+
Aa
-
like
comment

Nhóm “Đồng Thuận” có phải là một tổ chức tội phạm?

Bích Vân - 04/03/2020 13:20

Sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố 22 bị can về 3 tội danh trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 9-1-2020 tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức), nhiều ngày gần đây các thế lực thù địch ra sức cho rằng, nhóm thủ phạm – nhóm “Đồng thuận” là các “dân lành”, chỉ thực hiện hành vi “tự vệ”. Nhưng thực tế có phải vậy?

Các đối tượng dân chủ đến tiếp sức cho tổ Đồng Thuận

Nhóm Đồng Thuận được mang tiếng là một hội nhóm đại diện cho quyền lợi của nhân dân thôn Hoành để đòi đất Đồng Sênh.Thực tế hoàn toàn trái ngược, vì đây là ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức trong thời gian dài, trực tiếp gây ra những hành vi phạm pháp nghiêm trọng.

Nhóm Đồng Thuận gồm 19 thành viên do ông Lê Đình Kình sáng lập và đứng đầu, trong đó có một số đối tượng chủ mưu cầm đầu là con cháu ông Kình cùng một số cán bộ xã thoái hóa trước đây như Lê Đình Công, con trai ông Kình, trưởng thôn Hoành; Bùi Viết Hiểu, nguyên Chủ nhiệm HTX, đã bị xử lý về tội tham nhũng; Lê Đình Ba, cháu ông Kinh, phó thôn Hoành…

Đe dọa người dân, chống phá chính quyền, cấu kết với các phần tử phản động

Cùng với đó, tổ Đồng Thuận có sự ủng hộ của gần 40 đối tượng quá khích, sẵn sàng có những hành động manh động khi tổ Đồng Thuận huy động, kích động. Bên cạnh đó, là không ít gia đình thôn Hoành đã được ông Kình hứa hẹn đóng ít tiền cho ông ta đòi đất sẽ được nhà nước đền bù rất nhiều tiền. Do đó, khi cần có việc là dường như tổ Đồng Thuận đã huy động được một lực lượng đông đảo.

Do từng được sự ủng hộ của không ít hộ dân địa phương, trong khi hệ thống chính trị cơ sở bị vô hiệu hóa do đó, thành viên tổ Đồng Thuận ngày càng lộng quyền tại địa phương. Và giải thích cho hành động manh động, nguy hiểm, liều lĩnh của thành viên tổ Đồng Thuận hôm 9/1 vừa qua, khiến 03 cán bộ công an hy sinh không phải chỉ là hành động bột phát nhất thời. Các bạn cần phải nhớ rằng, trong sự kiện bắt giữ trái phép 38 cán bộ tháng 4/2017, các thành viên tổ Đồng Thuận cũng đã có nhiều hành vi manh động để gây áp lực với lực lượng chức năng như tiến hành trói cán bộ ta thành các nhóm nhỏ, cho chất xung quanh nhà văn hóa các can xăng, cùng việc chôn cất kịp nổ, bom xăng và bình ga.

Do đó, nếu lực lượng chức năng tấn công có thể thương vong diễn ra là rất lớn và lúc đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã đưa ra một bản cam kết vô tiền khoáng hậu, nhanh chóng giải quyết điểm nóng của sự việc. Và khi cái sai, sự manh động của tổ Đồng Thuận ngày càng đẩy lên cao tỷ lệ thuận với sự thực về nguồn gốc đất Đồng Sênh được làm rõ cũng như bản chất của hội nhóm này càng lộ diện.

Nhận tiền tài trợ chống phá đất nước

Sự việc hôm 9/1 vừa qua là kết quả của một loạt hành động cùng quẫn, manh động và thách thức dư luận của các thành viên tổ Đồng Thuận. Chúng thường xuyên gây rối tại trụ sở UBND xã, đe dọa các cán bộ lãnh đạo xã, đe dọa, chửi bới những người dân Đồng Tâm dám nói lên sự thật, thậm chí 14 hộ dân nhận đền bù cũng bị chúng uy hiếp.

Thậm chí, để thể hiện đất canh tác lâu năm, chúng còn lấn chiếm, rào phần đất Đồng Sênh và trông cây lên phần đất này. Tiến hành cắt cử người theo dõi di biến động của lực lượng chức năng, ngăn cản các lực lượng chức năng đến thanh tra, kiểm tra mốc giới và làm nhiệm vụ khác.

Đồng thời, tổ Đồng Thuận cũng đã xây dựng đài phát thanh riêng nhằm lôi kéo những người cả tin theo chúng, thường xuyên có mối liên hệ với các đối tượng phản động trong và ngoài nước, nhận chỉ thị và tiền từ chúng. Đặc biệt, khi biết lực lượng quân đội sẽ xây dựng tường bao, chúng đã lập ra đội cảm tử, chuẩn bị từ nhiều tháng trước các vật liệu nổ như lựu đạn, bom xăng, tuýp sắt có gắn dao, liềm, đao kiếm…

Sau khi bắt giữ, khởi tố 22 bị can, lực lượng chức năng bước đầu phát hiện, nhóm “Đồng thuận”, đứng đầu là Lê Đình Kình đã nhận tiền tài trợ của tổ chức phản động Việt Tân và một số kẻ có thâm niên chống phá đất nước. Đó là những bằng chứng không thể biện minh.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều