+
Aa
-
like
comment

Những chuyến công du con thoi

Công Luân - 31/05/2023 07:27

Ngay sau những thành công tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42, Thủ tướng Phạm Minh Chính lại tiếp tục chuyến công du Nhật Bản và có tới 40 hoạt động chỉ trong 3 ngày tại Hội nghị Thượng định G7. Nhưng vẫn chưa dừng lại ở đó… 

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ Tổng thống Biden bên lề Hội nghị G7

Được biết, trong chuyến công tác tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 chỉ trong vòng khoảng 48 giờ đồng hồ tại Labuan Bajo, Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính có gần 20 hoạt động đa phương, song phương. Thông qua các hoạt động của Thủ tướng thể hiện nỗ lực, mong muốn của Việt Nam cùng các nước xây dựng bản sắc, giá trị, sức sống và uy tín của ASEAN và làm sâu sắc thêm quan hệ Việt Nam với các nước ASEAN. Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam gây ấn tượng mạnh với ba vấn đề cốt lõi quyết định bản sắc, giá trị, sức sống và uy tín, vị thế của ASEAN, tạo nền tảng để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức. Với những nỗ lực của Việt Nam tại hội nghị, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn đã không ngớt lời khen ngợi và cho rằng, Việt Nam luôn có những đóng góp quan trọng, chủ động và tích cực cho Cộng đồng ASEAN.

Tiếp nối những thành công tại ASEAN ngay sau đó Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến công tác Nhật Bản, tham dự Hội nghị Thượng định G7 mở rộng và có chuỗi hoạt động liên tục tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Trong 3 ngày tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì, tham dự khoảng 40 hoạt động, gồm các phiên họp của hội nghị, tiếp xúc, gặp gỡ nhiều lãnh đạo cấp cao và doanh nghiệp lớn.

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có 13 cuộc làm việc, bao gồm hội đàm với Thủ tướng Kishida Fumio và tiếp nhiều lãnh đạo địa phương, tổ chức quốc tế cũng như những doanh nghiệp lớn của Nhật Bản. Các cuộc làm việc đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Hai bên đã đạt một số kết quả thực chất trong lĩnh vực hợp tác ODA và đầu tư với việc ký kết 3 văn kiện hợp tác ODA trị giá 61 tỷ yên (khoảng 500 triệu USD) cho các dự án ODA thế hệ mới cho phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội hậu Covid-19, dự án cải thiện hạ tầng giao thông công cộng tại tỉnh Bình Dương, dự án cải thiện hạ tầng phát triển nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng.

Tranh thủ cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị, Thủ tướng đã trao đổi thêm với Tổng thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres về những giải pháp mà Việt Nam đang hướng tới trong mục tiêu chung đóng góp cho cộng đồng quốc tế. Thể hiện thái độ thân thiện và vui vẻ của Việt Nam với Tổng thống Ukraine. Và cuối cùng là hội đàm với Tổng thống Biden để trao đổi lại về Nghị quyết của Quốc hội Mỹ đề xuất bãi bỏ việc miễn thuế đối với các tấm pin mặt trời nhập khẩu từ Malaysia, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Cuối ngày trước khi về nước, Thủ tướng vẫn tranh thủ từng phút để gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài việc nắm bắt nhu cầu thì cũng là dịp để giới thiệu với doanh nghiệp nước bạn về những chính sách và môi trường đầu tư hấp dẫn của Việt Nam.

Ngay sau đó, không kịp nghỉ ngơi, Thủ tướng Phạm Minh Chính lại đáp chuyến bay sớm nhất để kịp thời đón tiếp Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21-23/5.

Tất nhiên trong bối cảnh khu vực và thế giới có những diễn biến phức tạp thì những công du, chuyến thăm qua lại giữa Việt Nam và quốc tế càng giúp chúng ta có thêm những cơ hội để ổn định lại kinh tế, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài và nâng cao vị thế. Những hợp tác hấp dẫn là điều không cần phải nói đến.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều