+
Aa
-
like
comment

Những bóng hồng nghìn tỷ trên sàn chứng khoán Việt

08/03/2020 17:01

Phần đông trong danh sách những nữ đại gia sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán Việt Nam đều liên quan đến ngành ngân hàng.

Theo cập nhật mới nhất của Forbes, nữ tỷ phú USD duy nhất của Việt Nam – CEO hãng hàng không Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo hiện sở hữu khối tài sản ròng 2,5 tỷ USD và đứng trong nhóm 1.000 người giàu nhất hành tinh. Bà Thảo đồng thời là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam.

Nếu xét giá trị tài sản trên sàn chứng khoán, khối cổ phần tại Vietjet Air và ngân hàng HDBank do bà Thảo nắm giữ có giá trị khoảng 25.400 tỷ đồng.

Nhung bong hong nghin ty tren san chung khoan Viet hinh anh 1 https_blogs_images.forbes.com_forbesasia_files_2019_09_Ehrin_Macksey_AdobeRGB1998_E180827_1200x800.jpg
Nữ tỷ phú duy nhất của Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Forbes.

Khối tài sản nghìn tỷ của người thân tỷ phú

Đứng vị trí thứ hai trong danh sách những phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam là bà Phạm Thu Hương, vợ ông Phạm Nhật Vượng và cũng là Phó chủ tịch HĐQT Vingroup. Bà Hương hiện giữ hơn 151 triệu cổ phiếu Vingroup với giá trị gần 15.900 tỷ đồng.

Một thành viên khác trong gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng và cũng giữ vị trí Phó chủ tịch Vingroup là người phụ nữ Việt còn lại có khối tài sản hơn 10.000 tỷ là bà Phạm Thúy Hằng, em gái bà Hương. 101 triệu cổ phiếu Vingroup của bà Hằng có giá trị 10.600 tỷ đồng.

Nữ đại gia nghìn tỷ còn lại trong gia đình chủ tịch Vingroup là bà Phạm Hồng Linh, chị gái bà Hương. Chị vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản gần 1.300 tỷ đồng trên sàn chứng khoán với 12 triệu cổ phiếu Vingroup.

Tương tự ông chủ Vingroup, gia đình của Chủ tịch Ngân hàng Techcombank Hồ Hùng Anh cũng có 3 thành viên nữ đang sở hữu khối tài sản nghìn tỷ trên sàn chứng khoán Việt.

Mẹ chủ tịch Techcombank, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, sở hữu hơn 174 triệu cổ phiếu nhà băng này với giá trị 3.800 tỷ đồng. Vợ ông Hùng Anh, bà, Nguyễn Thị Thanh Thủy, cũng nắm trong tay khối cổ phần tương tự. Ngoài ra, em dâu ông Hùng Anh là bà Nguyễn Hương Liên cũng đang giữ gần 70 triệu cổ phiếu Techcombank, tương ứng giá trị 1.500 tỷ.

Bên cạnh đó, vợ của hai doanh nhân từng có thời gian đứng trong nhóm tỷ phú USD là Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long và Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang cũng đứng tên những khối cổ phần trị giá nghìn tỷ.

Câu lạc bộ nữ đại gia nghìn tỷ còn những ai?

Ngoài nhóm người thân của các tỷ phú USD, nhóm cổ đông của Ngân hàng VPBank đóng góp nhiều cái tên nhất trong danh sách những bóng hồng nghìn tỷ trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Đó là bà Hoàng Anh Minh (3.300 tỷ), bà Vũ Thị Quyên (3.300 tỷ), bà Kim Ngọc Cẩm Ly (2.900 tỷ), bà Lý Thị Thu Hà (2.900 tỷ), bà Trần Ngọc Lan (2.800 tỷ), bà Nguyễn Phương Hoa (2.600 tỷ), bà Nguyễn Thu Thủy (2.100 tỷ), bà Đỗ Thị Mai (1.300 tỷ). Nhiều người trong số này là thành viên trong gia đình các lãnh đạo VPBank.

Câu lạc bộ những người phụ nữ sở hữu khối tài sản nghìn tỷ tại Việt Nam cũng ghi nhận nhiều nữ đại gia có mối liên hệ với ngành ngân hàng.

Cụ thể, bà Đặng Ngọc Lan, vợ ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên), nắm giữ khối tài sản 2.000 tỷ thông qua số cổ phần tại Ngân hàng ACB và Vietbank. Bà Nguyễn Thị Phương Hoa, vợ Phó chủ tịch Techcombank Nguyễn Cảnh Sơn, sở hữu khối cổ phần trị giá 1.700 tỷ.

Bên cạnh đó, khối tài sản trên sàn chứng khoán của bà Huỳnh Bích Ngọc và bà Đặng Huỳnh Ức My, vợ và con gái cựu Chủ tịch Sacombank Đặng Văn Thành, lần lượt đạt 1.400 tỷ và 2.000 tỷ đồng nhờ số cổ phần tại các công ty trong Tập đoàn Thành Thành Công của gia đình.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) Cao Thị Ngọc Dung, vợ của cựu CEO Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình, đang sở hữu khối tài sản 1.600 tỷ với hơn 20 triệu cổ phiếu PNJ.

Bà Dung còn nắm gần 10 triệu cổ phiếu Ngân hàng Đông Á. Nhưng do Đông Á hiện vẫn nằm trong diện kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước nên cổ phiếu không được giao dịch. Vì vậy, khối cổ phần này hiện không có giá trị thống kê.

Những người phụ nữ còn lại trong danh sách là bà Cao Thị Ngọc Sương (3.000 tỷ), vợ Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn; Chủ tịch Vĩnh Hoàn Trương Thị Lệ Khanh (2.500 tỷ); Phó tổng giám đốc Minh Phú Chu Thị Bình (1.500 tỷ).

Việt Đức/ ZFN

Bài mới
Đọc nhiều