Đây là lần đầu tiên đồng chí Vương Đình Huệ, trong tư cách Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, thực hiện chuyến thăm chính thức đến Indonesia. Đây cũng là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đến Indonesia sau khoảng thời gian dài là 13 năm, kể từ khi đồng chí Nguyễn Phú Trọng, với tư cách là Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, thực hiện chuyến thăm chính thức tới Indonesia vào năm 2010. Chuyến thăm này không chỉ thể hiện sự tôn trọng và ủng hộ của Việt Nam đối với Indonesia mà còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Quốc hội Việt Nam đối với Quốc hội Indonesia.

Thực hiện: Tuệ Ngô

Đồ họa: Thanh Bảo