+
Aa
-
like
comment

Những cú sốc dầu mỏ đã làm biến động nền kinh tế thế giới như thế nào?

Hồng Ngọc - 23/03/2022 10:32

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đánh giá cao vai trò của cao tốc TP HCM – Mộc Bài, nhấn mạnh rằng dự án này sẽ giải quyết tình trạng quá tải giao thông trên quốc lộ 22, đồng thời mở ra cánh cửa phía Tây Bắc và tạo ra một trục kết nối quan trọng giữa phía Đông và Tây của TPHCM.

Dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài sẽ thông với tuyến cao tốc Phnom Penh – Bavet, Campuchia

Theo đó, dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài đã hoàn tất việc trình hồ sơ đến Thường trực Chính phủ và dự kiến sẽ được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư trước ngày 15/5. Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, dự án này sẽ không chỉ giảm tải đường quốc lộ 22 mà còn kết nối các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 và mở ra cánh cửa giao thương với Tây Bắc, Campuchia và khu vực Đông Nam Á.

Dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài có mục tiêu chia sẻ lưu lượng giao thông quá tải trên quốc lộ 22, cải thiện thời gian di chuyển và tăng năng lực vận tải. Đồng thời, nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đô thị, công nghiệp và logictics trên toàn tuyến đường, cung cấp nguồn lực cho các dự án phát triển khác của TPHCM.

Đồng thơì, dự án được chia thành 4 thành phần, trong đó thành phần 2 là việc xây dựng đường gom dân sinh và cầu vượt trên tuyến, đồng thời giải phóng mặt bằng. TPHCM cũng đề xuất cho dự án này áp dụng cơ chế đặc thù như Vành đai 3 để giải phóng mặt bằng và chuẩn bị các thủ tục liên quan.

Sau khi được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, TPHCM sẽ tiến hành hoàn thiện phê duyệt dự án vào tháng 9, sau đó giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư. Dự án dự kiến khởi công trước ngày 30/4/2025 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại chương trình Dân hỏi – Chính quyền trả lời diễn ra sáng 12/5 

Theo lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi và Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ đều đánh giá cao vai trò của dự án này trong việc phát triển kinh tế và giao thông của TP HCM. Họ tin rằng việc hoàn thành dự án này sẽ giúp TP HCM phát huy vai trò đầu tàu và mở ra cơ hội phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, và nhiều cử tri khác đều đánh giá cao việc đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài theo Nghị quyết 98 của Quốc hội. Họ nhấn mạnh rằng việc này là hoàn toàn cấp thiết để giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông hiện nay trên quốc lộ 22.

Có thể thấy, dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài không chỉ là một tuyến đường giao thông quan trọng mà còn là một cơ hội lớn cho TP HCM và khu vực phía Tây Bắc. Việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án này sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế và xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương và cả khu vực lân cận.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều