+
Aa
-
like
comment

Nhìn lại chặng đường ngoại giao đưa tới chuyến thăm của Tổng thống Biden

Đông Duy - 09/09/2023 18:31

Từ cuộc điện đàm cho đến hai chuyến thăm chỉ cách nhau 3 tháng của hai bộ trưởng Mỹ, chuyến thăm của Tổng thống Biden đã được “mở đường” ra sao?

Từ một cuộc điện đàm

Tối ngày 29/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thực hiện cuộc điện đàm cấp cao với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ, theo đúng tinh thần mà hai nước luôn phát huy: “Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai.”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Trong cuộc điện đàm này, Tổng Bí Thư đã đề xuất nhiều phương hướng để củng cố quan hệ hai nước, bao gồm tăng cường tiếp xúc và trao đổi ở nhiều cấp độ và ngành, thúc đẩy quan hệ Chính phủ, Quốc hội, và quan hệ giữa các đảng và người dân hai nước, cũng như mở rộng hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ, và các lĩnh vực mới như logistics, kinh tế số, chuyển đổi xanh, y tế.

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam là đối tác quan trọng, và Mỹ ủng hộ sự độc lập và thịnh vượng của Việt Nam. Ông cũng thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế như biến đổi khí hậu, phục hồi kinh tế-xã hội sau đại dịch… Hai nhà lãnh đạo đã thể hiện sự đồng tình và cam kết trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và năng lượng sạch, cũng như vai trò quan trọng của ASEAN trong khu vực.

Và quan trọng nhất, chính qua cuộc điện đàm này, hai nhà lãnh đạo đã mời thăm cấp cao lẫn nhau và giao các cơ quan liên quan thu xếp vào thời gian phù hợp.

Đến chuyến thăm của Ngoại trưởng Anthony Blinken…

Từ ngày 14 đến 16/4, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã tới thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Antony Blinken trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong chuyến thăm này, ông Blinken đã gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khắc phục hậu quả chiến tranh.

Ngoại trưởng Blinken và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chuyến thăm cho thấy phía Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam; cũng như tiếp tục thúc đẩy tăng cường quan hệ hai nước theo tinh thần Đối tác toàn diện 2013 và Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ Việt Nam- Mỹ 2015, đồng thời triển khai kết quả điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden (3/2023), tiếp tục thể hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại trưởng Blinken dạo phố Hà Nội.

Một trong những điểm nhấn nổi bật và cũng là chương cuối của chuyến đi là việc khởi công xây dựng khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, một biểu tượng cho mối quan hệ đối tác quan trọng giữa hai nước với tổng vốn đầu tư lên đến 1,2 tỷ USD và là một trong những trụ sở Đại sứ quán lớn nhất của Mỹ trên thế giới.

Lễ khởi công xây dựng khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

Và chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen

Vào ngày 21/7, tại Nhà Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Tài chính của Mỹ, Janet Yellen, trong khuôn khổ chuyến thăm quan trọng này. Hai bên đã bàn về nhiều vấn đề quan trọng, đánh giá cao quan hệ hai nước và cam kết tiếp tục củng cố quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tặng quà lưu niệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trong cuộc gặp này, Bộ trưởng Janet Yellen đã đánh giá cao những tiến triển kinh tế – xã hội của Việt Nam và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ nước này trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, biến đổi khí hậu, và phát triển năng lượng.

Hai bên đề nghị tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thúc đẩy quan hệ song phương ổn định và lâu dài, hợp tác thương mại và đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam, và hỗ trợ Việt Nam trong việc chuyển đổi năng lượng và phát triển kinh tế số.

Bộ trưởng Janet Yellen nêu rõ ưu tiên của Chính phủ Mỹ đối với việc tăng tính ổn định và chống chịu của chuỗi cung ứng, đồng thời đánh giá cao việc Việt Nam và các đối tác ký kết Tuyên bố chính trị về quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng và cam kết hỗ trợ trong việc tiếp cận tài chính cho tiến trình chuyển đổi năng lượng.

Có thể thấy, chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Tài chính Yellen đã giúp hai bên tháo gỡ một số vấn đề còn tồn đọng và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể. Thành công của các cuộc gặp gỡ này có thể xem là động thái “mở đường” cho chuyến đi ngày hôm nay của Tổng thống Biden.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều