+
Aa
-
like
comment

Những cú lừa của Trương Châu Hữu Danh và quả đắng phải nhận

Bảo An - 22/12/2020 11:25

Thời gian vừa qua, một số đối tượng “hot” facebooker đã cố tình tạo ra những giá trị uy tín giả, lợi dụng sự chú ý của cộng đồng để tiến hành các hoạt động xuyên tạc, chống phá chính quyền. Tuy nhiên, như các cụ vẫn nói “lưới trời lồng lộn, thưa mà khó thoát”. Trong đó, minh chứng cụ thể là việc Trương Châu Hữu Danh – một đối tượng núp bóng nhà báo chống tiêu cực – vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Luận điệu xuyên tạc

Theo thông tin từ Công an TP. Cần Thơ, ngày 17/12, đơn vị này đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Trương Châu Hữu Danh (SN 1982 trú tại xã An Vĩnh Ngãi, TP. Tân An, tỉnh Long An) để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, được quy định tại Điều 331, Bộ luật Hình sự 2015.

Ngay sau khi Trương Châu Hữu Danh bị bắt, các cá nhân, hội nhóm chống phá núp dưới danh nghĩa đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền trong và ngoài nước đã tiến hành xuyên tạc thông tin, gây nhiễu loạn tình hình, vu khống Đảng, Nhà nước.

Những cú lừa của “nhà báo” dân chủ

Trương Châu Hữu Danh là cái tên không còn xa lạ trong giới dân chủ. Đặc biệt, trong phong trào “đánh BOT bẩn”, đối tượng này nổi lên với hình tượng nhà báo đấu tranh vì dân chủ. Hình ảnh của Danh hiện hữu ở hầu hết các trạm BOT bị phản đối cũng như trong các phiên tòa xét xử các đối tượng lợi dụng việc phản đối các trạm BOT để gây rối trật tự công cộng, chống phá chính quyền. Đồng thời, Danh liên tục tung ra các bài viết, nhận định, đánh giá, bình luận sai lệch tình hình thực tế cũng như phối hợp trả lời phỏng vấn của một số báo chí nước nước ngoài có cái nhìn thiếu thiện cảm với Việt Nam như BBC, VOA, RFA, RFI, Thoibao.de…với thông tin xuyên tạc.

Xuất thân từ giới báo chí, từng được cấp thẻ nhà báo, Trương Châu Hữu Danh có khả năng viết vô cùng tốt. Cùng với đó, Danh có khả năng săn tin nóng vô cùng nhanh nhẹn. Chính vì vậy, trên trang facebook của y có không ít người theo dõi.

Với kiểu đưa thông tin thật – giả lẫn lộn, Trương Châu Hữu Danh đã đánh lừa không ít người.

Nhà báo Phạm Ngọc Dương, một nhà báo nổi tiếng của VTC, sau khi Trương Châu Hữu Danh bị khởi tố, bắt tạm giam đã bài viết đánh giá: “Về cậu Trương Châu Hữu Danh: Thực sự thì ko quan tâm mấy. Vì, cách nay dăm tháng, mình đã biết trước sau cậu này cũng bị bắt. Chắc cũng đầy nguồn thông tin đến với cậu ấy rồi. Giới làm báo thì biết nhau cả. Nhưng, mình biết cậu ấy từ khi xài fb, chứ trong thời làm báo thì ko biết, vì ko quá nổi. Mấy năm trước, cậu ấy nổi lên như anh hùng chống BOT bẩn. Mình cũng cổ vũ, cũng viết nhiều bài, thêm tiếng nói…. Sau, thấy cậu quá đà, có dấu hiệu kích động, nên mình thôi. Mình cực ghét bọn BOT bẩn, nhưng đánh đấm kích động bừa bãi phá hoạt đầu tư là mình ko ủng hộ. Nhiều vụ, cậu viết ko cần lý lẽ dẫn chứng, chỉ kéo đám đông chửi bới, nhưng mình kệ thôi”. Cũng theo nhà báo Phạm Ngọc Dương, Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch mà Danh là thành viên không ít lần đã “dấm dúi sau lưng” công kích các nhà báo khác.

Hình ảnh Chia sẻ của nhà báo Phạm Ngọc Dương

Như vậy có thể thấy, Trương Châu Hữu Danh không chỉ tung ra những cú lừa cho cộng đồng mà còn lừa lọc, dối trá cả những người trong nghề.

Khởi tố Trương Châu Hữu Danh là hoàn toàn đúng quy định

Sau khi Trương Châu Hữu Danh bị khởi tố, bắt tạm giam, các trang truyền thông lề trái do các cá nhân, tổ chức phản động, chống đối, cơ hội chính trị đã liên tiếp đưa ra những bài viết xuyên tạc, chống phá chính quyền. Trong đó, nội dung chủ đạo là vu khống Đảng, Nhà nước chèn ép người bất đồng chính kiến, xâm phạm quyền tự do ngôn luận, vi phạm tự do, dân chủ, nhân quyền.

Nhìn thẳng vào thực tiễn có thể thấy việc Danh bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra là điều hoàn toàn có thể đoán trước. Trên trang facebook của mình, Trương Châu Hữu Danh nhiều lần tung ra các thông tin, bài viết sai lệch chống phá Luật An ninh mạng; lợi dụng các sai phạm của một số quan chức, trong đó có bị can Tất Thành Cang để vu khống, đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước; lợi dụng vỏ bọc chống “BOT bẩn” để tiến hành các hoạt động gây rối trật tự công cộng, tấn công chống phá vai trò lãnh đạo của Đảng. Ngoài ra, bản thân đối tượng này cũng có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều cá nhân, tổ chức phản động, chống đối khác.

Với những hành vi có dấu hiệu tội phạm như trên, việc cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam với Trương Châu Hữu Danh là chính xác, đúng quy định. Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo vệ quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của người dân. Tuy nhiên, những ai lợi dụng các quyền này để chống phá chính quyền chắc chắn sẽ bị xử lý theo đúng quy định. Trong thời gian tới, có lẽ không ít trường hợp núp bóng đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền để chống phá Đảng, Nhà nước cũng sẽ bị khởi tố, bắt tạm giam. Một lần nữa xin nhắc lại: “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát”!

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều