+
Aa
-
like
comment

Những con cá có “độc”

Phạm Khoa - 10/03/2023 16:30

Game bắn cá đã xuất hiện và gây ra nhiều hệ lụy nặng nề cho xã hội ngay từ những năm 2016-2017. Tuy vậy, do được xếp vào loại hình game giải trí, mà trò chơi này lọt khỏi tầm đánh bắt của cơ quan chức năng, dù có vô vàn biến tướng mang tính chất cờ bạc, đỏ đen sau đó.

Hiện trường vụ án đau lòng chồng đánh chết vợ vì mê game bắn cá

Có thể nói, phần lớn những người tham gia chơi game bắn cá đều biết tác hại của trò này, nhưng vì tâm lý lười lao động, thích có nhiều tiền một cách nhanh chóng, nên dù biết vẫn lao vào.

Nắm được tâm lý người chơi, các chủ tiệm game đã khai thác triệt để, cho những tay chơi mới thắng liên tiếp, và thắng dễ dàng. Khi đã kích động được lòng tham của nạn nhân, chủ tiệm game mới chỉnh lại tỷ lệ thắng thua trên máy, và bi kịch thật sự bắt đầu.

Sau vài trận thắng, kiếm được tiền triệu, người chơi bắt đầu thua. Càng chơi càng thua, số tiền thua sau gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần số tiền người chơi từng thắng. Cơn khát “phục thù” đẩy người chơi đi xa khi bắt đầu vay nóng để gỡ. Hầu hết các nhóm cho người chơi vay nóng đều là người của chủ tiệm game hoặc có ăn chia với tiệm.

Cơ quan chức năng, đặc biệt là công an ở nhiều tỉnh thành đều nắm được biến tướng của game bắn cá, nhưng lại vướng luật khi ra tay xử lý. Vì luật không cấm các trò chơi giải trí trên máy, nên chỉ khi bắt được quả tang có giao dịch tiền bạc thông qua trò chơi thì cơ quan chức năng mới đủ căn cứ xử lý hình sự.

Trò game bắn cá lây lan như một thứ dịch bệnh

Trong khi đó, chủ các địa điểm kinh doanh loại hình trò chơi này thường có kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng, nên khi công an đến, sẽ chỉ thấy một hiện trường tương đối “sạch sẽ”. Nhiều lần, lực lượng chức năng ở các địa phương có điểm kinh doanh game bắn cá sau khi kiểm tra chỉ có thể ra vài quyết định xử phạt hành chính liên quan đến tiếng ồn, thời gian kinh doanh, hay nặng nhất là xử phạt tình trạng thiếu giấy tờ nhập khẩu máy, hay có người dương tính với ma túy.

Hệ quả của tình trạng “thấy mà không làm gì được” này là hàng loạt các vụ cướp giật, thậm chí giết người nổi cộm, như vụ Hồ Chí Huy hai lần dí dao vào cổ nhân viên thu ngân tại điểm chơi game ở phường 8, quận 11, TP.HCM để kiếm tiền chơi game bắn cá năm 2017; vụ giết người vì gây cãi liên quan đến cầm xe lấy tiền chơi game bắn cá trong một tiệm game ở Lâm Đồng tháng 07/2019; vụ mượn tiền chơi game không được quay ra đâm bạn chết tháng 04/ 2019 ở Hóc Môn, TP.HCM; và gần nhất là vụ hai đối tượng Mai Văn Đông, Lê Minh Quân, cùng ngụ huyện Cai Lậy, Tiền Giang, bị Công an huyện Cai Lậy bắt giam vì hành vi cướp xe máy bán kiếm tiền chơi game bắn cá ngày 03/02/2023…

Còn hàng ngàn vụ phá sản, đẩy gia đình vào cảnh màn trời chiếu đất, bị tín dụng đen truy đuổi, khủng bố, gây mất an ninh trật tự trên nhiều địa bàn thì nhiều đến nổi không thể liệt kê hết, đặc biệt ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tình trạng đáng báo động này dạo gần đây có chiều hướng tăng, vì số người thất nghiệp rời thành phố về quê mỗi lúc một nhiều.

Thiết nghĩ, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần siết luật, dùng bộ lọc đối với các quảng cáo game online trên mạng xã hội, và cân nhắc khi cấp phép kinh doanh cho các địa điểm kinh doanh game giải trí trên máy. Nên đưa các tiệm game trên máy vào danh sách kinh doanh có điều kiện, đặt camera giám sát liên kết với cơ quan công an, ghi rõ điều kiện để được cấp phép là không có hoạt động đổi điểm lấy tiền mặt dưới bất cứ hình thức nào.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều