+
Aa
-
like
comment

Những bí mật về cuộc đời trùm giang hồ “Hải Bánh” – Người khiến đế chế giang hồ của Năm Cam sụp đổ

Hạnh Nhân - 27/01/2022 08:43

Hải Bánh tên thật là Nguyễn Tuấn Hải, sinh ngày 7/11/1967, tên giang hồ khét tiếng này có một tuổi thơ êm đềm, giản dị ở nhà số 36, Hàng Cót, Hà Nội. Cha Hải là ông Nguyễn Văn Bánh. Theo thói quen, người miền Bắc thường gắn tên cha vào sau tên con trong cách gọi thân mật cho nên hắn được gọi là Hải Bánh – một cái tên sau này sẽ trở nên khét tiếng, trong Nam ngoài Bắc đều biết đến.

Hải “bánh” khóc khi vừa ra khỏi cổng trại giam Xuân Lộc

Sinh ra trong một gia đình nề nếp ở TP. Hà Nội nhưng từ nhỏ, Hải “bánh” đã là một kẻ “chọc trời, khuấy nước”. 16 tuổi, Hải “bánh” cầm đầu đám đàn em du thủ, du thực.

Năm 1983, chưa tròn 17 tuổi, Hải “Bánh” đã nếm mùi nhà giam 7 ngày vì tội tàng trữ vũ khí trái phép. Chẳng là Thắng “mẩu” đàn em của Sơn “bạch tạng” chuyên trộm cắp trên tàu sắt trộm được một chiếc balô của một anh bộ đội, trong có khẩu súng ngắn K54. Hải “Bánh” thấy đàn em có khẩu súng liền trấn lại để lận lưng. Trong lúc Hải “Bánh” cất giấu khẩu súng ở nhà thì đàn em vác khẩu súng đi đánh nhau, bị Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bắt giữ. Hải “Bánh” đứng ra nhận khẩu súng ngắn là của Hải nhặt được. Hải “Bánh” vì chưa đủ 17 tuổi nên được trả tự do sau 7 ngày tạm giữ.

Lần thứ hai nhập trại là năm 1984, lần nhập trại này là do sĩ diện với bạn gái. Hồi đó, ở phố Lãn Ông, Hà Nội có một cô gái tên Lan, Lan được trời phú cho một nhan sắc mặn mà và một làn da trắng hồng như trứng gà bóc nên mọi người thường gọi cô là Lan “trắng”. Cũng vì sắc đẹp, nên ở phố Lãn Ông, nói đến Lan “trắng” ai cũng biết. Hải “Bánh” đem lòng yêu say đắm Lan. Cha mẹ Lan thấy con gái cưng của mình yêu một tên đầu trộm, đuôi cướp như Hải “Bánh” thì buồn phiền lắm. Nhiều lần, gia đình Lan ngăn cản quyết liệt mối quan hệ này. Thế nhưng càng ngăn cấm thì đôi trẻ càng quyết liệt đến với nhau hơn.

Một hôm, Hải “Bánh” và Lan đang ngồi ở đền Quán Thánh gác chân lên xe đạp mút kem thì Hải “lớn”, tên đàn em hớt hải chạy đến báo bị bọn đầu gấu ở Hàm Long đánh. Sĩ diện với Lan, Hải “Bánh” kéo Lan lên xe cùng Hải “lớn” phóng ra nhà hàng Hàm cá mập ở Hồ Gươm. Tại đây, Hải “Bánh” thấy mấy thanh niên cao to hơn mình, người nào cũng lăm lăm dao phay trong tay, trong số đó, Hải “Bánh” thấy Tuấn – một đầu gấu có tiếng cũng có mặt. Không nói không rằng, Hải “Bánh” rút luôn chiếc khóa dây đang móc ở dưới yên xe đạp xông đến trước mặt Tuấn quất một nhát chí mạng. Đòn đánh oan nghiệt đó của Hải “Bánh” đã vĩnh viễn tước đi của Tuấn một con mắt.

Thế là mùa đông năm 1984-1985, Hải “Bánh” phải ăn tết trong trại Thanh Trì, Hà Nội với án phạt 42 tháng tù giam. Những ngày đầu ở tù, Lan “trắng” còn thỉnh thoảng lên trại thăm Hải “Bánh”, sau này, không thấy Lan lên thăm nữa, Hải “Bánh” thất tình nên sầu thảm một thời gian.

Hải Bánh thời còn trong tù

Sau đó là một chuỗi thời gian ăn chơi trác táng ra tù vào tội. Năm 1998, Hải “bánh” mãn hạn tù. Do ở Hà Nội “vua biết mặt, chúa biết tên” nên mọi người khuyên Hải “bánh” tìm nơi nào ít tai tiếng mà làm lại từ đầu. “Trước đây, tôi và anh Năm (tức “ông trùm” Năm Cam, tên thật Trương Văn Cam, SN 1947) đã quen biết với nhau. Sau đó, anh Năm coi tôi như đàn em thân tín, hầu như chuyện gì anh cũng bàn bạc với tôi. Biết tôi không còn muốn dính líu đến các hoạt động phi pháp nên sau khi hợp tác với doanh nhân Tống Việt Hòa để mở ngày 2/10/2000vũ trường Phi Thuyền (Apollo) tại 34 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM, anh Năm giao cho tôi phụ trách về an ninh. Sau khi vũ trường đã hoạt động ổn định khoảng 1 tháng, tôi có nói chuyện với anh Năm muốn mở tiệm tóc để dần chuyển sang làm ăn lương thiện. Hải “bánh” cho hay: “ Vào đến Sài Gòn, tôi mở tiệm cắt tóc, gội đầu và lấy tên con gái Vân để đặt tên cho tiệm của mình. Những tưởng con đường hoàn lương của Hải đã rộng mở, nào ngờ việc “bà trùm” Dung “Hà” “Nam tiến” đã phá tan tành mọi dự định của Hải.

Dung Hà muốn Hải “Bánh” đầu quân cho mình để kinh doanh các hoạt động phi pháp như sòng bạc và lật chân Năm Cam nhưng Hải “Bánh” từ chối. Sau đó, là chuỗi ngày kinh hoàng của Hải “Bánh” khi Dung Hà liên tục cho đàn em quậy phá, cản trở việc làm ăn, quản lý của gã và cả Năm Cam. Chính vì thế, Năm Cam đã lệnh cho Hải “Bánh” xử lý Dung Hà, mọi chuyện liên quan đến pháp luật Năm Cam sẽ lo. Điều 2 đàn em từ Nga về định xử Dung Hà. Tuy nhiên, sau đó ngày 2/10/2000 Dung Hà đã bị 2 đàn em trong nước của Hải “Bánh” bắn chết ở ngay đường Bùi Thị Xuân.

Hải Bánh và đàn em Dung Hà

Để điều tra hàng loạt các vụ trọng án gây rúng động ở Sài Gòn, cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hải “Bánh” vào ngày 19 – 5 -2001. Hải “bánh” bị công an TP HCM bắt khẩn cấp về tội cố ý gây thương tích. Sau khi bắt Hải “Bánh”, một loạt những người khác được gọi lên Công an quận 1, TP HCM và chỉ để hỏi về vụ gây rối và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra vụ Dung “Hà”.Với kinh nghiệm vào tù ra tội, Hải Bánh tuyệt nhiêm im lặng.

Nhưng rồi 8 tháng sau, Hải “bánh” vẫn không nhận thấy động tĩnh gì từ phía Năm Cam. Hải “bánh” đã nhận ra rằng mình đã hết tác dụng nên bị Năm Cam bỏ rơi. Biết anh em bội nghĩa với mình, nhờ sự động viên của các cán bộ, Hải “bánh” nhận ra rằng bản lĩnh không phải là chịu đựng sự đau đớn mà dám nhìn thẳng và đối diện với sự thật. Vì vậy, sau nhiều tháng lì lợm, Hải “bánh” đã thay đổi thái độ và quyết tâm rũ bỏ tất cả để khai ra mọi chuyện.

ra đến tòa, Năm Cam không nhận tội mà đổ lỗi toàn bộ cho Hải “bánh”. Thế nhưng, qua phần đối chất giữa Năm Cam và Hải “bánh” tại tòa, đồng thời, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Năm Cam buộc phải nhận tội. Tòa công bố lời khai của Năm Cam tại cơ quan công an. “Sau khi Dung “Hà” bị bắn chết, Năm Cam đã đến cơ quan công an trình báo là nghi việc Dung “Hà” bị giết là do Hải “bánh” làm và có liên quan đến chủ vũ trường Phi Thuyền là Tống Việt Hòa. Sau khi nhận tội, cơ quan công an có hỏi: “Tại sao sai Hải “bánh” đi giết Dung “Hà” mà lại đến trình báo? Năm Cam nói: “Để mọi người không nghĩ ông ta là chủ mưu và khi bắt được Hải “bánh” thì ông ta là người có công”.

Chia sẻ với chúng tôi về cảm nhận khi biết chính Năm Cam là người đi báo công an việc mình chỉ đạo đàn em bắn Dung “Hà”, Hải “bánh” nói: “Trước khi gây ra vụ giết Dung “Hà” Năm Cam cũng giúp tôi nhiều, tôi cũng đã trả cho Năm Cam những thứ anh cần ở tôi. Mặc dù biết Năm Cam bội nghĩa mà bỏ rơi tôi, nhưng khi khai ra mọi chuyện trong lòng tôi vẫn còn chút áy náy với Năm Cam. Tuy nhiên, đến khi nghe tòa công bố chính Năm Cam là người đi báo công an thì tôi cảm thấy coi thường và khinh bỉ. Tôi không thể ngờ rằng, tôi là người Năm Cam coi như đàn em thân tín nhất mà cũng bội tín nốt”.

12 giờ ngày 12-12–2001, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đồng loạt ra quân, Năm Cam và gần 100 tên đàn em bị bắt giữ.

[youtube]https://youtu.be/h_U1QFI2bqQ[/youtube]

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều