+
Aa
-
like
comment

Nhức nhối chuyện cổng chào, khẩu hiệu

27/09/2020 19:50

Bác Hồ là người một đời hiến dâng tất cả cho Tổ quốc, tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, Người luôn “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”. Một con người vĩ đại cổ kim hiếm gặp, cả nhân loại kính phục, Người là Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới. Sinh thời, Bác Hồ luôn dạy cán bộ, đảng viên về “phụng sự tổ quốc phục vụ nhân dân” bằng hành động cụ thể chứ không phải là lời nói sáo rỗng, hình thức loè loẹt bên ngoài và đặc biệt là Người không bao giờ lãng phí, xa hoa. Tiền lương của Người dùng mua “sữa để em thơ, lụa tặng già”, sử dụng đồng tiền có ý nghĩa đến từng xu.

Phối cảnh thiết kế cổng chào tiền tỷ thành phố Đồng Hới.

Thời nay, Đảng phát động phong trào “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào nhanh chóng lan toả mạnh mẽ đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thế nhưng, có vẻ như trên nóng nhưng dưới vẫn nhiều nơi rất lạnh. Họ chỉ rêu rao khẩu hiệu chứ không hề học tập và đặc biệt là làm theo tấm gương của Bác.

Trong những năm qua, ở nhiều tỉnh, thành, người ta cho xây dựng cổng chào, tượng đài cả chục tỷ, có nơi trăm tỷ. Mới đây, dư luận xôn xao về công trình lắp dựng khẩu hiệu 11 chữ, tạo cảnh quan trang trí đồi Ông Tượng do Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng hay như UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình xây dựng cổng chào 14 tỷ đồng.

11 chữ khẩu hiểu trên đồi Ông Tượng sẽ tiêu tốn hàng chục tỷ đồng ngân sách.

Điều đáng nói là, Hoà Bình và Quảng Bình là hai tỉnh nghèo, đời sống nhân dân một số nơi còn rất khó khăn, đặc biệt là khu vực vùng cao, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm vẫn còn thiếu thốn. Nếu lý trí hơn thì người ta phải lấy số tiền đó phục vụ cho xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ cho mục đích xoá đói giảm nghèo. Bác Hồ từng dạy: “làm sao cho ích quốc lợi dân thì làm!”. Vậy nên những việc xa hoa, lãng phí thế này cần phải có chủ trương cụ thể, quy định hạn mức tối đa đối với việc xây dựng này. Không để bên trong những cái cổng chào, khẩu hiệu hàng chục tỷ đồng là những gia đình đói khổ, những trường học tạm bợ và những trạm y tế thiếu thốn.

Bác Hồ là người rất giản dị mà vĩ đại như biển rộng, núi cao, chứ không phải là xa hoa, lãng phí, bia đá, tượng đồng. Vậy các tỉnh thành này học Bác ở điểm nào? Xin mượn câu thơ của Tố Hữu để kết thúc bài:

“Bác để tình thương cho chúng con
Một đời thanh bạch, chẳng vàng son
Mong manh áo vải hồn muôn trượng
Hơn tượng đồng phơi những lối mòn”.

LCB

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều