+
Aa
-
like
comment

Những “chiến binh quả cảm” khoác áo blouse trắng giữa tâm dịch nCoV, chúng tôi tự hào vì các bạn!

Quỳnh Quỳnh - 26/02/2020 17:59

16 bệnh nhân dương tính với Covid-19 liên tục xuất viện, niềm vui này phần nào giúp giảm bớt những căng thẳng trong “cuộc chiến” chống lại dịch bệnh, và những y, bác sĩ chính là những “chiến binh” dũng cảm nhất… trong cuộc chiến đó.

Tất cả 16 trường hợp nhiễm Covid-19 đều đã được xuất viện

Họ là những bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm virus Corona (nCoV) và những trường hợp nghi ngờ phải cách ly ở nơi tuyến đầu. Nhiều bác sĩ, nhân viên y tế làm việc tại vòng nguy cơ cao của Bệnh viện phải cách ly tại BV hơn nửa tháng qua không được về nhà.

“Họ là những “chiến sĩ áo trắng” thầm lặng. Cám ơn các anh – những chiến sĩ áo trắng, luôn thầm lặng, dấn thân, không ngại vất vả, hiểm nguy”- bác sĩ Nguyễn Đình Anh chia sẻ.

Kíp trực 24/24 giờ

Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) đang theo dõi, cách ly nhiều trường hợp, trong đó có trường hợp dương tính với vi rút corona. Trong “trận chiến” này, các bác sĩ, điều dưỡng luôn giữ được sự bình tĩnh, vững vàng, tạo niềm tin cho người bệnh và người dân nơi đây.

Những ngày này, bác sĩ Doãn Đức Toàn – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên bận rộn hơn nhiều lần so với ngày thường. Vừa sát sao theo dõi việc điều trị các trường hợp bị cách ly, nhất là có trường hợp dương tính với vi rút corona, bác sĩ còn tiếp đón các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh.

Có mặt trực tiếp tại trung tâm, chúng tôi có cuộc trao đổi chớp nhoáng với bác sĩ Doãn Đức Toàn. Bác sĩ Toàn cho biết, các trường hợp đang được các ly, điều trị tại trung tâm hiện có sức khỏe ổn định, không còn triệu chứng ho, sốt.

“Chiều 6-2, hai trường hợp dương tính ở Vĩnh Phúc được Bộ Y tế công bố, song trung tâm vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh. Nhưng trường hợp này vẫn được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện” – bác sĩ Toàn chia sẻ.

Được biết, hiện nay, tại trung tâm có một kíp 7 bác sĩ, 10 y tá trực tiếp điều trị những bệnh nhân bị cách ly, làm theo ca để trực 24/24 giờ.

Nói về công tác chuẩn bị của trung tâm, bác sĩ Toàn cho hay, khi dịch bệnh xảy ra, trung tâm đã thành lập Ban Chỉ đạo và hai đội phản ứng nhanh, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ các nhà có người đi chuyến bay từ Vũ Hán về. Ngoài ra, những gia đình nằm trong bán kính 300m cũng được phun khử khuẩn.

“Trung tâm thiết lập khu cách ly với 60 giường bệnh, đảm bảo hoá chất, vật tư, thuốc… phòng chống dịch” – bác sĩ Toàn chia sẻ.

“Chúng tôi hướng dẫn các nhân viên y tế quy trình đảm bảo tránh lây nhiễm cho gia đình, cộng đồng trước khi họ về với gia đình. Tất cả những trường hợp làm việc ở khu cách ly đều được trang bị quần áo bảo hộ phòng, chống dịch theo đúng quy định. Khi ra khỏi khu cách ly, nhân viên y tế xử lý trang phục trong khi làm việc đúng quy trình; thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn đã được cấp” – bác sĩ Toàn cho biết thêm.

Nhiệm vụ còn dài nhưng vẫn làm việc với tinh thần cao nhất

Công việc của điều dưỡng khá vất vả, là người trực tiếp chăm sóc cho người bệnh cũng như người nghi nhiễm, phục vụ như bê cơm đến tận phòng bệnh, thu gom quần áo của bệnh nhân mang đi giặt… nên thời gian tiếp xúc với bệnh nhân tương đối nhiều. Là bệnh viện tuyến đầu nên BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương thường có 60-80 ca nghi ngờ vào cách ly.

Theo chia sẻ của BS Cấp, về lý thuyết phải hạn chế tối đa tiếp xúc với người nghi ngờ, nhưng những ngày qua, có một nghịch lý là các nhân viên y tế của BV luôn phải ngồi giải thích tới 30 phút cho người bị cách ly về những quy định hoặc giải quyết các tranh cãi, mâu thuẫn giữa những người cách ly.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm trong nhiều chiến dịch chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các bác sĩ, nhân viên y tế của BV luôn sẵn sàng hết mình vì người bệnh. Ba ca vừa được xuất viện, họ lại tiếp tục nhận nhiệm vụ mới, đó là chăm sóc, điều trị cho 30 công dân vừa trở về từ vùng dịch. Nhiệm vụ còn dài vì dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, song theo chia sẻ của các bác sĩ, họ vẫn làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Chị Phạm Thị Hồng Nhung là một trong những điều dưỡng trực tiếp điều trị bệnh nhân dương tính vi rút corona. “Trong 6 năm làm việc tại trung tâm, chưa có quãng thời gian nào vất vả như tuần qua khi tôi cùng các nhân viên y tế khác trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân bị cách ly” – chị Nhung chia sẻ.

Một ca trực 24 giờ, không được về nhà, nên thời gian này, chị gửi hai cháu sang ông bà nhờ chăm sóc. Có được sự hỗ trợ, cảm thông của hậu phương là gia đình, chị cùng những bác sĩ nơi đây vững tin, kiên trì theo dõi, điều trị cho các bệnh nhân.

Có thể khẳng định, thời gian qua Vĩnh Phúc đã chủ động, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và có những những biện pháp quyết liệt với quyết tâm cao trong việc khống chế dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tuy nhiên, xác định cuộc chiến với dịch bệnh nói chung và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra không thể sớm kết thúc, những “chiến binh” khoác áo blu trắng vẫn sẵn sàng tâm thế cứu chữa cho các bệnh nhân mới.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều