+
Aa
-
like
comment

Nhu cầu lắp đặt điện mặt trời áp mái gia tăng

27/11/2020 14:42

Thời gian gần đây, mặc dù thị trường đang có sự khan hiếm các thiết bị nhập khẩu dùng trong lĩnh vực điện mặt trời áp mái (ĐMTAM), song nhu cầu lắp đặt ĐMTAM của các doanh nghiệp (DN) phía Nam vẫn không ngừng gia tăng.

Theo phản ánh của một số DN kinh doanh thiết bị ĐMTAM, do dịch Covid-19 và việc kiểm tra chất lượng của cơ quan chức năng, tình hình nhập khẩu thiết bị, công nghệ dùng trong lĩnh vực ĐMTAM giảm sản lượng so với trước. Các loại thiết bị, công nghệ của lĩnh vực ĐMTAM tại thị trường Việt Nam đa số là hàng nhập khẩu, nên một số công trình lắp đặt có công suất lớn hiện đang chậm tiến độ thi công so với dự kiến. Tuy nhiên, nhìn toàn cục thị trường ĐMTAM tại khu vực miền Nam, chỉ số phát triển vẫn tiếp tục tăng so với hồi đầu năm, nhất là khách hàng DN.

Nhiều DN tại khu công nghiệp có nhu cầu lắp đặt ĐMTAM

Ông Nguyễn Văn Lý – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) – cho biết, trong tháng 10/2020, tại miền Nam đã phát triển thêm 4.610 khách hàng lắp đặt ĐMTAM, tổng công suất tấm pin lắp đặt là 248.710 kWp.

Lũy kế 10 tháng đầu năm, EVNSPC đã ký với 20.189 khách hàng, tổng công suất tấm pin lắp đặt là 755.765 kWp. Sản lượng điện phát lên lưới trong tháng 10/2020 đạt 58,7 triệu kWh; lũy kế đến hết tháng 10 là 309,44 triệu kWh. 10 tháng đầu năm, EVNSPC thanh toán tiền điện đã mua cho khách hàng 440,39 tỷ đồng, tương ứng với sản lượng điện 211,24 triệu kWh.

Ngoài lượng khách hàng tiếp tục đầu tư lắp đặt ĐMTAM gia tăng, theo ông Nguyễn Văn Lý, các nhà máy điện mặt trời cũng đang chạy nước rút để hoàn thành các hạng mục thi công, sớm vận hành phát điện.

Cụ thể, đến cuối tháng 10/2020, có 57 nhà máy điện mặt trời tại miền Nam đã đóng điện với tổng công suất lắp đặt là 2.809,35 MWp, chủ yếu tọa lạc trên địa bàn các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Tây Ninh, Long An, An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu. Các nhà máy này tăng 96 MWp so với tháng 9, trong đó phát sinh 2 nhà máy điện mặt trời là: Hàm Kiệm (Bình Thuận) và Nhà máy điện mặt trời Hồ Núi Một 1 (Ninh Thuận).

Theo đánh giá của các DN kinh doanh ĐMTAM, số lượng khách hàng và công suất lắp đặt ĐMTAM tiếp tục gia tăng ở khu vực miền Nam do gói đầu tư mang hiệu quả lớn về kinh tế cho khách hàng.

Ông Nguyễn Hùng – Chủ một DN chuyên cung cấp thiết bị ĐMTAM ở khu vực miền Đông Nam bộ – cho biết, lượng khách hàng tham gia lắp đặt ĐMTAM tăng mạnh do chính sách bán điện, hợp đồng mua – bán điện giữa khách hàng với ngành điện thời hạn kéo dài 20 năm áp dụng cho các dự án đấu nối, vận hành thương mại có hiệu lực đến hết tháng 12/2020.

“Do thiết bị, công nghệ ngày càng rẻ và thị trường cạnh tranh cao vì nhiều DN tham gia, dẫn đến khách hàng nhận được nhiều sự ưu đãi trong đầu tư, hậu mãi về bảo trì cũng là yếu tố làm tăng lượng khách hàng”- ông Hùng chia sẻ.

Theo Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 1.600 khách hàng ĐMTAM và có 196 dự án nộp hồ sơ đăng ký đầu tư điện mặt trời dưới 1MWp/dự án, với tổng công suất 183MWp. Tại một số địa phương trong tỉnh, nhiều khách sạn, nhà hàng, công xưởng của DN, cơ sở sản xuất cũng đang tìm hiểu đầu tư vào ĐMTAM. n

Ông BÙI VIÊT PHƯƠNG – Trưởng Bộ phận Maketing Điện mặt trời – Công ty TNHH Kỹ thuật DAT:

Xu hướng đầu tư vào lĩnh vực điện mặt trời của các DN miền Nam đang gia tăng, nhất là các công ty có nhà xưởng ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Từ đầu năm đến nay, Công ty DAT đã cung cấp gần 500MWP cho các đối tác và trực tiếp thực hiện một số dự án quy mô 1MW trở lên cho khách hàng DN.

Trần Thế/ CT

Bài mới
Đọc nhiều