+
Aa
-
like
comment

NHK: Nhật Bản muốn chào đón người Việt đầu tiên sau khi mở cửa

Bảo Trâm - 15/06/2020 16:10

Theo trang NHK, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã nhấn mạnh trước truyền thông rằng Việt Nam chính là quốc gia Nhật Bản muốn chào đón đầu tiên ngay khi mở cửa trở lại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu

Vì Covid-19 mà ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề, từ đó cũng kéo theo mọi khía cạnh khác của nền kinh tế, du lịch, ngoại giao bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo NHK thì Việt Nam lại là quốc gia ngoại lệ vì kiểm soát được dịch bệnh thành công, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng hơn 2 tháng qua. Hơn hết là nỗ lực cứu chữa tất cả các bệnh nhận nhiễm bệnh, không hề có ca tử vong nào, điều mà cả những quốc gia có nền y học hiện đại cũng không thể làm được.

Theo Bộ trưởng Motegi Toshimitsu việc mở cửa chào đón khách du lịch, du học sinh và cả các doanh nhân trong thời điểm dần kiểm soát được dịch bệnh là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, “Hiện tại Nhật Bản chỉ có thể tin tưởng cho công dân của một số quốc gia an toàn nhập cảnh vào Nhật Bản. Và Việt Nam là quốc gia đầu tiên nằm trong danh sách đó vì sự an toàn mà nước này cố gắng duy trì trong suốt đại dịch”, trích lời Bộ trưởng Motegi Toshimistu trả lời NHK.

Mở rộng nới lỏng nhập cảnh được coi là đối sách của Nhật Bản trước tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp sản xuất, thủy sản… Theo NHK, doanh nhân, chuyên gia và thực tập sinh Việt Nam sẽ là 3 đối tượng đầu tiên được Nhật Bản xem xét nới lỏng nhập cảnh, sau đó đến du học sinh và cuối cùng là mở rộng cho khách du lịch.

Lao động Việt Nam tại Nhật Bản

Trước đó, Việt Nam cũng đang nghiên cứu việc mở lại việc mở lại đường bay với các quốc gia đang kiểm soát tốt dịch bệnh vào tháng 7. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng được hãng Vietnam Airlines đưa vào danh sách mở chuyến bay trở lại ngay khi nhận được sự đồng ý của Chính phủ.

Theo trang NHK, ngoài Việt Nam thì Nhật Bản cũng xem xét cho 3 quốc gia khác là: Thái Lan, Australia và New Zealand được nhập cảnh vào Nhật Bản trong thời gian tới. Những quốc gia này được đánh giá là đã khống chế được dịch Covid-19 và có mối quan hệ phát triển kinh tế bền vững với Nhật Bản.

Sân bay Nhật Bản

Để đảm bảo an toàn, Chính phủ Nhật Bản chủ trương sẽ thành lập các “Trung tâm xét nghiệm PCR” được đặt tại các sân bay lớn nhằm xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp xuất và nhập cảnh. Về nguyên tắc, trước khi vào Nhật Bản, người nhập cảnh được yêu cầu gửi giấy chứng nhận kết quả âm tính với Covid-19 và có kế hoạch di chuyển cụ thể tại Nhật Bản cùng với hồ sơ xin cấp thị thực đến Đại sứ quán Nhật Bản tại các quốc gia đối tác. Trong trường hợp đủ các loại giấy tờ trên, người nhập cảnh được miễn cách ly tự nguyện trong 2 tuần.

Để tăng cường vai trò quản lý của các doanh nghiệp tại Nhật Bản, Chính phủ sẽ xác nhận trách nhiệm quản lý bằng văn bản với các doanh nghiệp mời người nhập cảnh, khuyến khích các doanh nghiệp giới thiệu ứng dụng quản lý trên. Ngoài ra, trong 2 tuần sau nhập cảnh, người nước ngoài không di chuyển bằng các phương tiên công cộng.

Bảo Trâm (Lược dịch từ NHK Nhật Bản)

Bài mới
Đọc nhiều