+
Aa
-
like
comment

Những câu trả lời trực diện của chính quyền TP.HCM

Thái Thanh - 07/09/2021 14:55

Trong lúc đang phải căng mình chống chọi với đợt dịch dữ dội của Covid-19, bằng tất cả nội lực, TP.HCM vẫn từng ngày đùm bọc, che chở cho hàng triệu người dân đang sinh sống, học tập và làm việc trên vùng đất này.

Chủ tịch UBND TP.HCM trả lời trực tuyến về định hướng của TP sau 15-9.

Dịch bệnh cũng là lúc người dân cảm nhận rõ nhất về cái tâm, cái tầm mà lãnh đạo chính quyền TP.HCM dành cho người dân. Chưa bao giờ lãnh đạo TP.HCM né tránh, hay che giấu bất kỳ điều gì, ngược lại là tinh thần minh bạch, luôn lắng nghe tâm tư từ dân, ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp để có phương án chống dịch hiệu quả. Sự xuất hiện của Chủ tịch Phan Văn Mãi lên sóng livestream, đối thoại trực tiếp với dân vào tối 6/9, thu hút sự quan tâm của người dân với 172 ngàn lượt người xem cùng lúc trên các nền tảng, càng truyền tải mạnh mẽ thông điệp đó.

Trong chương trình đối thoại qua sóng livestream, hàng loạt câu hỏi hóc búa được người dân đặt ra, gửi đến Chủ tịch Phan Văn Mãi, trong đó “Bao giờ TP.HCM nới lỏng giãn cách”; “Tại sao giãn cách hoài mà chưa hết dịch”; “Gói hỗ trợ an sinh”; và “vì sao người dân không được về quê”…

Không cần nhìn vào tài liệu, báo cáo hay công cụ hỗ trợ nào, Chủ tịch Phan Văn Mãi đối thoại, trả lời những câu hỏi của dân một cách rõ ràng, mạch lạc, rành rọt. Về câu hỏi khi nào thành phố hết giãn cách, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết hiện TP đang xây dựng lộ trình, tùy tình hình sẽ nới lỏng một cách từ từ, nhưng trên nguyên tắc phải tuân thủ việc an toàn phòng, chống dịch. Về việc người dân thắc mắc, muốn về quê, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, nó liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó có về quy định phòng dịch, sự tiếp nhận của địa phương… chứ không phải thành phố không cho về.

Suốt buổi đối thoại, người theo dõi đều thấy tinh thần chăm lo đời sống cho dân, chăm lo cho tất cả dù là người dân góc Sài Gòn hay là định cư, tứ xứ đến đây. Chính quyền TP.HCM lấy an sinh xã hội làm gốc, được Chủ tịch Phan Văn Mãi nhìn thẳng, nói thật: Thành phố đã chi 6.000 tỉ để hỗ trợ người dân, phát 1,6 triệu túi an sinh trong tổng số 2 triệu túi và đang phát 14000 tấn gạo cho dân.

Gói ngân sách xã hội đợt 1, đợt 2 vừa giải ngân, thì gói đợt 3 đã đang được lên kế hoạch. Trong thời gian tới thành phố sẽ lên gói hỗ trợ mới, cho khoảng 5,3 triệu người, với số tiền khoảng 8.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ mới này có thể được chi đến người dân từ ngày 10/9. Các gói hỗ trợ người dân chưa nhận được, nhưng nếu đã có danh sách thì sau 6/9 vẫn tiếp tục được phát. Những thông tin trực tiếp của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trong chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” khiến biết bao người dân hồ hởi.

Lãnh đạo livestream và đối thoại trực tiếp với người dân, là việc hiếm. Nói về tinh thần chủ động thực hiện đối thoại trên sóng livestream của chủ tịch Phan Văn Mãi, dư luận đã đồng tình nhận định: Lãnh đạo TP.HCM “chịu chơi”, bản lĩnh và đúng chất của người Sài Gòn. Nó vừa thể hiện sự tương tác “chính quyền- nhân dân”, “lãnh đạo – người dân”, giúp cả hai cùng kết nối với nhau, đặc biệt là giúp những chính sách ảnh hưởng đến số đông không xa rời thực tế. Niềm tin và sách lược chống dịch từ đây mà được thêm nhiều sự đồng lòng, kết nối.

Với tinh thần kiến tạo, lắng nghe và hành động sâu sát như hiện nay của lãnh đạo chính quyền TP.HCM, cùng với sự đồng lòng, cảm thông và yêu thương của người dân, tin rằng sẽ sớm thôi thành phố sẽ đẩy lùi dịch bệnh, sẽ sớm thôi TP.HCM sẽ hồi phục và sẽ phát triển mạnh mẽ, như nội lực vốn có của người dân đã và đang sinh sống ở thành phố nghĩa tình này.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều