+
Aa
-
like
comment

Những ai đến Hà Nội phải cách ly tập trung?

27/10/2021 07:28

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành công văn số 17403/SYT-NVY về Hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp y tế đối với người đến, về Hà Nội từ các địa phương khác.

Sở Y tế đề nghị người đến/về thành phố Hà Nội không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; bên cạnh đó, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Điều chỉnh giám sát/cách ly y tế đối với người đến/về Hà Nội từ các địa phương khác, trong đó, người từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ các địa phương có nguy cơ rất cao (cấp 4, tương ứng với màu đỏ) hoặc khu vực phong tỏa cách ly y tế áp dụng như sau.

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp sau khi tiêm mũi cuối cùng tối thiểu 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội (có Giấy ra viện/Giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày, xét nghiệm 1 lần bằng phương pháp RT – PCR vào ngày thứ 1 từ khi tới Hà Nội.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp) thì tự cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp RT-PCR 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội.

Lực lượng Công an Hà Nội kiểm tra giấy tờ của người tham gia giao thông tại chốt liên ngành tuyến phố Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm).

Những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày tới Hà Nội, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 3 lần vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi tới Hà Nội.

Tất cả các trường hợp trên, ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương; trong suốt thời gian cách ly, tự theo dõi sức khỏe và luôn thực hiện 5K, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 như: Ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với người từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ các địa phương có nguy cơ cao (cấp 3, tương ứng với màu cam) áp dụng như sau:

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp sau khi tiêm mũi cuối cùng tối thiểu 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội (có Giấy ra viện/Giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày từ khi tới Hà Nội.

Những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine phòng COVID 19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày.

Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương trong suốt thời gian tự theo dõi sức khỏe, luôn thực hiện 5K, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 nào như: Ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác… cần báo ngay cho cơ 3 quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ các địa phương có nguy cơ trung bình (cấp 2, tương ứng với màu vàng) áp dụng như sau:

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Số Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp sau khi tiêm mũi cuối cùng tối thiểu 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội (có Giấy ra viện Giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 ) thì không áp dụng cách ly, xét nghiệm.

Người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 thì tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương, thực hiện 5K trong suốt thời gian tự theo dõi sức khỏe.

Trong thời gian theo dõi sức khỏe, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 như: Ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác… cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Ha Noi huong dan bien phap y te voi nguoi ve tu cac dia phuong khac hinh anh 1
Hà Nội hướng dẫn biện pháp y tế với người về từ các địa phương khác

Đối với người từ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ các địa phương có nguy cơ thấp (cấp 1, tương ứng với màu xanh) áp dụng như sau:

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp sau khi tiêm mũi cuối cùng tối thiểu 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội (có Giấy ra viện Giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) thì không áp dụng cách ly, xét nghiệm.

Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 thì tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày. Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương.

Tất cả các trường hợp trên trong suốt quá trình tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện 5K,  nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc COVID – 19 như: Ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác… cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với người di chuyển qua địa bàn thành phố Hà Nội thì không thực hiện cách ly và không yêu cầu xét nghiệm, trong quá trình lưu thông qua địa bàn thành phố thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải và không dừng nghỉ trên địa bàn thành phố, trừ trường hợp bất khả kháng.

Mai Anh

Bài mới
Đọc nhiều