+
Aa
-
like
comment

Những cuộc điện thoại liên tục của Thủ tướng

Thu An - 28/10/2020 16:41

Trong cuộc họp ứng phó bão số 9 tại Ban chỉ đạo tiền phương ở Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên tục nhận những cuộc điện thoại từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Đó là sự thúc giục, yêu cầu khẩn trương, báo cáo nhanh về những biện pháp ứng cứu 3 tàu cá mắc nạn ở Bình Định trong cuộc chiến chống chọi với cơn bão được dự đoán mạnh nhất thập kỉ này. 

 

Bão số 9 cùng với cơn bão Xangsane (2006) dự báo là một trong hai cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 20 năm gần đây có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp đến Trung bộ và Tây Nguyên nước ta. Bão hiện đang di chuyển nhanh với sức gió cường độ cấp 13-14, giật cấp 17, sóng có nơi lên cao tới 6-8m, phạm vi ảnh hưởng rộng, đổ bộ vào thời điểm triều cường, vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Công điện 1490/CĐ-TTg yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 9.

Trong Công điện mặc dù đã yêu cầu rõ ràng việc, rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn; yêu cầu chính quyền các địa phương phối hợp với lực lượng Biên phòng, ngành Thủy sản, ngành Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát kỹ, không để sót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm. Tổ chức neo đậu tàu thuyền an toàn; chủ động đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại tại nơi tránh trú. Tuy nhiên, do sức bão di chuyển quá nhanh, 3 tàu cá Bình Định đang trong quá trình di chuyển vào bờ để tránh bão đã bị chìm và mất liên lạc. 26 thuyền viên giờ vẫn lênh đênh trên biển, mất tích và không có cách nào liên lạc được.

Chính vì vậy, cứu người như cứu lửa, ngay trong đêm sau khi nhận được tin tức về những tàu cá mắc nạn ở Bình Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã liên tục gọi điện yêu cầu Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phải đưa ra những phương án ứng cứu, tiếp cận với 3 tàu cá đang gặp sự cố có 26 thuyền viên hiện vẫn chưa liên lạc được. Người đứng đầu Chính phủ liên tục thúc giục báo cáo nhanh về kết cả tìm kiếm cứu nạn. Chính vì thế, ngay sau đó Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã điều động 3 tàu kiểm ngư lên đường tìm kiếm 26 ngư dân tỉnh Bình Định bị mất tích.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 9 vào lúc 8 giờ ngày 28/10, toàn bộ tàu thuyền đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm (46 tàu/368 lao động của Bình Định đã ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Riêng thông tin về 2 tàu bị mất liên lạc của Bình Định, lúc 9h30, tàu hải quân đã rời Cam Ranh hướng đến vị trí tàu gặp nạn. Tàu kiểm ngư đang khẩn trương tiếp cận hiện trường.

Dự kiến khoảng 20 giờ tối sẽ tiếp cận tàu gặp nạn. Lực lượng cứu hộ đã liên lạc được với 26 thuyền viên, hiện sức khoẻ của họ ổn định. Trực thăng cứu hộ cũng đã sẵn sàng, ngay khi bão giảm sẽ cất cánh.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều