+
Aa
-
like
comment

Những Đại tướng huyền thoại của Quân đội Nhân dân anh hùng

Cánh Én - 23/12/2019 09:52

75 năm qua, Quân đội Nhân dân Việt Nam có những vị Đại tướng mà tên tuổi, sự nghiệp gắn liền với những chiến công lừng lẫy, góp phần quan trọng vào các cuộc kháng chiến thống nhất, bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Những Đại tướng huyền thoại của Quân đội Nhân dân anh hùng - Ảnh 1.
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp bàn kế hoạch quân sự cho chiến dịch Biên giới 1950 – Ảnh: Đinh Đăng Định – TTXVN phát

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người trực tiếp chỉ huy Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, được thành lập ngày 22-12-1944 tại Cao Bằng.

37 tuổi, ông đã trở thành vị Đại tướng, Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Bằng tài năng quân sự của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã góp phần quan trọng trong nhiều chiến thắng của quân và dân Việt Nam, từ trận đầu Phai Khắt – Nà Ngần tới chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975, trở thành “vị tướng huyền thoại” trong lòng người dân đất Việt.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng; Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; được cả thế giới kính trọng, ngưỡng mộ và suy tôn là một trong 10 vị tướng vĩ đại nhất lịch sử thế giới qua mọi thời đại.

Ngoài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam còn nhắc nhớ đến các vị Đại tướng khác mà nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, Tuổi Trẻ Online giới thiệu cùng bạn đọc.

Trong ảnh: Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Mc Namara, Trưởng đoàn Mỹ tham dự Hội thảo Việt – Mỹ “Những cơ hội bị bỏ lỡ”, chiều 23/6/1997, tại Hà Nội. Ảnh: Trần Tuấn – TTXVN
Những Đại tướng huyền thoại của Quân đội Nhân dân anh hùng - Ảnh 3.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các đồng chí lãnh đạo Quân ủy Trung ương theo dõi diễn biến Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 – Ảnh: TTXVN

Đại tướng Văn Tiến Dũng (1917-2002), nguyên: Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương, là một vị tướng tài ba, mưu lược, nhà quân sự xuất sắc của dân tộc Việt Nam.

Ông đã trực tiếp chỉ đạo, chỉ huy nhiều trận đánh, nhiều chiến dịch với cách đánh sáng tạo, biết địch, biết ta, giành thắng lợi giòn giã, trong đó tiêu biểu nhất là chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975.

Những Đại tướng huyền thoại của Quân đội Nhân dân anh hùng - Ảnh 4.
Đại tướng Văn Tiến Dũng kiểm tra trận địa tên lửa của Binh đoàn Sông Đà (1978) – Ảnh: Tư liệu TTXVN

Đại tướng Lê Đức Anh (1-12-1920 – 22-4-2019) là cán bộ chỉ huy quân đội trực tiếp tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia.

Đảm nhiệm cương vị Chủ tịch nước trong giai đoạn đầu tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, ông tham gia hoạch định nhiều chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước cả về đối nội và đối ngoại.

Ông là một trong những nhà lãnh đạo quốc gia tầm cỡ trong thời kỳ đổi mới, nhà quân sự xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Những Đại tướng huyền thoại của Quân đội Nhân dân anh hùng - Ảnh 5.
Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lê Đức Anh ra thăm Trường Sa (tháng 5-1988). Tại đây, Đại tướng có bài phát biểu về chủ quyền thiêng liêng của quần đảo Trường Sa và trách nhiệm, sứ mệnh của bộ đội Trường Sa trong việc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. Bài phát biểu ấy được coi như “Tuyên ngôn về Trường Sa” có sức mạnh đặc biệt đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong thời kỳ mới. – Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát
Những Đại tướng huyền thoại của Quân đội Nhân dân anh hùng - Ảnh 6.
Chủ tịch nước Lê Đức Anh thăm xưởng sửa chữa máy bay của Sư đoàn Không quân 372, ngày 9-1-1996 – Ảnh: Cao Phong – TTXVN

Đại tướng Lê Trọng Tấn (1914-1986), nguyên: Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam.

Ông là vị Đại tướng Việt Nam lớn tuổi nhất vào thời điểm thụ phong: 70 tuổi, là vị tướng trận mạc, luôn có mặt ở những chiến trường gai góc và nóng bỏng nhất, có khả năng xoay chuyển cục diện trận đánh, “trăm trận, trăm thắng”.

Cán bộ, chiến sĩ quân đội yêu mến gọi ông là “Zukov của Việt Nam”, luôn đoàn kết, một lòng tin tưởng vào tài năng, đức độ, thông minh, sáng tạo, nhanh nhạy, quyết đoán của ông. Như lời đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói: “Anh Lê Trọng Tấn xứng đáng hai lần Anh hùng!”.

Tài năng quân sự của ông được thể hiện nổi bật nhất trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975.

Những Đại tướng huyền thoại của Quân đội Nhân dân anh hùng - Ảnh 7.
Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam Lê Trọng Tấn (ngoài cùng, phải) nghe báo cáo tình hình mặt trận Campuchia (1-1979) – Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát

Đại tướng Chu Huy Mân (1913-2006), nguyên: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch HĐNN, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự TƯ, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; là một tài năng quân sự và kiên định có tầm chiến lược và cũng rất giỏi về chiến dịch và chiến thuật, một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng.

Ông đã góp phần phát triển nghệ thuật quân sự, đặc biệt là nghệ thuật chiến dịch tổng hợp gồm hai lực lượng: Chính trị (đấu tranh chính trị, binh vận), Quân sự (ba thứ quân) là đỉnh cao chiến tranh nhân dân ở khu 5 (Đông Xuân năm 1972 ở Bắc Bình Định và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 ở khu 5).

Những Đại tướng huyền thoại của Quân đội Nhân dân anh hùng - Ảnh 8.
Đại tướng, Tư lệnh Quân giải phóng khu 5 Chu Huy Mân đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị xe tăng trước giờ tấn công giải phóng thành phố Đà Nẵng (tháng 3-1975) trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 – Ảnh: Tư liệu TTXVN

Đại tướng Hoàng Văn Thái (1915-1986) là một trong 34 chiến sĩ đầu tiên của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân cùng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một trong những vị tướng đầu tiên, có ảnh hưởng quan trọng trong sự hình thành và phát triển của Quân đội Nhân dân Việt Nam,

Ông là Tham mưu trưởng đắc lực bên cạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong nhiều chiến dịch quan trọng. Từng giữ nhiều vị trí quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, với tài năng và sự cống hiến của mình, Đại tướng Hoàng Văn Thái là con người ưu tú, vị anh hùng dân tộc xuất sắc dưới thời đại Hồ Chí Minh.

Những Đại tướng huyền thoại của Quân đội Nhân dân anh hùng - Ảnh 9.
Trung tướng Hoàng Văn Thái (bên trái) họp với các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục Miền Nam, năm 1967. Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát

Đại tướng Văn Tiến Dũng (1917-2002), nguyên: Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương, là một vị tướng tài ba, mưu lược, nhà quân sự xuất sắc của dân tộc Việt Nam.

Ông đã trực tiếp chỉ đạo, chỉ huy nhiều trận đánh, nhiều chiến dịch với cách đánh sáng tạo, biết địch, biết ta, giành thắng lợi giòn giã, trong đó tiêu biểu nhất là chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975.

Những Đại tướng huyền thoại của Quân đội Nhân dân anh hùng - Ảnh 10.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Đại tướng Văn Tiến Dũng gặp lại nhau sau giải phóng Sài Gòn (5-5-1975) – Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967) từng công tác ở nhiều lĩnh vực chính trị khác nhau và đều có khả năng phát triển lĩnh vực đó nên còn được gọi là “vị tướng phong trào”.

Ông cũng là người đề ra chiến thuật đánh áp sát của Quân Giải phóng miền Nam với phương châm “Nắm thắt lưng địch mà đánh”.

Ông là một cán bộ lãnh đạo xuất sắc của Đảng, một tướng lĩnh tài ba của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có những cống hiến quan trọng vào sự nghiệp vẻ vang của Đảng, của dân tộc Việt Nam.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914 – 1967) từng công tác ở nhiều lĩnh vực chính trị khác nhau và đều có khả năng phát triển lĩnh vực đó nên còn được gọi là “vị tướng phong trào”. Ông cũng là người đề ra chiến thuật đánh áp sát của Quân Giải phóng miền Nam với phương châm “Nắm thắt lưng địch mà đánh”. Ông là một cán bộ lãnh đạo xuất sắc của Đảng, một tướng lĩnh tài ba của QĐND Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có những cống hiến quan trọng vào sự nghiệp vẻ vang của Đảng, của dân tộc Việt Nam. Trong ảnh: Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (bên phải) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trao đổi tình hình chiến sự ở miền Nam, ngày 5/7/1967. Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát

Nguồn: TTXVN

Bài mới
Đọc nhiều