+
Aa
-
like
comment

Những con chuột phá ngân sách

18/07/2020 05:38

Những “con chột” đục khoét ngân sách xuất hiện khắp nơi trên thế giới, không lĩnh vực nào là không có chúng. Và không nước nào là không đau đầu trước vấn nạn sinh sôi nảy nở của “đám chuột” này. 

Sau khi Liên Xô sụp đổ, hàng loạt tài sản nhà nước lọt vào tay một thiểu số với giá rẻ mạt, rất nhiều tỷ phú nổi lên nhờ việc biến tài sản xã hội chủ nghĩa trở thành món đồ trong túi mình. Khodorkovsky “nuốt trọn” Tập đoàn dầu khí Yukos, Abramovic (ông chủ của CLB bóng đá Chelsea) hợp tác với Berezovsky thu mua Công ty dầu Sibneft với giá thấp hơn giá trị thực 25 lần, đồng thời thâu tóm một số nhà máy luyện nhôm. Trong khi đó, liên danh Potanin – Prokhorov lấy được Norilsk Nickel, một trong những tập đoàn luyện kim lớn nhất thế giới thời bấy giờ. Như vậy là chỉ trong thời gian ngắn ngủi, tài sản của những người này tăng hàng triệu đến chục triệu USD (theo tỷ giá thời đó). Điều này chỉ chấm dứt khi Tổng thống Putin lên nắm quyền, và ông coi những tỷ phú trên là “đám chuột” đục khoét ngân sách của nhà nước và trừng trị thẳng tay đối với chúng.

Ông Vũ Huy Hoàng và Hồ Thị Kim Thoa

Ở Việt Nam, trong mấy năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều con chuột như thế bị khui ra ánh sáng. Nguyễn Bắc Son trước khi về hưu nhanh tay hoàn tất dự án Mobifone mua AVG, biến một công ty thua lỗ liên tục, tất tần tật tài sản cả hữu hình và vô hình chỉ vẻn vẹn 1500 tỷ, trở thành công ty 8900 tỷ, gây thất thoát nhà nước hơn 7000 tỷ đồng. Vũ Huy Hoàng, Hồ Thị Kim Thoa “quyết liệt” chỉ đạo thoái vốn tại Sabeco, gây thất thoát của nhà nước hơn 3000 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, Hồ Thị Kim Thoa trong thời gian làm Thứ trưởng Bộ Công thương còn khéo léo bố trí, để gia đình chiếm tới 40% cổ phần công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang – một công ty trước đó của Nhà nước với giá trị nghìn tỷ đồng.

Vũ Huy Hoàng, Hồ Thị Kim Thoa, Nguyễn Bắc Son,… rõ ràng là những con chuột đục khoét, phá hoại ngân sách của Nhà nước, mà nếu không có công cuộc chống tham nhũng quyết liệt, chưa chắc sẽ bị lôi ra ngoài ánh sáng. Nếu nhân cách là một chiếc áo khoác lên mỗi người, thì họ sẽ không biết phải thiếu bao nhiêu tấm vải để may được chiếc áo nhân cách đó.

Mong rằng, “lò” đốt tham nhũng sẽ mãi hừng hực cháy để thiêu hết lũ chuột xấu xa kia, vì tương lai phồn vinh của đất nước

Lê Dung Anh

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều