+
Aa
-
like
comment

Những cán bộ CDC đã quên bài học Trần Dụ Châu ?

Hồng Vân - 22/04/2020 17:28

Trong khi cả nước đang hân hoan vì được nới lỏng giãn cách xã hội, Việt Nam không có thêm ca mắc mới thì có một tin chẳng lấy gì làm mừng lắm, đó là ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội và 6 người khác bị bắt vì tội nâng khống giá thiết bị xét nghiệm Covid-19.

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Không như những cán bộ khác của CDC đang gồng mình, tất bật cho công tác phòng chống dịch, lãnh đạo CDC là ông Cảm cùng các đồng bọn lại bận bịu việc khác. Họ bận nghĩ kế câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động – xét nghiệm Covid-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Họ “ăn” chỉ vì có cơ hội để ăn mà không cần biết ăn gì, ăn của ai và việc ăn này có trái với lương tâm, đạo đức hay không.

Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan.

Vụ việc lại một lần nữa gợi nhớ tới bài học lịch sử cách đây đúng 70 năm. Năm 1950, Toà án binh Tối cao đã mở phiên toà đặc biệt để xét xử bị cáo Trần Dụ Châu, cục trưởng Cục Quân nhu vì hành vi tham ô, tham nhũng trong bối cảnh toàn quốc đang dồn lực kháng chiến. Toà đã tuyên án Trần Dụ Châu tử hình, Châu gửi đơn xin ân giảm lên chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng Bác đã thẳng thừng bác bỏ “Một cái u nhọt dẫu có đau cũng phải cắt bỏ không để nó lây lan nguy hiểm”!

Xã luận báo Cứu quốc ngày 27/9/1950 từng viết: cái chết nhục nhã của Trần Dụ Châu còn là một lời cảnh cáo cho những kẻ lén lút đang tính chuyện đục khoét công quỹ của Chính phủ, trục lợi của nhân dân. Tất cả những bọn ấy hãy coi chừng dư luận sắc bén của quần chúng và luật pháp nghiêm khắc của Nhà nước nhân dân”. Tiếc thay 70 năm sau có những kẻ vẫn chưa biết cảnh tỉnh từ bài học Trần Dụ Châu!

Nhóm tội phạm tham nhũng trong vụ án này diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng toàn Quân và toàn dân đang tập trung cho công tác phòng chóng dập dịch, lợi dụng tình hình đó để chiếm đoạt tiền của nhà nước vậy thì khi xét xử chắc chắn phải xem xét tình tiết tăng nặng rất nhiều. Nó làm xấu đi hình ảnh một Thủ đô luôn nỗ lực hết mình trong tuyến đầu chống dịch!

Như các cụ thường nói, lưới trời tuy thưa nhưng khó lọt! Hy vọng sẽ thành bài học cho những ai đó đang lợi dụng Covid-19 để trục lợi và kiếm tiền bất chính.

Hồng Vân

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

 

Bài mới
Đọc nhiều