+
Aa
-
like
comment

Những “con chuột” nào đã đào hang cho “con rắn” Việt Á hút máu đồng bào?

Thụy Vũ - 23/12/2021 17:52

Vào thời điểm đất nước gồng mình chống dịch, khi tất cả đều trong tình trạng dầu sôi lửa bỏng thì việc công ty Việt Á sản xuất thành công kit test Covid-19 và được bộ y tế cấp phép cho sản xuất – có thể nói, đó là niềm hạnh phúc, tự hào của toàn dân.

Từ trái qua phải: Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt và cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm.

Mà nào phải riêng gì Việt Á, trong giai đoạn đất nước chống dịch khốc kiệt, thì bất kỳ sự chủ động nào của công ty, doanh nghiệp đóng góp dù là sản xuất ô-xy, áo quần bảo hộ, găng tay, khẩu trang y tế đều là “người hùng” của dân tộc.

Thế nhưng, điều mà không ai nghĩ tới và cũng không tưởng tượng được, trong thời điểm khốc liệt như thế, Việt Á lại có thể làm được cái việc thổi giá, trục lợi và ung dung làm giàu trên sự kiệt quệ của đồng bào mình.

Giá kit test thị trường chỉ từ 175 ngàn đến 300 ngàn/kit, của Việt Á giá rẻ nhất 470 ngàn/kit, thời điểm đỉnh dịch 500-600 ngàn/kit. Với giá thành được thổi bùng như thế, Việt Á lại trúng thầu rất nhiều dự án. Chỉ riêng việc Bộ Công an phanh phui đưa “cú bắt tay” của Việt Á và Giám đốc Trung tâm CDC Hải Dương ra ánh sáng, người dân đã thấy số tiền “lại quả” cực lớn 30 tỷ đồng mà Giám đốc Trung tâm CDC Hải Dương đút túi.

Trong số đại diện 8 CDC và Sở Y tế các tỉnh thành lên tiếng, giải trình về mối quan hệ hợp tác mua-bán với công ty Việt Á trong ngày hôm nay, số tiền mà mỗi nơi công bố từ chục tỷ, không có thương vụ nào vài tỷ.

Trong thời điểm làn sóng dịch bùng phát mạnh cả nước, mỗi ngày, nhà nước, người dân, doanh nghiệp phải tốn hàng tỷ đồng để chi trả xét nghiệm Covid-19, chống dịch trong sự kiệt quệ, thì Việt Á âm thầm đút túi với số tiền khổng lồ. Doanh thu 4.000 tỷ đồng – đây là con số mà chủ công ty Việt Á kê khai. Chưa biết xác thực thế nào, thực tế có thể con số còn cao hơn thế gấp nhiều lần, nhưng dù là con số nhỏ nhất thì đây đã là số tiền rất lớn. Trong khi đó, Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 của cả nước cho đến thời điểm này chưa đến 8,8 ngàn tỷ đồng.

Khối tài sản đồ sộ của Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và thuộc cấp.

Thật đau xót, trong suốt hai năm ròng rã, các y, bác sĩ và cả những đội hình khác đã lao lực và gần như kiệt sức nơi tâm dịch để tham gia bảo vệ sức khỏe người dân một cách đúng nghĩa. Vậy mà vẫn có những thành phần “ăn” không chừa một thứ gì từ đại dịch, trục lợi bất chấp nỗi mất mát, đau đớn tột cùng của đồng bào mình, lọc lừa xuyên cả hệ thống quản lý nhà nước mà ở đó có đầy đủ bộ máy tham mưu giúp việc, “gác cổng” về chuyên môn.

Trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đã trích dẫn một số câu hỏi mà cử tri gửi đến: “Người dân rất quan tâm chất lượng kit test. Truyền hình đưa lên nơi sản xuất như nhà kho hợp tác xã; WHO không công nhận chất lượng để áp dụng chung nhưng Bộ Y tế thì công nhận theo tiêu chuẩn Việt Nam. Vấn đề cử tri quan tâm chất lượng kit có đáp ứng chuyên môn hay không?”

Sai phạm, tội ác của chủ công ty Việt Á là rành rành, không gì có thể biện minh hay chối cãi. Tổng Giám đốc công ty Việt Á – Phan Quốc Việt như một con rắn độc, những kẻ bắt tay, trục lợi điển hình như Giám đốc Trung tâm CDC Hải Dương cũng là một trong những con rắn độc đó. Nhưng vốn dĩ, rắn không thể đào hang. Cái hang – nơi mà rắn ẩn nấp hoạt động là do những con chuột đào sẵn. Câu hỏi đặt ra: Ai là kẻ đã “đào hang”, dọn đường để kit test Việt Á hiện diện hầu hết khắp các tỉnh thành?

Một mình Việt Á không thể nào “chui tuột” qua các cánh cửa kiểm duyệt một cách dễ dàng như thế? Một con rắn độc như Phan Quốc Việt chắc chắn cũng không đủ “tay, chân” để khiến rất nhiều nơi nhận “chỉ định” phải mua kit test của Việt Á.

Đến giờ phút này, nhắc đến kit test Việt Á – đường dây đục khoét, ăn trên nỗi đau đồng bào, gây thiệt hại ngân sách quốc gia, hành vi độc ác đó trở thành điểm nóng, ai cũng sốt ruột, mong muốn đường dây sớm “hiện hình” trước pháp luật. Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ra chỉ đạo: “Xử nghiêm người lợi dụng chính sách phòng chống dịch để trục lợi” không bao lâu, thì hôm nay lại tiếp tục yêu cầu: “Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý vụ án Việt Á”.

Phanh phui một đường dây, vỡ ra hàng loạt những chuyện đau lòng. Quyết tâm đưa đường dây “rắn, chuột” bất nhân trong vụ kit test Covid-19 ra ánh sáng pháp luật của Bộ Công an ngày hôm nay, càng cho thấy rõ công tác chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực – chủ trương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Bộ Công an thực hiện xuyên suốt, không phải là ngày một, ngày hai.

Sự quyết liệt của Bộ Công an trong chuyên án cũng là cách để “chuột” không thể đào hang, “rắn” không thể làm ổ, không còn thêm cơ hội nào để trục lợi, hút máu nhân dân thêm nữa.

Tin chắc rằng, chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, Bộ Công an sẽ đưa ra đáp án: Những “con chuột” nào đã đào hang cho “con rắn” Việt Á hút máu đồng bào?

Thụy Vũ 

Bài mới
Đọc nhiều