+
Aa
-
like
comment

Những con số chấn động về xử lý sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm

Hạ Băng - 10/01/2023 20:32

Công an Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM và các tỉnh miền Tây đã khởi tố gần 80 người tại hơn 15 trung tâm để điều tra hành vi đưa, nhận hối lộ và các sai phạm trong đăng kiểm ôtô.

Các bị can bị khởi tố trong vụ sai phạm ở trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang

Liên quan vụ án “môi giới hối lộ”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”, “giả mạo trong công tác” xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm, CSĐT Công an TP.HCM, cho biết đến nay đã có tổng cộng 57 bị can bị khởi tố, khám xét tại hơn 12 trung tâm đăng kiểm.

Tại Hà Nội, 3 cán bộ phòng kiểm định xe cơ giới tại Cục Đăng kiểm Việt Nam bị khởi tố. Tại Bắc Ninh, 14 cán bộ của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D bị khởi tố với cáo buộc nhận hối lộ hơn 6,5 tỷ đồng trong ba năm. Tại Bắc Giang, khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can là lãnh đạo, đăng kiểm viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D.

Ngoài hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được nhóm TTĐK tại các tỉnh phía Nam cố ý bỏ qua lỗi vi phạm để thu lợi bất chính gần 10 tỉ đồng, còn có 52.291 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được cấp trái với quy định để nhóm này thu lợi trên 10 tỉ đồng. Với hàng chục ngàn phương tiện không bảo đảm an toàn như vậy lăn bánh trên mọi ngả đường, hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng. Tai nạn xảy ra, thiệt hại nhân mạng, tài sản xã hội là rất lớn, do đó sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan công an được dư luận xã hội hoan nghênh.

Cho đến nay, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP.HCM đang tiếp tục chỉ đạo Cơ quan CSĐT phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Cục CSGT (C08 – Bộ Công an) và công an các địa phương mở rộng điều tra, chứng minh hành vi phạm tội tại các TTĐK để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, khẩn trương kiến nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được cấp sai quy định; ngăn chặn ngay các phương tiện không đảm bảo an toàn, kỹ thuật lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông.

Theo Công an TP.HCM, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục làm rõ các hành vi khác như “Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ” và cả các đơn vị liên quan cùng thực hiện các hành vi phạm tội với các trung tâm đăng kiểm nói trên.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều