+
Aa
-
like
comment

Những bước khởi đầu trên cương vị mới

Tuệ Ngô - 27/03/2023 17:23

Đã gần được 1 tháng trên cương vị mới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chủ tịch nước và lãnh đạo cũng như đại sứ các nước trong đó mới nhất là hai buổi giao lưu với đối tác hàng đầu Australia và người bạn láng giềng Campuchia.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp đại sứ nước ngoài đầu tiên, Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski

Sau khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Võ Văn Thưởng đã gặp mặt lãnh đạo, điều hành, cán bộ, công chức, người lao động Phủ Chủ tịch nước chiều nay 2-3.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Võ Văn Thưởng bày tỏ vinh dự và nhắc lại trọng trách to lớn được Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó, quyết tâm phục vụ đất nước và nhân dân.

Chủ tịch Võ Văn Thưởng nhìn nhận về đất nước và con đường phát triển của đất nước, nhận rõ tính cấp thiết, tầm quan trọng của nhiệm vụ mà toàn đảng, toàn dân và toàn quân ta phải thực hiện hiện nay, cũng như trách nhiệm to lớn trước Đảng, Nhà nước và nhân dân mà Chủ tịch nước phải nỗ lực, quyết tâm thực hiện theo quy định của Hiến pháp.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thành kính dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67 trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Phủ Chủ tịch.

Đến chiều 17/3, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski tại Phủ Chủ tịch.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng chào đón Đại sứ nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới và hoan nghênh những đóng góp tích cực của Đại sứ Andrew Goledzinowski kể từ khi nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, các hoạt động chính sách hướng tới hội nhập và tăng cường, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Đại sứ Andrew Gorezhnovski bày tỏ tin tưởng vào mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Ông cho biết năm 2023 sẽ là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia, đồng thời sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của quan hệ hai nước.

Võ Văn Thưởng tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhon tại Phủ Chủ tịch

Tiếp đến vào chiều 21/3, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhon tại Phủ Chủ tịch. Phấn khởi trước sự phát triển hiệu quả của quan hệ hợp tác Việt Nam-Campuchia trong thời gian qua, Chủ tịch nước cho biết Việt Nam sẽ ủng hộ cố Quốc vương Norodom Sihanouk, Quốc vương Norodom Sihamoni, lãnh đạo và nhân dân Campuchia tại Việt Nam.

Đáp lại, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Prak Sokhonn bày tỏ vinh dự và cảm ơn Tổng thống đã dành thời gian đón tiếp đoàn. Trước đó trong thư điện chúc mừng, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni thì bày tỏ chắc chắn dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, đất nước Việt Nam sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn, phát triển nhanh chóng trên mọi lĩnh vực và có vai trò quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Từ khi nhậm chức, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gây sự chú ý mạnh mẽ từ truyền thông trong nước cũng như cộng đồng quốc tế.

Giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược (IRSEM), Trường Quân sự Pháp cho biết sự nghiệp của ông Võ Văn Thưởng khá thú vị vì ông là người miền nam, nhưng lại sinh ra ở miền bắc, tại tỉnh Hải Dương, trong một gia đình gốc Vĩnh Long tập kết ra bắc thời chiến.

“Chính việc có nguyên quán miền nam, sinh ở miền bắc này đã tạo cho ông Thưởng lợi thế lớn trong bộ máy Nhà nước hiện nay và là đại diện đầu tiên cho miền nam Việt Nam”, ông Benoît nhấn mạnh.

Trong khi Giáo sư Jonathan London, một chuyên gia về Việt Nam đương đại, cho rằng việc đưa ông Thưởng vào chức vụ mới này “sẽ đánh dấu bước đi mới nhất của ông Nguyễn Phú Trọng trong chiến dịch đang diễn ra của ông ta nhằm định hình hiện tại và tương lai của Đảng.”

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tuyên thệ nhậm chức – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Các trang tin nổi tiếng như Reuters, Nikkei Asia hay Straits Times đều đánh giá cao việc Việt Nam ta có Chủ tịch nước là thành viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị của Đảng.

Hãng thông tấn Kyodo News của Nhật thì nêu vắn tắt về tân Chủ tịch nước, vai trò của Chủ tịch nước trong hệ thống chính trị Việt Nam. Hãng tin của Nhật cũng đánh giá ông là “nhà lý luận thông thạo tư tưởng Đảng”.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc thì có bài viết chi tiết hơn, song cũng như Kyodo News, tờ này đánh giá cao việc Việt Nam có một Chủ tịch nước ở độ tuổi 50.

Ông Võ Văn Thưởng, sinh năm 1970, là Ủy viên Bộ Chính trị trẻ nhất, được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nhất trí đề cử chức danh nguyên thủ quốc gia tại phiên họp bất thường ngày 1/3 vừa qua.

Một ngày sau đó, ông được Quốc hội xác nhận với tỷ lệ gần tuyệt đối (487/488), trở thành Chủ tịch nước trẻ nhất trong lịch sử gần 70 năm.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều