+
Aa
-
like
comment

‘Nhìn ảnh căn cước công dân không chỉnh sửa, tôi không nhận ra mình’

27/03/2021 21:02

Không còn những ứng dụng làm đẹp hay được trang điểm đậm, nhiều cô gái lo lắng khi đi làm căn cước công dân không có được bức ảnh ưng ý.

Năm 2010, Thùy Linh (sinh năm 1995, Lạng Sơn) lần đầu được làm chứng minh thư nhân dân. Tranh thủ buổi sáng đi học thêm về, cô một mình lên ủy ban xã làm thủ tục.

“Mình nhớ khi đó là khoảng tháng 7, trời nắng gắt. Đến nơi thì người mình cũng mồ hôi nhễ nhại”, Linh kể với PV.

Tuy nhiên, không biết nên gọi là may mắn hay xui, số người chờ làm thủ tục khi đó khá ít, cô gái sinh năm 1995 vừa đến nơi đã được gọi đến lượt. Chưa kịp xem lại vẻ ngoài ra sao, thêm mái tóc được vén gọn hết mức ra sau tai theo đúng quy định chụp ảnh, Linh dở khóc dở cười khi nhận kết quả.

“Khi đó cũng là lần đầu mình được làm loại giấy tờ như vậy nên khá hồi hộp, vẻ mặt đơ cứng hết cả. Mình nhớ mỗi lần cho bạn bè xem ảnh chứng minh thư là lại bị trêu vì trông ‘ngố’ quá. Đợt làm lại năm nay, mình nhất định phải chuẩn bị kỹ hơn để vừa đảm bảo ảnh đúng quy định nhưng trông không quá mất thẩm mỹ”.

Đối với nhiều cô gái như Linh, các loại ảnh thẻ, ảnh chụp chứng minh thư hay giấy tờ, bằng cấp là nỗi “ác mộng”. Không thể tạo dáng tự do hay sử dụng các loại ứng dụng làm đẹp như ảnh đăng mạng, chủ thẻ cần tuân thủ nhiều quy tắc chụp ảnh để phù hợp với quy định.

“Kinh nghiệm xương máu”

Chia sẻ dưới một bài đăng bàn luận về việc đi làm căn cước công dân (CCCD), Thu Hà (24 tuổi) vẫn chưa quên tình huống dẫn đến tấm ảnh “để đời”.

“Năm 15 tuổi mình đi làm chứng minh thư. Khi đó mình để mặt mộc vì đâu đã biết trang điểm là gì. Lúc chụp ảnh, mình được dặn dùng dây chun buộc túm cả phần mái ngố lên để lộ trán.

Thêm việc người thợ ảnh chỉ nháy một lần duy nhất, mình chưa kịp điều chỉnh cơ mặt hay biểu cảm gì đã chụp xong rồi. Sau đó mình niềng răng, thay đổi phong cách ăn mặc, nhiều người còn tưởng mình phẫu thuật thẩm mỹ khi nhìn lại bức ảnh năm xưa. Ngay chính mình khi nhìn ảnh căn cước công dân không chỉnh sửa cũng không nhận ra”, Thu Hà kể.

chup anh lam can cuoc cong dan gan chip anh 1
Ảnh CCCD sẽ được chụp ngay tại điểm làm thẻ. Ảnh: Việt Linh.

Hoàng Thảo (23 tuổi) cũng gặp vấn đề với ảnh chụp căn cước song là do trang điểm.

“Vì ảnh căn cước quá ‘đẹp’, có lần mình ra sân bay vội, không kịp trang điểm nên mặt khác nhiều so với ảnh, gây khó khăn trong việc kiểm tra cho nhân viên và suýt không được lên máy bay. Lần khác, ứng dụng tài khoản ngân hàng của mình không nhận diện được vì mặt không giống hình hồi đi làm thẻ. Đúng là kinh nghiệm xương máu”, Thảo kể.

Lưu ý

Có được một bức ảnh căn cước đẹp là mong muốn chính đáng của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Chỉ cần lưu ý một chút trước khi tới điểm làm thẻ, mỗi người đều có thể sở hữu bức ảnh ưng ý mà vẫn tuân thủ đúng quy định.

Trao đổi với PV, chỉ huy Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Hà Nội cho biết không có quy định cấm người dân trang điểm hay làm đẹp về thời trang khi chụp ảnh để làm CCCD.

Người dân chỉ cần đảm bảo rõ khuôn mặt, rõ hai tai và không đeo kính. Khi chụp, công dân để đầu trần, ngồi nghiêm túc, mặc trang phục lịch sự và đặc biệt, không sử dụng trang phục chuyên ngành (quân đội, công an, y bác sĩ…).

Công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh làm CCCD gắn chip nhưng phải đảm bảo rõ khuôn mặt. Những tiêu chuẩn này được áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

chup anh lam can cuoc cong dan gan chip anh 2
Người đi làm căn cước cần mặc lịch sự, không trang điểm quá đậm. Ảnh: Phạm Ngôn.

Vì vậy, khi đi làm thẻ căn cước, bạn có thể trang điểm song nên chọn những tông màu nhẹ; không kẻ mắt dài, không gắn mi giả, nếu đeo lens không nên giãn tròng và có màu tiệp với màu mắt. Không chọn các màu son quá tươi hoặc quá trầm.

Ngoài ra, bạn nên để đầu tóc gọn gàng, chú ý để lộ lông mày và tai, mặc áo lịch sự, có màu sáng.

Khi chụp ảnh, bạn có thể được yêu cầu hơi cúi và nhìn thẳng máy ảnh. Một trong những mẹo để chụp ảnh không lộ nọng cằm là đưa lưỡi lên trên, chạm vào vòm họng. Bạn cũng có thể cười nhẹ hoặc giữ nét mặt tươi tỉnh, như vậy ảnh vừa trông đẹp hơn mà không mất đi vẻ nghiêm túc, lịch sự theo yêu cầu.

Nếu có ý định chỉnh sửa trên khuôn mặt có thể gây ảnh hưởng đến việc nhận diện như tẩy nốt ruồi, xóa sẹo, phẫu thuật thẩm mỹ, hãy thực hiện chúng trước khi đi làm thẻ căn cước.

Cuối cùng, đừng quên mang theo các giấy tờ cần thiết như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc CCCD cũ.

Mai An

Bài mới
Đọc nhiều