+
Aa
-
like
comment

Những chiến sỹ CAND – Máu vẫn đổ giữa thời bình

Hoàng Lê - 14/04/2020 17:48

Từ các cuộc chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, dân tộc ta đã phải hi sinh biết bao nhiêu chiến sỹ Quân đội Nhân dân, Công an nhân dân để đất nước Việt Nam có ngày tươi đẹp như hôm nay. Nhân dân cả nước luôn luôn khắc ghi những đóng góp xương máu của các chiến sỹ. Tuy nhiên, khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước không còn bão đạn thì các chiến sỹ Công an nhân dân vẫn hi sinh thầm lặng trong các cuộc đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch, các loại tội phạm nguy hiểm trên các mặt trận. THẬT ĐAU LÒNG!

Trong suốt nhiều năm qua, tình hình tội phạm ở nước ta vẫn còn diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, mỗi năm phát hiện trung bình trên 70 ngàn vụ phạm tội các loại, trong đó khoảng 50 ngàn vụ phạm tội về trật tự xã hội, trên 10 ngàn vụ phạm tội về kinh tế và gần 10 ngàn vụ phạm tội về ma tuý. So với các nước trên thế giới và trong khu vực thì tình hình tội phạm ở Việt Nam chỉ ở mức trung bình thấp, nhưng tính chất phức tạp. Đáng lưu ý, tỷ lệ tội phạm ẩn ở nước ta cao, đặc biệt là trong lĩnh vực tội phạm về kinh tế, ma tuý.

Tội phạm tập trung chủ yếu ở các thành phố, thị xã, thị trấn (chiếm 70%). Các tuyến, địa bàn tội phạm xảy ra nhiều: năm thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ (chiếm 25% – 30% tổng số vụ phạm tội trên toàn quốc hàng năm); các tuyến Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc (Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang…), thành phố. Hồ Chí Minh – các tỉnh miền Đông Nam Bộ (Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu…), các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (An Giang, Kiên Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang…), các tỉnh miền Trung – Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Bình Định…).

Các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, sử dụng bạo lực, hình thành các băng, ổ nhóm, hoạt động có tổ chức phức tạp, tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng, có sự móc nối với một số cán bộ công chức nhà nước, hoạt động lưu động, công khai, trắng trợn, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong nhân dân và thường tập trung vào một số loại tội phạm như: giết người; cướp tài sản; cố ý gây thương tích, giết người thuê; bảo kê nhà hàng, khách sạn, vũ trường, tổ chức các sòng bạc, cá độ, ma tuý, mại dâm…

Xu hướng liên kết hình thành các băng, nhóm tội phạm ngày càng gia tăng rõ rệt, hoạt động có tính chất lưu động ở nhiều địa bàn khác nhau, gây nhiều loại án khác nhau. ở một số địa phương xuất hiện loại tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” núp dưới nhiều vỏ bọc công khai như khách sạn, nhà hàng, nghiệp đoàn, doanh nghiệp tư nhân… Với tính chất côn đồ hung hãn, thủ đoạn tinh vi như bảo kê nhà hàng, cho vay nặng lãi, xiết nợ thuê, đâm thuê, chém mướn… hoạt động ngang nhiên, trắng trợn, táo bạo, thách thức pháp luật.

Trước tình hình trên, trách nhiệm đặt ra cho toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là lực lượng Công an hết sức nặng nề. Không những tinh thông về nghiệp vụ, “văn võ song toàn”, mà còn phải biết khéo léo, nắm bắt tốt tình hình và dự báo các trường hợp xấu xảy ra để báo cáo Thủ trưởng cấp trên biết, theo dõi, chỉ đạo. Mặc dù lực lượng Công an luôn luôn chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, nhưng có nhiều trường hợp ngoài dự tính xảy ra, gây thiệt hại về vật chất, thậm chí về tính mạng của các chiến sỹ.

Chúng ta cùng điểm qua một số vụ hi sinh đầy đau thương và đáng tiếc xảy ra trong thời gian gần đây:

1. Vụ án Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức ngày 09/01/2020

Sự việc được tóm tắt như sau:

Ngày 9/1, Bộ Công an ra thông báo về vụ việc gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Theo thông báo, từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội theo kế hoạch.

Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng… tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh. Lợi dụng sơ hở của các lực lượng Công an, số đối tượng chống đối nói trên đã dùng gậy gộc, súng tự chế, và đặc biệt là bom xăng đã ném vào người của 03 chiến sỹ Công an khi đang làm nhiệm vụ, gây tử vong tại chỗ.

Đáng buồn hơn, đối tượng đã là một người cao tuổi, trước đây là một cán bộ trong Ủy ban nhân dân xã nhưng do bất mãn về chế độ chính sách nên đã về hưu. Tổ chức khủng bố Việt Tân đã tìm cách móc nối, lôi kéo và khống chế để số đối tượng đó là con rối trong tay Việt Tân.

2. Hai chiến sỹ Công an Đà Nẵng hi sinh khi đang làm nhiệm vụ truy bắt đối tượng đua xe trái phép đêm ngày 02/4/2020

Vào lúc 20 giờ 40 ngày 2.4, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP.Đà Nẵng nhận được tin báo có nhóm đối tượng đua xe và cướp giật người đi đường. Công an TP.Đà Nẵng lập tức chỉ đạo cho Công an Q.Sơn Trà triển khai lực lượng truy đuổi.

Khi lực lượng phối hợp với chốt tuần tra truy đuổi các đối tượng đến khu vực cầu Mân Quang, thuộc địa bàn phường Thọ Quang, quận Sơn Trà thì xảy ra va chạm giao thông nghiêm trọng. Vụ va chạm làm hai chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an Q.Sơn Trà là đại úy Đặng Thanh Tuấn (41 tuổi) và trung sĩ Võ Văn Toàn (23 tuổi) hy sinh; một người dân là anh Mai Quốc Long (36 tuổi, trú P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà) bị thương.

Ngày 3.4, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã ký quyết định thăng quân hàm trước niên hạn từ đại úy lên thiếu tá đối với anh Đặng Thanh Tuấn, từ trung sĩ lên thượng sĩ đối với anh Võ Văn Toàn. T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã quyết định truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh Võ Văn Toàn.

3. Đại úy Sầm Quốc Nghĩa và những trận đánh ma túy lớn ở vùng Tây Nghệ An

Với niềm đam mê, yêu nghề và ý chí đấu tranh với tội phạm đến cùng nên khi Công an huyện Quế Phong nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có một số đối tượng người Lào tổ chức vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới vào mua bán tại khu vực rừng núi xã Nậm Giải, huyện Quế Phong vào sáng Chủ nhật, ngày 22/3/2020, Sầm Quốc Nghĩa xung phong nằm trong tổ công tác gồm 8 đồng chí cán bộ Đội hình sự – kinh tế – ma túy do Thượng úy Ngô Văn Phong làm Tổ trưởng nhanh chóng tổ chức xác minh nguồn tin và lên phương án bắt giữ.

Vượt hơn 40km đường rừng núi hiểm trở, tổ công tác tiếp cận được địa bàn nghi các đối tượng sẽ thực hiện giao dịch ma tuý. Tại đây, sau khi hội ý nhanh, đồng chí Sầm Quốc Nghĩa đề nghị do là người dân tộc Thái, am hiểu tiếng người bản địa, lại thông thạo địa bàn, cùng với ý chí quyết tâm tấn công tội phạm nên anh đã xung phong nhận nhiệm vụ di chuyển vào gần hơn khu vực nghi vấn tổ chức mua bán trái phép chất ma túy để xác định các đối tượng.

Khi tổ công tác tiếp cận được địa bàn, anh Nghĩa đã xung phong đi tuyến đầu để di chuyển vào gần hơn khu vực nghi vấn, nhằm tiếp cận đối tượng. Nghĩa sau đó đã quật ngã, khống chế được 1 đối tượng, nhưng bất ngờ từ lùm cây phía sau 1 đối tượng khác lao ra đâm, chém liên tiếp vào người anh để giải cứu cho đồng phạm rồi bỏ chạy.

Mặc dù bị trọng thương nhưng anh Nghĩa vẫn tiếp tục truy đuổi đối tượng, đồng thời ra hiệu cho đồng đội tới. Nhưng khi đồng đội kịp tới, 2 kẻ buôn ma túy đã bỏ chạy vào rừng sâu, vứt lại con dao vẫn còn vết máu ở dọc đường. Đồng đội sau đó đưa anh Nghĩa về cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện nhưng anh đã không qua khỏi do vết thương quá nặng, mất máu nhiều.

Qua 3 ví dụ điển hình nói trên, chúng ta luôn thấy sự hi sinh cao cả và đầy trách nhiệm đối với công việc, đối với đất nước Việt Nam và cho nhân dân của các chiến sỹ Công an. Mang trên vai trọng trách “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, là “thanh bảo kiếm, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân”, lực lượng công an đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm. Có những chiến công vang dội được nhân dân ngợi ca, nhưng cũng có những hy sinh thầm lặng không phải ai cũng biết.

Hoàng Lê

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều