+
Aa
-
like
comment

Những bước đi “không nóng vội” của Bí thư Nguyễn Văn Nên

Thái Thanh - 12/09/2021 20:47

Từng hy vọng thoát khỏi Covid-19 trong mùa hè năm nay nhờ tiêm chủng, song đến cuối hè, Mỹ đang chứng kiến số ca bệnh tăng mạnh ở những người chưa tiêm chủng, và số ca tử vong một số nơi đang ở mức cao nhất từ đầu dịch.

Bí thư Nguyễn Văn Nên luôn động viên người dân chống dịch.

Thống kê của ĐH Johns Hopkins cho thấy trung bình mỗi ngày Mỹ có hơn 152.400 ca Covid-19 mới, nhiều gấp 13 lần so với cách đây 7 tuần. Biến thể Delta đang tăng dữ dội trở lại tại Mỹ khiến các bệnh viện dần quá tải, khẩu trang đã quay trở lại, nhiều công ty lùi ngày quay lại văn phòng. Chủ trương mới được đưa ra, ngày 9-9, đất nước này chọn mở cửa vừa đủ để duy trì nền kinh tế và đời sống.

Không riêng gì Mỹ, tình hình dịch bệnh tại Singapore cũng tăng đột biến, với số ca nhiễm trung bình hàng ngày đã tăng từ 76 ca trong 2 tuần trước lên 288 ca trong tuần rồi. Bộ Y tế Singapore dự đoán con số này có thể sớm vượt mốc 1.000 ca. Điều này khiến cho kế hoạch tái mở cửa kinh tế đã được chuẩn bị sẽ bị gián đoạn.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy khó có thể “quét sạch” F0 trong một thời gian nhất định và biến chủng mới khó lường, càng khiến cho “nước đi” chiến lược, mở cửa kinh tế không thể vội vã. Sự vội vàng, thiếu biện pháp và chủ quan sẽ đi đến muôn ngàn tình huống bị động. Không đâu xa, ngay tại tỉnh thành phía Nam, một tỉnh từ vùng xanh, đã tuột xuống vùng đỏ. Điều này đích thân Thủ tướng đã nêu ra thực trạng và khiển trách ngay trong cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid -19 Quốc gia: “Để dịch bùng phát tăng cao là do tỉnh quán triệt không hết, tổ chức thực hiện không tốt các biện pháp đã có đầy đủ, rất cụ thể trong các Công điện gần đây của Thủ tướng. Các nguyên nhân gây bùng phát dịch đều có bài học kinh nghiệm từ trước tại những địa phương khác, nhưng tỉnh vẫn chủ quan lơ là…”.

 

Với tất cả những biến động trên, trong cuộc họp chiều tối 11-9, khi Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng: có thể TP.HCM không hoàn thành mục tiêu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15-9 theo nghị quyết 86 của Chính phủ, mà chỉ có một số quận, huyện hoàn thành; TP phải “xin thêm” một thời gian nữa, có thể tới hết tháng 9-2021 để tập trung thực hiện mục tiêu theo nghị quyết 86… Những điều này đã thu hút, nhận được rất nhiều sự đánh giá tích cực từ dư luận, đầu tiên là trên phương diện làm việc nghiêm túc – trách nhiệm, nỗ lực chống dịch gắn với phát triển kinh tế và ổn định đời sống dân sinh của lãnh đạo chính quyền TP.

Điều đó càng thể hiện rõ ràng thông qua kế hoạch, chiến lược được đích thân Bí thư Nguyễn Văn Nên báo cáo trước nhân dân: “TP.HCM đang có khoảng hơn 100.000 F0 cần quản lý, điều trị. Dời 2 tuần là để chữa bớt F0, để thành phố hạn chế, ngăn chặn được nguồn lây lan. Bên cạnh đó, TP đang có tỷ lệ người dân được tiêm vaccine Covid-19 ở mức cao. Sau 2 tuần, kháng thể của người đã tiêm chủng sẽ được nâng lên, tạo những hiệu quả về mặt dịch tễ”. Đi đôi sau đó cùng lời cam kết: “Chính quyền TP.HCM sẽ từng bước khôi phục hoạt động “bình thường mới” ở từng lĩnh vực, phối kết hợp chặt chẽ với tình hình chung của vùng và cả nước, tuyệt đối không chủ quan, không nôn nóng, triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn”… đã đem đến cho người dân rất nhiều niềm tin.

Với 2 lý do dời thêm 2 tuần chống dịch, kế hoạch và mục đích rõ ràng, cộng với các biện pháp khác nhằm ổn định tình hình, tăng cường, nâng cao chất lượng điều trị cho người nhiễm Covid-19, người dân có đủ cơ sở để tin rằng cuối tháng 9, thành phố sẽ có kết quả khả quan hơn bây giờ.

Cuộc chiến chống dịch ngày càng căng thẳng trên tất cả các mặt trận

Trong hoàn cảnh hiện nay, chính sách, chủ trương thuyết phục của lãnh đạo chính quyền chính là một trong những chiếc chìa khóa, điểm cốt lõi giúp an dân.  Những kế hoạch rạch ròi, mục tiêu thể hiện rõ ràng qua các thông số, sẽ giúp cho người dân nhìn thấy công tác chống dịch của lãnh đạo chính quyền, chính sách phục hồi kinh tế được cân, đo, đong, đếm, quan sát rất sát với tình hình diễn biến dịch bệnh trong và ngoài khu vực, không vì thành tích mà nóng vội, không vì chủ quan mà đặt sai mục tiêu trong từng định hướng – chính là những điểm cộng.

Điều quan trọng hơn hết, chiến lược – chủ trương trên của chính quyền TP.HCM cũng khớp với quan điểm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Kỹ lưỡng, khoa học, toàn diện, dựa trên thực tiễn, có các nhiệm vụ, giải pháp thích ứng an toàn mọi diễn biến của dịch bệnh để khôi phục và phát triển kinh tế. Tránh chủ quan, nóng vội mở lại sản xuất, kinh doanh ngay”.

Chống dịch với cả thế giới chưa bao giờ là dễ dàng. Trong hoàn cảnh hiện nay, mỗi tỉnh thành khi được ví như một pháo đài chống dịch, quyết định đến cuộc sống của từng người dân, chi phối đến nền kinh tế của một quốc gia thì lãnh đạo chính quyền địa phương càng cần phải có những chiến lược đi đúng hướng, trong đó sự ủng hộ của người dân, giúp người dân an tâm là nền tảng đầu tiên. Chậm nhưng chắc – đó là điều mà ai cũng có thể nhìn thấy được sau một thời gian TP.HCM siết chặt giãn cách ngày 23/8/2021.

Thái Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều