+
Aa
-
like
comment

Nhìn từ mùa hè đỏ lửa trong lòng quốc đảo Anh

LS Lê - 24/08/2022 11:54

Mùa hè 2022 có lẽ sẽ là một trong những sự kiện đáng nhớ của lịch sử nước Anh bởi tính khắc nghiệt của nó. Người dân không chỉ đối mặt với thời tiết nóng bỏng da mà còn phải gồng mình dưới sức nặng của lạm pháp. Theo đó, mùa đông sắp tới cũng được dự báo là một giai đoạn đặc biệt khó khăn đối với người dân và kinh tế Anh. Bởi người dân không chỉ bất mãn với tình hình chính trị, lạm phát, mà còn cả với các dịch vụ công cộng.

Những tấm bảng hiệu yêu cầu doanh nghiệp Fed Funnel phải tăng lương cho người lao động.

Nhiều người dân Anh than phiền rằng họ phải vay nợ để chi trả các mặt hàng nhu yếu phẩm như xăng dầu và thực phẩm. Một số thậm chí còn nói rằng, họ rất chật vật để hoàn thành những biên lai tiền điện khổng lồ mỗi tháng gửi đến nhà mình. Có thể thấy, khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng năng lượng thế giới đã và đang tác động mạnh mẽ lên quốc đảo Anh. Trước những áp lực này, người dân liên tục biểu tình, yêu cầu Chính phủ có biện pháp xử lý kịp thời. Họ mong muốn rằng giá năng lượng có thể giảm để mọi người được thoải mái sử dụng điều hoà trong mùa hè và máy sưởi trong mùa đông.

Không may rằng, giá đồng Euro đã giảm mạnh chưa từng có trong những năm trở lại đây. Vì vậy, giá năng lượng nhập khẩu, đặc biệt là xăng dầu tăng cao cũng là điều dễ hiều. Tuy nhiên, vẫn thật kỳ lạ khi nước Anh rơi vào khủng hoảng năng lượng khi đất nước này có đủ điều kiện tự nhiên để tự cung cấp điện lực cho người dân.

Những dự báo tiêu cực về tương lai của kinh tế nước Anh không phải là không có cơ sở. Bởi ngành năng lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc tiếp cận với nguồn năng lượng ổn định và có chi phí thấp là yếu tố hàng đầu bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế. An ninh năng lượng và bảo đảm an ninh năng lượng là một trong những vấn đề được ưu tiên trong chính sách năng lượng quốc gia. Với nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, liên tục, an ninh năng lượng cần được coi là trụ cột trong chính sách phát triển kinh tế ở mọi quốc gia. Ấy vậy mà ở nước Anh, năng lượng để sử dụng cho cuộc sống hàng ngày còn đắt đỏ thì kinh phí cho hoạt động khai thác, sản xuất còn tốn kém đến bao nhêu?

Hiện nay, tất cả các quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam đều đang phải đối mặt với những thách thức như nhu cầu năng lượng tăng cao, chỉ số lạm phát tăng do khủng hoảng năng lượng và khủng hoảng tiền tệ. Nếu đất nước nào cũng có những chính sách “gây bất mãn cho người dân” như quốc đảo Anh thì an ninh trật tự thế giới sớm muộn cũng sẽ không được đảm bảo.

Trước những thách thức như hiện nay, Chính phủ Việt Nam vẫn đang nỗ lực hết mình để hỗ trợ cuộc sống cho người dân. Kết quả có thể được dễ dàng nhìn thấy bằng việc các dự án năng lượng ở Việt Nam đều được Chính phủ quan tâm và đôn đốc tăng gia sản xuất. Các dự án điện gió vừa được đưa vào hoạt động thời gian vừa qua, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng trên toàn quốc.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều