+
Aa
-
like
comment

Nhiều tỉnh hối thúc Chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp

02/01/2021 21:25

Hiện chính quyền Nhật Bản vẫn chỉ áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa hoạt động kinh doanh chứ không ban bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt như một số nước châu Âu và Mỹ.

Nhieu tinh hoi thuc Chinh phu Nhat Ban ban bo tinh trang khan cap hinh anh 1
Người dân tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/1, chính quyền thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Saitama, Chiba và Kanagawa đã hối thúc Chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp, sau khi số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tăng chóng mặt trong tuần qua.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với các tỉnh trưởng, Bộ trưởng Kinh tế Nishimura Yasutoshi cho biết chính phủ sẽ cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trước khi quyết định có ban bố tình trạng khẩn cấp hay không.

Cho đến nay, Thủ tướng Suga Yoshihide vẫn phản đối việc tái áp đặt tình trạng khẩn cấp, vốn được chính phủ từng áp đặt hồi tháng 4/2020 trong làn sóng dịch đầu tiên. Hiện chính quyền vẫn chỉ áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa hoạt động kinh doanh chứ không ban bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt như một số nước châu Âu và Mỹ.

Kể từ ngày 17/12/2020, chính quyền thủ đô Tokyo đã quyết định nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất trên thang gồm 4 cấp độ. Đây là lần đầu tiên thành phố nâng cảnh báo lên cấp độ 4 kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Với quyết định này, chính quyền thủ đô yêu cầu các nhà hàng và quán bar trên địa bàn thành phố phải rút ngắn thời gian hoạt động, đóng cửa trước 10 giờ tối hàng ngày.

Ngày 30/12, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike đã kêu gọi người dân thành phố ở nhà càng nhiều càng tốt trong kỳ nghỉ Năm Mới để kiềm chế dịch bệnh lây lan. Bà Koike cho rằng những gì người dân Tokyo làm trong kỳ nghỉ này sẽ quyết định tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Theo số liệu thống kê mới nhất, Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 ở mức cao kỷ lục với 4.520 ca ngày 31/12/2020, trong đó riêng Tokyo là 1.337 ca.

Phương Hoa/TTXVN

Bài mới
Đọc nhiều