+
Aa
-
like
comment

Nhìn lại 7 dấu ấn của Bộ Công an trong năm 2019

Hải Yến - 02/01/2020 16:55

Ngay từ cuối năm 2018, Bộ trưởng Tô Lâm đã xác quyết: “Một trong ba giải pháp trọng tâm đột phá của lực lượng Công an trong năm 2019 là xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ”. Với đội ngũ cán bộ chiến sĩ tinh anh, trong năm qua, ngành Công an đã có nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực, nhiều sự đột phá trong tác chiến chống tội phạm, xứng đáng là thanh kiếm và lá chắn bảo vệ an ninh tổ quốc, góp phần đem đến cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trong giới hạn của chuyên đề nhân một năm nhìn lại hoạt động của các ban ngành, Cánh Cò xin bình chọn 7 sự kiện nổi bật của Bộ Công an. Qua đó, cùng nhìn lại một chặng đường, với nhiều nỗ lực chuyển mình, tái cơ cấu, để thấy rằng, lực lượng công an đã có những bước đi vững vàng trong một giai đoạn đất nước nhiều cơ hội phát triển, cũng như có nhiều thách thức:

1

Bộ Công an là đơn vị đi đầu trong việc tinh gọn, giảm biên chế. Dễ dàng nhận thấy mặc dù lực lượng tinh gọn, nhưng chất lượng làm việc của cán bộ chiến sỹ ngành Công an không hề giảm sút, mà thậm chí còn rất nổi bật.

Trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, hàng loạt vụ án giết người được cán bộ chiến sỹ điều tra, dù đường dây tội phạm có xảo quyệt, tung hỏa mù cũng không thể qua mắt được lực lượng trinh sát. Điển hình như vụ “nữ sinh giao gà bị sát hại”, tất cả tội ác của từng cá nhân được lần lượt bóc tách, đầy đủ, thỏa lòng dân. Rồi hàng loạt vụ án ma túy lớn trên khắp các miền đất nước được lực lượng công an triệt phá, gây chấn động dư luận, trong đó có các đường dây vận chuyển ma túy do người Trung Quốc cầm đầu, con số lên đến hàng tấn.

Hàng loạt chuyên án đường dây cá độ xuyên quốc gia, cờ bạc từ ngoài đời đến không gian mạng được triệt phá, nổi bật là triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng 30.000 tỷ đồng do người Đài Loan cầm đầu; triệt phá đường dây đánh bạc 10.000 tỷ đồng ở Hải Phòng do người Trung Quốc cầm đầu và trục xuất 380 người Trung Quốc ra khỏi lãnh thổ Việt Nam; triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên Inetrnet 4.000 tỷ đồng do Trần Quang Trường, 30 tuổi cầm đầu; Phá đường dây đánh bạc hơn 1.600 tỷ do giang hồ Nam ‘Ngọ’ điều hành; khởi tố hàng trăm bị can trong đường dây đánh bạc “khủng”.

Năm 2019, công tác phòng, chống tội phạm đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra, kéo giảm tội phạm, trật tự, an toàn xã hội có chuyển biến tích cực.

 

beo

 

Trong năm 2019, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, cơ quan điều tra Bộ Công an, đã thụ lý điều tra 420 vụ án với 876 bị can phạm tội về tham nhũng, trong đó khởi tố mới 214 vụ, 487 bị can.

Đáng lưu ý, nhiều vụ án tham nhũng lớn đã được phát hiện, khởi tố, điều tra.

Điển hình như vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) cùng đồng phạm về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ…; vụ án đưa nhận hối lộ, xảy ra tại Tổng Cty viễn thông Mobifone, Bộ TT&TT và Cty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), khởi tố hai cựu ủy viên Trung ương, cựu Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn… Không thể kể hết những cán bộ đã bị điều tra, đưa ra xử lý, danh sách dài dằn dặt.

Những cán bộ sai phạm kể trên là quan chức cấp cao, để tìm được bằng chứng sai phạm, đó là thách thức không nhỏ với lực lượng Công an.

3

Ngành Công an là đơn vị đi đầu trong việc siết chặt quản lý cán bộ và xử lý nghiêm minh khi cán bộ sai phạm. Trong năm 2019, nhiều vụ kỷ luật chấn động dư luận như: Kỷ luật tước danh hiệu CAND Thượng tá Thái Đình Hoài, công an tỉnh Lai Châu vì sử dụng bằng THPT giả; Kỷ luật, loại ra khỏi ngành Đại úy Lê Thị Hiền, Thượng úy Nguyễn Xô Việt thiếu chuẩn mực, tác phong người chiến sĩ công an; kỷ luật nguyên Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai – Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh…

Bên cạnh cách chức người yếu kém, Bộ Công an cũng nhanh chóng điều chuyển công tác, đưa người tài về phục vụ nhân dân. Điển hình cụ thể, tại Đồng Nai, sau khi kỷ luật, cách chức Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Bộ Công an đã điều động Đại tá Vũ Hồng Văn về đây đảm nhiệm công tác. Về giữ chức Giám đốc Công an tỉnh tính đến thời điểm này chưa được 1 tháng nhưng dưới sự chỉ đạo của Đại tá Vũ Hồng Văn, diện mạo an ninh trật tự tại đây đã thay đổi. Giang hồ cộm cán, hàng loạt tội phạm mua bán ma túy tại các vũ trường, quán bar, buôn bán hàng giả bị trấn áp, tiếng vang lan tỏa khắp cả nước.

4.

Trong năm qua, công tác chống tội phạm ma túy được Bộ Công an thực hiện quyết liệt. Không chỉ truy quét tội phạm buôn bán ma túy trên lãnh thổ Việt Nam. Mà công an Việt Nam chủ động phối hợp bạn bè quốc tế, đặc biệt các nước có chung đường biên giới, truy quét tội phạm này.

Trong năm qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã chủ động phối hợp cùng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (Bộ Quốc phòng) với Cục Phòng, chống ma túy, Tổng cục Cảnh sát, Bộ An ninh Lào, phối hợp chặt chẽ cùng nhau đấu tranh chuyên án chung, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy hoạt động trên lãnh thổ hai nước.

Các lực lượng phòng, chống ma túy 10 tỉnh biên giới Việt Nam – Lào đã tổ chức 255 đợt tuần tra song phương dọc biên giới; triệt phá 17 tụ điểm phức tạp; xác lập, tổ chức đấu tranh thành công 98 chuyên án, bắt giữ 4.254 vụ với 5.768 đối tượng, thu giữ 496,91 kg heroin, 584 kg ma túy tổng hợp và 560.335 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều phương tiện tài sản khác.

5

Năm 2019 là năm mà tội phạm khủng bố, thành phần chống phá lưu vong hoạt động táo bạo, liên tiếp tập hợp lực lượng chống phá, chĩa mũi tên, hướng thẳng về Việt Nam. Theo đường biên giới, các thành phần cốt cán của tổ chức khủng bố Việt Tân lần lượt đã len lõi, tìm cách về Việt Nam để gầy dựng cơ sở, mua chuộc – thu nạp người dân không công ăn việc làm, để phục vụ cho mưu đồ bạo loạn của tổ chức.

Trong năm 2019, các thành phần khủng bố “Việt Tân” ra sức tổ chức tuyển dụng, huấn luyện cho thành viên cách thức sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; tìm mọi cách đào tạo, đưa người của tổ chức xâm nhập vào Việt Nam, tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, bắt cóc, thủ tiêu con tin, để gây tiếng vang. Chúng tiến hành các chiến dịch đưa các nhóm vũ trang với hàng trăm đối tượng từ Thái Lan xâm nhập qua Lào, Campuchia về Việt Nam để lập “mật cứ”, tiến hành hoạt động bạo loạn, khủng bố. Nhưng tất cả các kế hoạch, chưa kịp thực hiện đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam, Lào ngăn chặn, vô hiệu hóa.

6a

Công an Việt Nam năm 2019 đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện trọng đại của quốc tế tổ chức tại Việt Nam: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều – 2019, VESAK Liên Hiệp Quốc 2019.

Bên cạnh đó, công an Việt Nam đã bắt được các tội phạm ma túy người Nga bị Interpol truy nã, bàn giao các đối tượng truy nã đặc biệt cho công an Trung Quốc, bàn giao hai đối tượng truy nã cho cảnh sát Hàn Quốc…

Đóng góp tích cực của Bộ Công an được đích thân Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách phòng, chống khủng bố, ngài Vladimir Voronkov đánh giá cao, ghi nhận kết quả hợp tác thời gian qua giữa các cơ quan của Liên Hiệp Quốc với Bộ Công an Việt Nam trong hoạt động phòng, chống khủng bố.

7a

Năm 2019, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cơ bản, công tác bảo đảm an ninh, trật tự cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn.

Kết quả đấu tranh chống tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, tham nhũng, triệt phá các băng, nhóm tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” được đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và cả máu của các chiến sĩ. Năm qua trong đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ an ninh đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân đã có 9 cán bộ, chiến sĩ Công an đã anh dũng hy sinh, 304 đồng chí bị thương, hàng trăm đồng chí bị phơi nhiễm HIV.

Hải Yến

Bài mới
Đọc nhiều