+
Aa
-
like
comment

Nhiều tỉnh miền Tây duy trì, tái lập chốt kiểm soát khi dịch bệnh phức tạp trở lại

31/10/2021 17:57

Số ca nhiễm tăng cao, phức tạp khiến nhiều tỉnh miền Tây tiếp tục duy trì chốt kiểm soát hoặc tái lập chốt kiểm soát để người dân khai báo y tế.

Chốt kiểm soát liên tỉnh trên quốc lộ 1 để kiểm tra, hướng dẫn khai báo y tế đối với người dân vào tỉnh Bạc Liêu – Ảnh: CHÍ QUỐC

Tại Hậu Giang, ngày 31-10, ông Đồng Hoàng Dũng – chánh văn phòng UBND tỉnh – cho biết việc kiểm soát của các chốt mà tỉnh tái lập với tinh thần chủ động và “dễ thở” hơn trước. Theo đó, các chốt kiểm soát ra vào huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được tái lập, nhưng không tái lập chốt kiểm soát tuyến quốc lộ.

Chốt kiểm soát vào nội tỉnh cho xe ô tô đi qua và hướng dẫn khai báo tại trạm y tế. Người dân đi xe máy thì dừng xe, hướng dẫn khai báo y tế, nhắc nhở nếu đi đến nơi có dịch COVID-19 khi quay về thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm.

Lực lượng trực chốt có trách nhiệm sàng lọc, phân nhóm đối tượng, hướng dẫn khai báo y tế nhanh không để ùn tắc giao thông, hạn chế tập trung đông người.

Bạc Liêu trong ngày 31-10 ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục với 414 trường hợp. Đây cũng là địa phương thực hiện nghị quyết 128 nhưng đến nay vẫn duy trì chốt kiểm soát liên tỉnh.

Làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh Bình Dương đến thăm tỉnh Bạc Liêu ngày 31-10, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết tỉnh vẫn duy trì chốt kiểm soát để kiểm soát dịch, trong đó đặc biệt lo ngại các xe thuộc diện “luồng xanh”.

“Mấy anh ở địa phương vô nhà máy đông lạnh chở tôm, chở hàng hóa đi TP.HCM và các tỉnh quay về đều có ca dương tính. Nếu như không chặt chẽ ở vòng ngoài, không kiểm soát được, cộng với lượng người lao động ở các tỉnh trở về thì tình hình sẽ phức tạp thêm”, ông Thiều chia sẻ.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, các chốt kiểm soát này có nhiệm vụ chủ yếu là hướng dẫn người dân khai báo y tế, phân loại và hướng dẫn áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng với cấp độ dịch ở địa phương của người vào tỉnh và được yêu cầu không gây ách tắc giao thông.

Thành phố Long Xuyên (An Giang) đã phong tỏa nhiều khu vực có ca nhiễm COVID-19 – Ảnh: MINH KHANG

Tại An Giang, trong ngày 31-10 ghi nhận thêm 342 trường hợp dương tính COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm đến nay là 10.978 trường hợp. Nhiều địa phương đang bùng phát dịch mạnh và có số ca nhiễm cộng đồng tăng cao hiện nay là TP Long Xuyên, Châu Đốc, Chợ Mới và huyện Tri Tôn.

Ông Trần Quang Hiền – giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang – cho biết giải pháp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đưa ra là khi phát hiện ổ dịch phải truy vết nhanh, xét nghiệm rộng nhưng phong tỏa hẹp.

Giải pháp nữa là phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đối với người trên 50 tuổi phải đạt trên 80% và người 18 tuổi trở lên phải đạt ít nhất 90%. “Theo tôi, giải pháp cực kỳ quan trọng, cốt lõi là 5K. Các nước trên thế giới đang thực hiện giải pháp này rất quyết liệt”, ông Hiền nói.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều