+
Aa
-
like
comment

Nhìn từ cam kết vận hành tuyến Metro vào năm 2023

Minh Thanh - 28/12/2022 11:55

Sau hơn 10 năm thi công thì mới đây đoàn tàu của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã chính thức lăn bánh thử nghiệm vận tốc là 40km/h. Dự kiến trong năm 2023, toàn bộ dự án sẽ hoàn tất và chính thức bước vào giai đoạn vận hành để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân.

Cận cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên khi nhìn từ trên cao

Dự án Metro số 1 được khởi công từ tháng 9/2012 đến nay đã hoàn thành được 99,5% khối lượng dự án. Đây là tuyến metro đầu tiên nằm trong mạng lưới 8 tuyến metro của TP.HCM với nguồn vốn đầu tư hơn 43 nghìn tỷ đồng. Trong đó chủ yếu đến từ vốn vay ODA thuộc Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của thành phố.

Năm 2018 có thông tin dự án phải tạm dừng do gặp vấn đề liên quan đến giải ngân nguồn vốn. Để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công, TP.HCM phải đứng ra tạm ứng vốn ngân sách khoảng 3.500 tỷ đồng để chi trả cho các nhà thầu. Không những thế TP.HCM cũng liên tục đốc thúc và tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp cho các nhà thầu thi công sớm hoàn thành dự án và đi vào vận hành.

Trong đó khó khăn lớn nhất chính là những vấn đề vướng mắc trong khâu thủ tục pháp lý và giải ngân vốn khiến cho dự án bị chậm tiến độ và phải lùi thời hạn hoàn thành đến năm 2023. Cụ thể vướng mắc thứ nhất là về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19.

Tàu thuộc Metro Số 1 cho chạy thử ở depot Long Bình, tháng 8/2022.

Vướng mắc thứ hai là về công tác gỡ nút thắt thỏa thuận vay lần 4 của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM. Vấn đề này cũng đã được UBND TP tiếp nhận và đề xuất ý kiến với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sớm xác định lại xác định giá trị ODA cấp phát còn lại vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Vướng mắc cuối cùng là về sự cố làm rơi và dịch chuyển gối cầu tại 6 vị trí trên toàn tuyến metro. Sau khi nắm bắt được thông tin, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở GTVT rà soát hồ sơ thiết kế cầu bộ hành các nhà ga trên cao, điều chỉnh thiết kế theo thực tế để nhằm xác định nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp khắc phục. Từ đó giúp đảm bảo chất lượng an toàn cho công trình trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Được trải nghiệm tàu chạy thử khiến nhiều người rất vui và hy vọng dự án Metro số 1 sẽ sớm đưa vào khai thác

Bằng những nỗ lực và chính sách thiết thực ngày 21/12 vừa qua, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro 1 đã được đưa vào chạy thử nghiệm trên quãng đường khoảng 9km, xuất phát từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP.Thủ Đức) với vận tốc khoảng 40 km/giờ. Nhiều người dân may mắn có cơ hội được ngồi trên toa tàu thử nghiệm nhận xét tàu rất đẹp và chạy êm, hầu như không có sự cố gì xảy ra.

Hiện dự án tuyến Metro số 1 đã hoàn thành được 99,5% tiến độ thực hiện và dự kiến đến tháng 3/2022 sẽ cho chạy thử toàn tuyến làm cơ sở để đưa vào vận hành thương mại. TP.HCM cũng cam kết dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ sẽ đưa vào vận hành toàn bộ tuyến để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời nâng tầm bộ mặt thành phố trước bạn bè quốc tế.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều