+
Aa
-
like
comment

Những bí mật ‘giờ mới kể’ về thời lãnh đạo Nhà Trắng của Barack Obama

17/11/2020 07:39

Trong cuốn hồi ký mới, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hé lộ nhiều bí mật về đời sống riêng tư thời còn lãnh đạo Nhà Trắng, cũng như đánh giá của ông về “phó tướng” Joe Biden và người kế nhiệm Donald Trump.

Cuốn “A Promised Land” (tạm dịch “Miền đất hứa”) dày 768 trang, dự kiến phát hành vào ngày 17/11 là phần đầu tiên trong bộ 2 tập hồi ký của ông Obama, được thực hiện theo hợp đồng trị giá 65 triệu USD đã ký với nhà xuất bản Penguin Random. Cuốn hồi ký “Becoming” của cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama từng bán được hàng triệu bản khi ra mắt năm 2018, nên nhà phát hành cũng đặt kỳ vọng cao vào bộ hồi ký của chồng bà.

Những bí mật 'giờ mới kể' về thời lãnh đạo Nhà Trắng của Barack Obama
Cuốn hồi ký “A Promised Land” (tạm dịch “Miền đất hứa”) của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến phát hành vào ngày 17/11. Ảnh: CSMonitor

Chỉ trích đảng Cộng hòa và người kế nhiệm

Theo báo New York Times, cuốn A Promised Land khắc họa nhiệm kỳ đầu tiên của cựu Tổng thống tại Nhà Trắng. Hồi ký bắt đầu bằng các chiến dịch vận động tranh cử sớm của ông Obama và kết thúc bằng một cuộc họp ở bang Kentucky, nơi ông được giới thiệu với đội đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân Mỹ, đơn vị đã tham gia chiến dịch đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan năm 2011.

Trong sách, ông Obama đã hồi tưởng lại cuộc đua đầu tiên của ông vào Nhà Trắng, nỗ lực thông qua cải cách y tế và những tương tác công việc giữa ông với các lãnh đạo phe Cộng hòa tại Quốc hội như Thượng nghị sĩ Mitch McConnell và Chủ tịch Hạ viện khi đó John Boehner.

Ông cũng đề cập tới các mối quan hệ chủng tộc ở Mỹ và cho rằng chiến thắng bầu cử lịch sử của ông vị Tổng thống da màu đầu tiên đã thổi bùng một phần tình trạng chia rẽ hiện nay ở xứ sở cờ hoa.

“Cứ như thể chính sự hiện diện của tôi ở Nhà Trắng đã gây ra một sự hoảng loạn sâu sắc, một cảm giác rằng trật tự tự nhiên đã bị phá vỡ”, ông Obama viết. Theo cựu Tổng thống, ông Donald Trump đã nắm bắt và khai thác cảm xúc này để giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Ông Obama nhắc tới những lời chỉ trích của người kế nhiệm nhằm vào mình, bao gồm cả tuyên bố sai sự thật rằng ông không sinh ra ở Mỹ. Ông Obama nhấn mạnh, những suy nghĩ của ông Trump ban đầu chỉ được xem là chuyện đùa, nhưng chính khách này rốt cuộc lại coi chúng như một phần trong các nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm khuấy đảo sự lo lắng của dân Mỹ da trắng về vị tổng thống da màu đầu tiên.

Theo ông Obama, không có nhiều sự khác biệt giữa bộ ba Trump, Boehner và McConnell về vấn đề này. Theo cựu lãnh đạo Nhà Trắng, khác biệt duy nhất giữa phong cách chính trị của ông Trump với hai người còn lại là ông Trump thiếu sự kiềm chế.

Những bí mật 'giờ mới kể' về thời lãnh đạo Nhà Trắng của Barack Obama
Ứng viên tổng thống Cộng hòa John McCain (trái) đã chọn nữ Thống đốc Alaska Sarah Palin làm “phó tướng” trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2008. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, ông Obama nhận định, các mầm mống của vấn đề đã nảy sinh trước cả thời ông Trump. Vị tổng thống thứ 44 tin, mọi chuyện bắt nguồn từ việc Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain quyết định chọn nữ Thống đốc bang Alaska Sarah Palin liên danh tranh cử năm 2008.

“Thông qua Palin, có vẻ như những linh hồn đen tối vốn từ lâu đã ẩn nấp ở ngoài rìa đảng Cộng hòa thời hiện đại như sự bài ngoại, chủ nghĩa phản tri thức, các thuyết âm mưu hoang tưởng, sự ác cảm đối với người da đen và da nâu, đang tìm lối vào vũ đài trung tâm”, trích hồi ký A Promised Land.

Song, ông Obama không quy trách nhiệm cho ông McCain. Cựu tổng thống bày tỏ tin tưởng rằng, ông McCain, người qua đời vì căn bệnh ung thư não năm 2018, sẽ không lựa chọn như trên nếu biết những gì xảy ra trong tương lai. “Tôi cho rằng, nếu được cho cơ hội làm lại, ông ấy (McCain) có thể sẽ lựa chọn khác. Tôi tin ông ấy thực sự đặt đất nước của mình lên trên hết”, ông Obama lưu ý.

Ngợi khen George W. Bush và Joe Biden

Cựu tổng thống Obama đã lên tiếng khen ngợi nhiều chính khách Cộng hòa khác, kể cả người tiền nhiệm George W. Bush.

Những bí mật 'giờ mới kể' về thời lãnh đạo Nhà Trắng của Barack Obama
Tổng thống đương nhiệm George W. Bush (phải) hướng dẫn Tổng thống mới đắc cử Barack Obama tham quan Nhà Trắng tháng 11/2008. Ảnh: AP

Ông Obama đề cập đến lòng tốt của ông Bush sau khi mình giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2008. Ông Obama nhấn mạnh, bản thân và gia đình đã được người tiền nhiệm chào đón nồng nhiệt tại Nhà Trắng.

“Cho dù đó là vì sự tôn trọng của ông ấy (Bush) đối với thể chế, các bài học từ cha ruột, những ký ức tồi tệ về quá trình chuyển giao quyền lực cho chính ông ấy… hay chỉ là phép lịch sự tối thiểu, Tổng thống Bush rốt cuộc đã làm tất cả những gì có thể để biến 11 tuần kể từ chiến thắng bầu cử của tôi đến ngày ông ấy rời đi diễn ra suôn sẻ”, ông Obama viết.

Những bí mật 'giờ mới kể' về thời lãnh đạo Nhà Trắng của Barack Obama
Tổng thống Barack Obama trong cuộc gặp đầu tiên với người kế nhiệm Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 10/11/2016. Ảnh: Reuters

Ông Obama cho biết thêm, các con gái của ông Bush là Barbara và Jenna đã tái sắp xếp lịch để đưa hai con gái ông Malia và Sasha tham quan Nhà Trắng. Cựu tổng thống nói, ông coi đây như hình mẫu cho cách ứng xử của mình với người kế nhiệm sau tổng tuyển cử năm 2016.

Ngoài cựu Tổng thống Bush, trong hồi ký, ông Obama cũng dành nhiều lời tốt đẹp cho Phó Tổng thống của mình Joe Biden.

“Tôi thích thực tế là Joe sẽ sẵn sàng làm tổng thống, nếu có điều gì đó xảy ra với tôi và điều này có thể trấn an những người vẫn lo lắng rằng tôi còn quá trẻ. Dẫu vậy, từ trong sâu thẳm, tôi thấy điều quan trọng nhất là Joe là người tử tế, chân thật và trung thành. Tôi tin ông ấy quan tâm đến người dân và khi mọi thứ trở nên khó khăn, tôi có thể tin tưởng ông ấy. Tôi sẽ không bị gây thất vọng”, ông Obama bộc bạch.

Những bí mật 'giờ mới kể' về thời lãnh đạo Nhà Trắng của Barack Obama
Ông Joe Biden (phải) làm Phó Tổng thống trong chính quyền ông Obama từ tháng 1/2009 1/2017. Ảnh: People

Những thách thức trong đời sống hôn nhân

Ông Obama đã dành một phần cuốn hồi ký để viết về những thay đổi trong đời sống hôn nhân, cũng như thói quen hút thuốc của ông khi cả gia đình chuyển tới sống trong Nhà Trắng.

Ông Obama thú nhận, sau khi lên nắm quyền, ông hút thuốc nhiều hơn. Thỉnh thoảng, ông hút tới 8 9 điếu, thậm chí 10 điếu thuốc/ngày và tìm kiếm “một chỗ kín đáo để hút thuốc vào buổi tối”.

Tuy nhiên, chính con gái lớn Malia đã khiến ông phải bỏ thói quen gây hại, khi cô bé tỏ rõ sự khó chịu lúc ngửi thấy mùi thuốc lá trong hơi thở của cha. Ông Obama bỏ thuốc bằng cách không ngừng nhai kẹo cao su nicotine.

Những bí mật 'giờ mới kể' về thời lãnh đạo Nhà Trắng của Barack Obama
Hai con gái Malia Obama mới 10 tuổi và Sasha Obama chỉ 7 tuổi khi ông Obama đắc cử nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên năm 2008. Ảnh: USA Today

Theo tiết lộ của ông Obama, cuộc sống gò bó trong Nhà Trắng từng khiến cuộc hôn nhân của ông thêm căng thẳng và khiến vợ ông nhiều lần cảm thấy thất vọng.

Cựu tổng thống cho biết: “Bất chấp thành công và sự nổi tiếng của Michelle, tôi tiếp tục cảm nhận được sự căng thẳng tiềm ẩn bên trong cô ấy, phảng phất nhưng liên tục, giống như tiếng đập yếu ớt của một cỗ máy giấu kín. Cứ như thể khi chúng tôi bị đóng khung trong các bức tường của Nhà Trắng, tất cả những ngọn nguồn gây thất vọng trước đây của cô ấy trở nên tập trung hơn, sống động hơn, cho dù đó là chuyện tôi làm việc suốt ngày đêm hay cách chính trị khiến gia đình chúng tôi phải đối mặt với sự dò xét và các cuộc công kích hoặc việc cả bạn bè và các thành viên trong gia đình có xu hướng coi vai trò của cô ấy là thứ yếu”.

“Có những đêm nằm bên cạnh Michelle trong bóng tối, tôi nghĩ về những ngày khi mọi thứ giữa chúng tôi nhẹ nhàng hơn, khi nụ cười thường trực trên môi cô ấy nhiều hơn và tình yêu của chúng tôi ít bị đè nặng như thế này hơn. Và trái tim tôi chợt thắt lại với ý nghĩ rằng những ngày ấy có thể sẽ không trở lại nữa”, ông Obama giãi bày.

Tuấn Anh/VNN

Bài mới
Đọc nhiều