Những con số giật mình về cá độ bóng đá sau mùa World Cup 2022

Trong hơn 1 tháng diễn ra World Cup, nhiều vụ cá độ với quy mô hàng trăm tỷ đồng đã được lực lượng công an các tỉnh thành trên khắp cả nước triệt phá. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong đợt cao điểm tấn công, truy áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự dịp trước Tết Nguyên Đán 2023.

Ngày 7/12, công an tỉnh Đắk Lắk triệt phá đường dây tổ chức đánh bác dưới hình thức cá độ bóng đá, ghi số đề qua mạng. Ngay sau đó, ngày 8/12 công an các các tỉnh TP.HCM, Khánh Hoà, Sóc Trăng  phối hợp triệt phá đường dây cá độ liên tỉnh. Ngày 9/12, công an tỉnh Phú Thọ triệt phá đường dây đánh bạc bằng hình thức cá độ qua mạng. Ngày 13/11, công an tỉnh Bắc Ninh triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá độ qua trang bongda88. Ngày 14/12, công an tỉnh Hưng Yên triệt phá đường dây cá độ bóng đá cho vay nặng lãi.

Ngoài ra, còn rất nhiều các đường dây có quy mô trên 100 tỷ được triệt phá tại các tỉnh Thanh Hoá (130 tỷ), Bắc Ninh (200 tỷ); Hà Nội (600 tỷ); Bắc Giang (225 tỷ); Hải Phòng (100 tỷ); Đồng Nai (183 tỷ)… Càng về cuối mùa Word Cup, mức cá độ càng lớn, lực lượng công an tập trung đấu tranh và càn quét được nhiều vụ án quy mô.

Các đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá đã bị triệt phá đều có hình thức tinh vi, quy mô lớn và tận dụng triệt để không gian mạng.

Các đường dây được điều hành bởi những đối tượng tổ chức cờ bạc chuyên nghiệp. Họ móc nối với cái các trang web cá độ có máy chủ đặt ở nước ngoài, chia nhỏ các chân rết trong nước để hoạt động. Thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm liên quan đến cá độ này hiện nay rất mới, khác với hình thức cá độ theo bảng bóng ở giai đoạn trước đây.

Mặc dù, đã được cảnh báo rất nhiều nhưng với các chiêu trò quảng cáo, chào mời hấp dẫn, công khai, rất nhiều người vẫn sập bẫy. Thống kê cho thấy, có khoảng 90% người chơi bị thua độ.

Ngay trước mùa World Cup diễn ra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ liên quan về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến cá độ bóng đá. Chính phủ xác định, các loại tội phạm liên quan đến cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Thời gian qua, Bộ Công an đã vào cuộc quyết liệt, với các biện pháp nghiệp vụ tinh thông, kết hợp với đợt cao điểm trấn áp tội phạm trước Tết Nguyên đán 2023 nên đã gặp hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên, an toàn cho người dân.

Nội dung: Phan Tâm
Đồ họa: M.N