+
Aa
-
like
comment

Nhiều tình huống ‘hớ hênh’ với COVID-19

29/04/2021 07:57

Ngoài ca lây nhiễm với người trong khu cách ly ở Yên Bái là vụ 12 thủy thủ dương tính với COVID-19 ở Long An do lúng túng trong xử lý. Mới nhất là vụ 2 mẹ con người Campuchia nhập cảnh trái phép vào đến… Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).

Nhiều tình huống hớ hênh với COVID-19 - Ảnh 1.
Nhân viên y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lấy mẫu xét nghiệm cho thuyền viên khi nhập cảnh vào Việt Nam vì tàu họ gặp nạn vào tháng 12-2020 – Ảnh: Đ.H

Trong ngày 28-4, Bộ Y tế đã làm việc với tỉnh Yên Bái liên quan vụ nhân viên khách sạn cách ly bị lây nhiễm.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tỉnh Yên Bái cập nhật hướng dẫn COVID-19 cho cơ sở cách ly tập trung và cơ sở khám chữa bệnh, tăng cường phương án kiểm tra, rà soát cách ly y tế, các khu cách ly tập trung cần thiết phải gắn camera giám sát và cần có biện pháp để giảm tiếp xúc giữa những người đang cách ly.

Người Campuchia “lọt” đến Bệnh viện Từ Dũ 

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết ngày 27-4, ngành y tế phát hiện 2 trường hợp là thai phụ người Campuchia cùng với mẹ ruột chèo xuồng qua sông nhập cảnh trái phép qua ngõ biên giới An Giang, sau đó đến Bệnh viện Từ Dũ điều trị bệnh.

Sau khi nhập cảnh trái phép ngày 20-4, hai mẹ con đón xe khách đi TP.HCM, sau đó đón xe ôm đến khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ.

Báo cáo từ Bệnh viện Từ Dũ cho thấy khi đến khám, người bệnh sử dụng CMND của Việt Nam và không khai báo từ Campuchia về. 39 trường hợp là bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý tiếp xúc gần với hai trường hợp này và đến nay kết quả xét nghiệm đợt 1 của tất cả các trường hợp đều âm tính với COVID-19.

Ngành y tế cho biết hiện nay có tình trạng người bệnh nhập cảnh trái phép, sau đó đi trên các chuyến xe công cộng hoặc thuê xe riêng đến các cơ sở y tế để khám bệnh nên khuyến cáo các cơ sở y tế, kể cả các phòng khám nhỏ, phòng mạch tư đề cao cảnh giác.

“Hỏa tốc” tiếp nhận 12 thuyền viên mắc COVID-19 

Tối 28-4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn “hỏa tốc” gửi các ngành chức năng đồng ý tiếp nhận 12 thuyền viên tàu Dai Duong Sea dương tính với COVID-19 để cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền, 6 thuyền viên còn lại của tàu này đưa về cách ly tại Ban bảo vệ cán bộ sức khỏe của tỉnh.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết theo báo cáo của chủ tàu, tinh thần của các thuyền viên tàu Dai Duong Sea rất bất ổn, lo lắng nên việc tiếp nhận và điều trị này mang tính cấp bách và vì lý do nhân đạo.

Trong ngày 28-4, ông Phạm Tấn Hòa – phó chủ tịch UBND tỉnh Long An – có công văn gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị tỉnh này chấp thuận đưa các thuyền viên tàu Dai Duong Sea về điều trị, cách ly. Lý do là bởi khoảng cách từ nơi tàu đang neo đậu về đất liền Long An xa hơn Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An cũng đang tập trung nguồn lực cách ly y tế công dân Việt Nam từ nước ngoài về, tăng cường kiểm soát biên giới.

Công văn của tỉnh Long An cũng thừa nhận do lần đầu gặp trường hợp như trên nên còn lúng túng trong xử lý. Do đó, UBND tỉnh Long An “chân thành xin lỗi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tàu Dai Duong Sea”.

Trước đó, chiều 24-4, tàu Dai Duong Sea (số IMO: 9579963) có trọng tải gần 4.400 tấn cùng 18 thuyền viên đi từ cảng Sampit (Indonesia) với lịch trình về cảng Bourbon (Long An). Trước khi cập cảng đến, tàu này dừng ở vùng biển phao số 0 Vũng Tàu để chờ cơ quan chức năng tỉnh Long An lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Đến ngày 26-4, kết quả cho thấy có 12/18 thuyền viên tàu này dương tính. Hiện tàu Dai Duong Sea neo đậu cách mũi Vũng Tàu gần 9km về hướng tây nam dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.

Một lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Long An cho biết “theo quy trình, khi nhận được thông tin tàu muốn vào Long An, chúng tôi đã chủ động ra phao số 0 lấy mẫu bởi tàu muốn nhập cảnh phải có kết quả âm tính. Kết quả này được báo cáo tới CDC Bà Rịa – Vũng Tàu”. Trong khi đó, ông Huỳnh Minh Phúc, giám đốc Sở Y tế Long An, khẳng định Ban chỉ đạo phòng chống dịch Long An vẫn chưa nhận được thông tin nào về việc nhập cảnh của con tàu này. Nếu CDC Long An thực hiện việc lấy mẫu không đúng quy trình thì đơn vị này phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

H.LỘC – Đ.HÀ – S.LÂM – L.ANH

Bài mới
Đọc nhiều