+
Aa
-
like
comment

Nhìn lại một năm dũng cảm, hy sinh của Quân đội nhân dân Việt Nam

22/12/2020 20:17

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh đến vai trò của nhân dân, coi nhân dân là nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của Quân đội nhân dân. Người khẳng định “Không có dân thì không có bộ đội”, “Nhân dân là nền tảng, là cha mẹ của bộ đội”. Quân đội nhân dân Việt Nam được sinh ra từ nhân dân, lớn lên nhờ sự che chở, đùm bọc, yêu thương của nhân dân. Bởi vậy, không chỉ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc mà bổn phận, nghĩa vụ của mỗi người lính còn là giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ,…


Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2020).

Năm 2020 là một năm có nhiều biến động, Việt Nam vừa phải đối mặt với dịch Covid-19 vừa phải chống chọi với thiên tai. Trong những lúc hiểm nguy như này, chúng ta mới thấy rõ vai trò, sự hy sinh của những người lính bộ đội cụ Hồ với nhân dân. Chúng ta không thể quên được hình ảnh những người lính ngủ trong những lán trại dựng tạm trong rừng, nhường chỗ cho đồng bào về nước tránh dịch trong các khu cách ly, những người lính cắm chốt xuyên đêm ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào đất nước. Và chúng ta càng không thể quên hình ảnh những người lính dầm mình trong mưa lũ giúp người dân thoát khỏi vùng nước ngập nguy hiểm, thậm chí cả những người lính ngã xuống trên hành trình tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ người dân.

Đại dịch Covid-19 xuất hiện, ngay từ những ngày đầu, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã quán triệt sâu sắc và chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, kịp thời tham mưu, đề xuất, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ở tất cả các cấp. Bộ Quốc phòng cũng ban hành đồng bộ các văn bản chỉ đạo, triển khai xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với các cấp độ dịch và tổ chức thực hiện xuyên suốt từ cấp chiến lược đến cấp cơ sở. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình. Khẳng định bất luận trong tình huống nào, quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống đại dịch Covid-19. Vì vậy, Bộ Quốc phòng đã chủ động tổ chức diễn tập với quy mô toàn quân, có sự phối hợp của các ban, ngành, địa phương trên phạm vi cả nước tại 227 điểm cầu, 267 điểm thực binh với trên 22.000 người tham gia. Đây là cuộc diễn tập phòng chống bệnh có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thể hiện tầm nhìn chiến lược và vai trò nòng cốt, xung kích trên tuyến đầu của quân đội trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Nói về công tác chống dịch, không thể không nhắc tới lực lượng làm nhiệm vụ phun tẩy độc, khử trùng thuộc Bộ tư lệnh Hóa học. Nơi nào có trường hợp lây nhiễm, xuất hiện mầm bệnh, là các chiến sĩ Hóa học lại có mặt mang theo thiết bị chuyên dụng làm nhiệm vụ tẩy độc khử trùng sạch sẽ toàn bộ khu vực. Cũng chỉ có các chiến sỹ lực lượng vũ trang như quân đội mới dám lao vào nơi có nguy cơ lây bệnh cao nhất để dập tắt hiểm nguy cho người dân.

Nếu như trong cuộc chiến chống Covid-19, mỗi cán bộ chiến sỹ chiến đấu với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo” dành những điều kiện tốt nhất cho đồng bào mình trong khu cách ly,… thì trong công cuộc phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, những chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam không quản gian khó, không sợ hy sinh, sẵn sàng tới những nơi khó khăn nhất, nguy hiểm nhất để giúp dân chạy lũ, tiếp tế lương thực, thực phẩm, tìm kiếm người gặp nạn… Những hành động và sự hy sinh thầm lặng, cao cả của các anh không gì có thể bù đắp được.

Khi xưa, nhân dân là người chịu mất mát, hy sinh để che chở cho bộ đội trong những giờ phút một mất một còn giữa cái sống và cái chết trong vòng vây của kẻ thù. Ngày nay, các chiến sỹ quân đội là người xả thân hết mình vì nhân dân như những người thân ruột thịt. Tình quân dân như cá với nước và các chiến sỹ quân đội xứng đáng giành được trọn vẹn tình cảm của người dân. Nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, BBT Cánh Cò xin chúc các chiến sỹ, người lính cụ Hồ luôn bản lĩnh, giữ vững tinh thần “Vì nhân dân quên mình”, “Vì nhân dân phục vụ”, trở thành “lá chắn thép” bảo vệ nhân dân trong mọi hoàn cảnh, phát huy cao độ vai trò nòng cốt, xung kích, đi đầu, chung sức, đồng lòng, cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19, bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

BBT Cánh Cò

Bài mới
Đọc nhiều