+
Aa
-
like
comment

Nhờ dịch corona, dịch vụ trông trẻ tự phát tại nhà mọc lên như nấm

Quỳnh Quỳnh - 07/02/2020 12:42

Ngay sau khi Hà Nội quyết định cho học sinh nghỉ học 1 tuần để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV gây nên, trên mạng xã hội, các group cộng đồng của các khu chung cư, dịch vụ trông trẻ tại nhà cũng ngay lập tức xuất hiện.

Để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 16/2

Nhiều trung tâm, đơn vị trên địa bàn Thành phố Hà Nội tung ra dịch vụ trông trẻ có giá dao động từ 150.000 – 235.000 đồng/ngày/học sinh đã bao gồm tiền ăn.

Để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 9/2.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Hà Nội, lịch nghỉ học do dịch Corona thông báo học sinh được nghỉ học khiến không ít bố mẹ thở phào vì con được nghỉ ở nhà, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ở nơi đông người. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại tỏ ra lo lắng vì không biết gửi con ở đâu để đi làm.

Trở tay không kịp vì lịch nghỉ học đột xuất, không có ai trông con.

Chia sẻ với phóng viên, anh Lân có con học lớp 2 Trường tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai) cho biết: “Để phòng tránh virus chủng mới dịch Corona được khuyến cáo tránh đến nơi đông người thì việc để học sinh nghỉ học là cần thiết. Con đi học bản thân tôi cũng như nhiều phụ huynh khác cũng rất lo vì dịch Corona rất dễ lây và nguy hiểm nếu nhiễm phải virus nCoV.

Nhà tôi không nhờ được ông bà lên trông giúp vì ông bà hai bên đều ở xa và cũng cao tuổi nên tôi đưa con đến cơ quan cùng. Có nhiều cháu học cùng lớp con tôi đã cho về quê với ông bà, hoặc gửi sang nhà người thân, hay gửi tại các trung tâm dịch vụ bán trú”.

Còn vợ chồng anh Đức có con học lớp 1 Trường tiểu học Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm) cũng đau đầu vì lịch nghỉ học thông báo gấp không thể nhờ bà nội từ quê ra trông, anh Đ. phải gửi con nhà hàng xóm trông giúp. Biết việc gửi con rất phiền, nhưng không còn cách nào. Bà nội phải một hai hôm thu xếp công việc mới lên được.

Tại một số khu chung cư đã “ra đời” dịch vụ trông trẻ 1 tuần với giá từ 150.000 – 200.000 đồng/ngày.

Trong khi đó, chị Hòa có con học lớp 4 Trường tiểu học Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) cho con về quê với ông bà nội ở Bắc Ninh trong những ngày Hà Nội cho học sinh nghỉ học phòng tránh dịch Corona.

Chị Hòa cho biết: “Ngay khi có thông tin dịch Corona diễn biến phức tạp, tôi đã cho con về quê với ông bà cho yên tâm. Hơn nữa nếu có ở Hà Nội cũng phải gửi các trung tâm kỹ năng sống vừa tốn kém mà cũng không an toàn. Về quê sẽ an toàn hơn, chờ đến khi nhà trường thông báo học lại sẽ đưa con trở lại thành phố”.

Phụ huynh ‘bấn loạn’ tìm người trông trẻ vì virus Corona

Theo ghi nhận của phóng viên, ăn theo dịch Corona, tại một số khu chung cư đã “ra đời” dịch vụ trông trẻ 1 tuần với giá từ 150.000 – 200.000 đồng/ngày. Chị Thanh Ngọc, giáo viên mầm non có 7 năm kinh nghiệm ở quận Hai Bà Trưng, cho biết: “Chị nhận trông tối đa 10 bé, giá 150.000 đồng/ngày, bao gồm cả tiền ăn trưa và bữa phụ buổi chiều”.

Đinh Hoa, (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cũng chia sẻ: “Mình là sinh viên năm thứ 3 Trường đại học Thương mại. Trong thời gian này, mình cũng được nghỉ học ở nhà trông cháu. Thấy các cư dân than thở không biết gửi con ở đâu nên tranh thủ nhận thêm các bé trong khu giúp các bố mẹ đi làm.

Ngoài trông cháu, mình có thể nhận trông thêm từ 5 – 7 bạn lứa tuổi mầm non và tiểu học. Phí dịch vụ trông trẻ là 200.000 đồng/ngày, bao gồm tiền ăn, dạy học tiếng Anh”. Sau 1 ngày N. đăng tin, đã có một số phụ huynh đăng ký gửi con.

Giữa trăn trở ấy, “lướt” trên group cộng đồng cư dân, chị Hương biết đến dịch vụ nhận trông trẻ tại nhà: “Em nhận trông trẻ tại nhà cho những bố mẹ vẫn phải đi làm, không nhờ được ông bà. Em bé sẽ được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên ạ! Giá 100k/ngày + 20k tiền ăn, từ 7h15 đến 17h30”.
Đây cũng là mức giá được một chủ tài khoản facebook tên V.A đăng trên mạng xã hội tối 2/2. Những bài đăng thu hút nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Đăng ký gửi con trai hơn 2 tuổi, chị Trần Thị Hiếu (Hà Đông) chia sẻ: “Cũng không còn cách nào nữa. Tôi không thể đem con đến công ty, mà xin nghỉ ở nhà trông con thì không được”.

Cũng tìm đến dịch vụ trông trẻ tại nhà ngay khi được nhà trường thông báo cho học sinh nghỉ học 1 tuần, chị Vũ Thu Mây (Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tâm sự: “Nói thật tôi cũng lo lắm. Bình thường gửi con đi học thi thoảng tôi còn vào được camera của trường để xem con ăn ngủ thế nào nhưng gửi dịch vụ tạm thời thì không. Nỗi lo lớn hơn là các con vẫn tiếp xúc với nhiều bạn, không khác gì đi học nên nguy cơ bị lây bệnh không phải là không có. Tuy nhiên, tôi cũng không còn lựa chọn khác”.

Tại quận Hoàng Mai, gần khu vực Trường tiểu học Chu Văn An có trung tâm W.K. nhận trông trẻ nghỉ học vì dịch Corona. Tuy nhiên, mức học phí bán trú cũng khá cao lên đến 235.000 đồng/ngày bao gồm cả tiền ăn và học phí. Mức giá trên học lớp học từ 4-11 buổi, còn nếu đăng ký số buổi học nhiều hơn mức học phí sẽ giảm dần.

Quản lý của trung tâm này cho biết, trong hai ngày cuối tuần trung tâm đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ trường, lớp, đồ dùng, đồ chơi để sẵn sàng nhận học sinh nghỉ học vì dịch. Trong các ngày tiếp theo trung tâm vẫn hoạt động bình thường.

Cũng theo đơn vị này, để đảm bảo phòng tránh virus nCoV, trung tâm đã trang bị khẩu trang miễn phí cho học sinh, nước rửa tay sát khuẩn và chế độ ăn hợp lý.

Trường học cho học sinh nghỉ học để tránh dịch, phun thuốc diệt khuẩn

Trong khi đó, tại quận Hà Đông, một lớp học bán trú tại khu đô thị Xa La cũng nhận trông học sinh nghỉ học do dịch.

Trung tâm này đưa ra mức phí trông giữ trẻ 200.000 đồng/học sinh/một buổi. Mức phí trên chưa bao gồm tiền ăn. Theo đó, phụ huynh sẽ phải tự chuẩn bị bữa ăn cho con khi gửi con tại trung tâm.

Không chỉ nhiều trung tâm tổ chức trông trẻ trong đợt nghỉ học do dịch, một số người cũng đăng tin nhận trông trẻ tại nhà với mức phí từ 150.000-200.000 đồng/ngày (chưa bao gồm tiền ăn).

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, ở thời điểm này, cách phòng dịch tốt nhất cho trẻ em là giữ ấm cơ thể, ăn uống khoa học để tăng sức đề kháng, tránh đến chỗ đông người. Tại Hà Nội, trong thời gian học sinh nghỉ học, các trường học sẽ được phun thuốc tẩy trùng, tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về nguyên nhân, hậu quả và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất sát khuẩn, khử trùng trường, lớp học.

Bài mới
Đọc nhiều