+
Aa
-
like
comment

Nhìn từ món tiền thưởng nóng 1,6 tỷ đồng của Hải Phòng

Phạm Khoa - 15/07/2023 08:47

Câu chuyện Chính quyền thành phố Hải Phòng dành hơn 1,6 tỷ đồng khen thưởng học sinh, giáo viên đoạt giải Olympic Toán quốc tế ngay khi đoàn về đến thành phố, sau chuyến bay từ Chiba (Nhật Bản) ngày 13/07, đã nhận được cơn mưa lời khen, trở thành câu chuyện truyền cảm hứng dưới nhiều góc nhìn.

Hai nam sinh giành huy chương Toán quốc tế và thầy cô bồi dưỡng các em được thành phố thưởng hơn 1,6 tỷ đồng.

Chiều 13/07, buổi lễ tuyên dương, khen thưởng trên đã diễn ra trong không khí ấm áp, và đầy cảm xúc của lãnh đạo thành phố Hải Phòng cùng các thầy cô giáo, và 2 em học sinh đạt giải, là: Nguyễn An Thịnh, học sinh lớp 12 Tin học, giành Huy chương Vàng và Nguyễn Đình Kiên, học sinh lớp 11 Toán, giành Huy chương Bạc. Các em đều học tại trường PTTH chuyên Trần Phú.

Bên cạnh Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, các em học sinh và giáo viên hướng dẫn trực tiếp đã được nhận phần thưởng bằng tiền mặt, trị giá 500 triệu đồng đối với học sinh đạt Huy chương Vàng, 400 triệu đồng đối với học sinh đạt Huy chương Bạc, 250 triệu và 200 triệu đồng cho các thầy Lê Đức Thịnh và thầy Trịnh Việt Anh, giáo viên trường PTTH chuyên Trần Phú.

Được biết, tại cuộc thi Olympic Toán quốc tế diễn ra ở Nhật Bản lần này, Việt Nam có 6 tuyển thủ tham dự, trong đó thành phố Hải Phòng đóng góp 2 người. Kết quả chung cuộc, đoàn Việt Nam xuất sắc giành hạng 6/112 quốc gia và vùng lãnh thổ có đoàn tham dự, với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng.

Dưới góc độ truyền cảm hứng tích cực, buổi lễ biểu dương khen thưởng trên chắc chắn vô cùng ý nghĩa với phong trào học tập ở trường PTTH chuyên Trần Phú nói riêng, và trong các trường PTTH trên toàn thành phố Hải Phòng nói chung. Nhưng chưa dừng ở đó, câu chuyện còn khiến cho các học sinh và giáo viên tài năng ở nhiều tỉnh thành khác trên cả nước có thêm cảm hứng theo đuổi việc học tập, cũng như việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương, và cho đất nước.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng trao tặng Bằng khen cùng phần thưởng cho học sinh, giáo viên đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (Ảnh Cổng TTĐT Hải Phòng)

Xưa nay, ai cũng thấy tự hào với những thành tích của học sinh và giáo viên Việt Nam khi tham dự các kỳ thi trí tuệ ở quy mô thế giới, nhưng sau những tuyên dương rầm rộ ban đầu, thường phần thưởng đi kèm khá khiêm tốn so với công sức, chất xám các em, các thầy cô giáo đã bỏ ra.

Lý do thường thấy nhất khi có người nêu thắc mắc, sẽ là: ”do ngân sách còn eo hẹp”; “địa phương không thể vung tay quá trán”,…Dù người trong cuộc không ngậm ngùi (vì các em đôi khi chỉ cần có được huy chương là đã vui rồi!), thì dư luận vẫn không thấy vui trọn vẹn.

Ngay cả những địa phương có điều kiện, như TP.HCM, Hà Nội,… việc khen thưởng học sinh, giáo viên đạt giải thưởng quốc tế cũng chưa bao giờ đạt đến con số 500 triệu đồng như Hải Phòng đang làm. Điều đó cho thấy thái độ trọng thị của lãnh đạo thành phố đối với nhân tài, cũng giải thích tại sao trường THPT chuyên Trần Phú luôn ở top dẫn đầu toàn quốc về số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Lướt qua một số thành tích của ngôi trường đã tạo ra những thành tích tuyệt vời này, sẽ thấy chỉ riêng năm học 2021- 2022, học sinh PTTH chuyên Trần Phú đã đạt tổng cộng 86 giải học sinh giỏi Quốc gia, trong đó có 6 giải Nhất, 29 giải Nhì, 23 giải Ba và 22 giải Khuyến khích, xếp thứ 2 toàn quốc. Về thành tích quốc tế năm học 2021-2022, trường có 3 dự án đoạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật sáng tạo Quốc tế; 1 Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu u. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cùng năm, trường có 689 học sinh đạt 27 điểm trở lên, nhiều em đạt 28-29 điểm; học bổng đại học giành được có giá trị trên 37 tỷ đồng.

Từ đó có thể thấy, mọi quả ngọt đều chỉ có được từ việc dụng tâm chăm sóc, vun trồng. Thái độ trọng thị, hành động thiết thực đối với giáo dục đã giúp Hải Phòng trở thành điểm sáng bồi dưỡng nhân tài trong cả nước.

Tin rằng sau câu chuyện của Hải Phòng, nhiều tỉnh, thành phố sẽ nhìn lại công tác khen thưởng và sự quan tâm đối với giáo dục đào tạo; có được những góc nhìn mới về sự gắn bó giữa công cuộc bồi dưỡng nhân tài với tương lai phát triển lâu dài của địa phương. Như lời phát biểu mộc mạc của học sinh Nguyễn An Thịnh, người đạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2023, em xem đây là kết quả bước đầu, là động lực để em phấn đấu, học tập và xây dựng Hải Phòng ngày một lớn mạnh trong tương lai.

Hy vọng với câu chuyện đầy cảm hứng tích cực mà lãnh đạo thành phố Hải Phòng mang đến cho cả nước, nhiều lãnh đạo ở các tỉnh, thành phố khác cũng sẽ có thêm động lực để quan tâm, chăm lo đúng mức cho công tác bồi dưỡng nhân tài ở địa phương mình. Vì nhân tài không chỉ là niềm tự hào của mỗi địa phương, mà còn là nguyên khí quốc gia.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều