+
Aa
-
like
comment

Nhóm tội phạm ở Campuchia lừa Chủ tịch huyện Nhơn Trạch 171 tỷ đồng

Bích Ngân - 30/07/2024 13:45

Hôm nay ngày 30/7, trong buổi họp báo do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức để thông tin về tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm và kế hoạch công việc 6 tháng cuối năm 2024, Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến nguyên Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, bà Nguyễn Thị Giang Hương.

Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Theo Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, nhóm lừa đảo gồm những người Việt sống tại Campuchia, dưới sự chỉ đạo của một đối tượng người nước ngoài. Nhóm này đã lập 109 tài khoản ngân hàng bằng cách sử dụng căn cước công dân (CCCD) giả. Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện có 12 đối tượng sống tại Việt Nam đã sử dụng CCCD giả để đăng ký 7 tài khoản ngân hàng và bán cho nhóm lừa đảo tại Campuchia.

Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố 10 bị can liên quan đến vụ án này với các tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Hiện tại, Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để mở rộng điều tra vụ án.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Giang Hương đã bị một nhóm lừa đảo giả danh Phó Giám đốc Công an tỉnh gọi điện hù dọa. Nhóm này yêu cầu bà Hương mở tài khoản và chuyển tiền vào đó. Do không có số tiền lớn, bà Hương đã huy động tài chính từ người thân và bạn bè. Chỉ trong vài ngày, nhóm tội phạm đã xâm nhập vào tài khoản của bà Hương và rút mất 171 tỷ đồng.

Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an để điều tra vụ việc. Qua quá trình điều tra, đã phát hiện 12 người ở Việt Nam làm căn cước công dân giả và bán cho nhóm lừa đảo. Do đó, cơ quan chức năng đã khởi tố và bắt tạm giam 10 người về hành vi Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tại kỳ họp thứ 18 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X, trong báo cáo trả lời chất vấn của cử tri, Công an tỉnh Đồng Nai đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về thủ đoạn của nhóm lừa đảo. Nhóm này đã giả danh Phó Giám đốc Công an tỉnh để gọi điện hù dọa bà Hương, khiến bà phải chuyển tiền vào các tài khoản do nhóm này kiểm soát.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 76 vụ lừa đảo bằng công nghệ cao, chiếm 60,8% tổng số vụ lừa đảo. Tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 325 tỷ đồng. Trong đó, cơ quan chức năng đã điều tra, làm rõ 4 vụ và bắt 14 bị can, đạt tỷ lệ 5,06%.

Bà Nguyễn Thị Giang Hương, phó bí thư, chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch

Các hình thức lừa đảo phổ biến mà Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận và xử lý trong thời gian qua bao gồm:

– Dụ bán hàng online nhận hoa hồng: Người lừa đảo tiếp cận nạn nhân qua các trang mạng xã hội, đề nghị họ bán hàng online và hứa hẹn sẽ trả hoa hồng cao. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển tiền mua hàng, họ không nhận được hàng hóa và bị chiếm đoạt tiền.

-Giả danh công an, cơ quan pháp luật: Nhóm lừa đảo giả danh công an hoặc nhân viên các cơ quan pháp luật, gọi điện hù dọa nạn nhân rằng họ có liên quan đến các vụ án ma túy hoặc rửa tiền xuyên quốc gia, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để giải quyết.

-Sử dụng tài khoản Zalo, Telegram: Nhóm lừa đảo sử dụng các ứng dụng nhắn tin như Zalo, Telegram để lừa nạn nhân tham gia đầu tư các sàn giao dịch ảo, mua tiền điện tử, hoặc đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân chuyển tiền, họ sẽ bị chiếm đoạt.

-Sử dụng tài khoản Facebook, Telegram: Nhóm lừa đảo sử dụng tài khoản Facebook, Telegram để gửi quà tri ân khách hàng từ các trang thương mại điện tử như Lazada, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để nhận quà, sau đó chiếm đoạt tiền.

Đáng chú ý, vụ án lừa đảo chiếm đoạt 171 tỷ đồng của nguyên Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch là một trong những vụ án nghiêm trọng liên quan đến lừa đảo bằng công nghệ cao tại tỉnh Đồng Nai. Công an tỉnh Đồng Nai đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để điều tra, khởi tố và xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều