+
Aa
-
like
comment

Những buổi làm việc chân tình và thông điệp của Thủ tướng ở Mỹ

16/05/2022 09:09

Trong 3 ngày làm việc xuyên suốt tại Mỹ với lịch trình dày đặc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều lãnh đạo từ cấp cao nhất của Mỹ đến lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác quan trọng của Việt Nam. 

Thông điệp xuyên suốt được Thủ tướng nhấn mạnh nhiều lần tại các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc là: Việc giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu phải có cách tiếp cận toàn cầu, đoàn kết và hợp tác quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương.

Cần đặc biệt chú trọng nhân tố con người, coi con người là trung tâm, là chủ thể, đồng thời là mục tiêu và là động lực cho sự phát triển của mọi quan hệ hợp tác, đối tác trong hội nhập quốc tế. Giải quyết các vấn đề có tính toàn dân phải có cách tiếp cận toàn dân; mọi chính sách phải hướng đến người dân; khuyến khích sự sáng tạo và kêu gọi sự hợp tác của mọi người dân.

Thủ tướng cũng cho rằng, hội nhập quốc tế là xu thế khách quan nhưng phải biết huy động sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại một cách phù hợp, hiệu quả. Sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm có vai trò đặc biệt quan trọng để giải quyết những vấn đề đặt ra đối với thế giới hiện nay.

Trong ngày 15/5, Thủ tướng tiếp tục có các cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp, cộng đồng người Việt, gặp trí thức Việt kiều và thanh niên, sinh viên Việt Nam tại New York.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ Samantha Power.

Tiếp Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ Samantha Power, Thủ tướng đề nghị USAID quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ các đối tượng yếu thế trong xã hội, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng hoan nghênh khoản hỗ trợ 70 triệu USD của USAID dành cho Đại học Fulbright Việt Nam nhằm hỗ trợ phát triển, hiện đại hoá các cơ sở giáo dục, đại học của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Đặc phái viên John Kerry đã đón tiếp đoàn trong chặng dừng chân ở Boston và Đại học Harvard.

Ngày 14/5, tại Boston, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc trao đổi với Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry, nhân chuyến thăm và làm việc tại Mỹ và Liên hợp quốc.

Đặc phái viên John Kerry bày tỏ vui mừng được gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính

Đánh giá cao chính sách Mỹ ủng hộ Việt Nam hùng cường, độc lập, thịnh vượng, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn cùng Mỹ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển trên nguyên tắc tôn trọng thể chế chính trị của nhau, ổn định, hiệu quả, thực chất, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khai trương Văn phòng FPT tại New York.

Sáng 15/5, theo giờ địa phương, dự Lễ khai trương Văn phòng FPT Software (công ty thành viên của Tập đoàn FPT) tại toà nhà 295 Madison Avenue, thành phố New York, Hoa Kỳ. Thủ tướng đề nghị các cơ quan ngoại giao và cơ quan liên quan của Việt Nam tại Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ FPT nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung triển khai các thỏa thuận hợp tác và ngày càng trưởng thành, phát triển./.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Charles Kaye, Giám đốc điều hành Tập đoàn Warburg Pincus.

Tiếp ông Charles Kaye, Tổng giám đốc Warburg Pincus – là một trong những quỹ đầu tư tư nhân lâu đời nhất và lớn nhất trên toàn cầu. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ sẵn sàng đối thoại với doanh nghiệp để giải đáp các thắc mắc, giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Brendan Duval, Giám đốc đối tác Tập đoàn Glenfarne.

Tiếp ông Brendan Duval, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Glenfarne chuyên về chuyển đổi năng lượng, thành viên Hội đồng Kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế của Mỹ (BCIU). Thủ tướng hoan nghênh tập đoàn đã quan tâm về lĩnh vực chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam.

Thủ tướng cũng thông báo cho tập đoàn về việc Việt Nam sắp ban hành Quy hoạch điện VIII, trong đó có điều chỉnh quy hoạch phát triển các nhà máy điện LNG dọc các tỉnh ven biển Việt Nam; đồng thời gợi ý tập đoàn cân nhắc chuyển sang phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện Mặt Trời để giảm bớt phụ thuộc năng lượng từ bên ngoài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông McAuliff

Tiếp ông McAuliff và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam. Thủ tướng mong muốn ông John McAuliff và những người bạn của Việt Nam tiếp tục truyền cảm hứng cho những người khác và thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về vấn đề hàn gắn vết thương chiến tranh ở Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp những người bạn Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam.

Thủ tướng đề nghị các bạn Hoa Kỳ tiếp tục phát huy, đóng góp nhiều hơn nữa vun đắp cho quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trên tinh thần tôn trọng thể chế, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau và như mong muốn của Hoa Kỳ đối với Việt Nam là hùng mạnh, thịnh vượng, độc lập; vì hòa bình, ổn định, phát triển trên thế giới.

Thủ tướng chụp ảnh selfie cùng các du học sinh.

Chiều 15/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt trí thức Việt kiều, thanh niên, sinh viên và cán bộ nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại New York. Thủ tướng khuyến khích các du học sinh lựa chọn nơi làm việc thuận lợi để đóng góp cho đất nước, không quá nặng nề làm việc trong hay ngoài nước và khẳng định: “Những người tài năng bao giờ cũng được lựa chọn”.

Một du học sinh ngành xây dựng tại Mỹ gửi đến Thủ tướng ý nguyện về một cơ chế thu hút các kỹ sư người Việt Nam học ở nước ngoài tham gia vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng của đất nước, trong đó có dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam để giảm phụ thuộc vào nước ngoài.

Thủ tướng cho biết, hiện đường sắt của ta do Pháp xây để lại. Đây cũng là một trăn trở của các thế hệ lãnh đạo Việt Nam. Một trong những đột phá chiến lược của ta hiện nay là hạ tầng giao thông, trong đó có đường sắt. Tuy nhiên hiện vốn trung hạn cho đường sắt chưa có nhưng về lâu dài là phải làm.

Thủ tướng tặng bút cho các du học sinh.

Theo Thủ tướng, việc làm đường sắt cao tốc cũng đang có nhiều ý kiến tranh cãi. Tuy nhiên mong muốn có đường sắt Bắc – Nam thì các thế hệ lãnh đạo và Thủ tướng rất mong muốn có tuyến đường sắt này.

“Chính phủ đang nghiên cứu phương thức để làm, có thể áp dụng phương thức đối tác công tư, làm từng đoạn như từ TP.HCM Cần Thơ trước. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm làm những đoạn khác tiếp theo.

Tinh thần chung là phải làm. Thế hệ chúng tôi chưa làm được thì thế hệ các bạn phải làm. Đây là yêu cầu chung của phát triển hạ tầng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều