+
Aa
-
like
comment

Nhiều thai phụ xin mổ đẻ trước Tết để ‘né’ năm Hổ vì sợ… con khổ

26/01/2022 10:04

Những ngày cận Tết Nguyên đán, nhiều phụ nữ mang thai nóng lòng xin bác sĩ được sinh sớm để “né” năm Dần…

Em bé này là con một sản phụ sinh năm 1984 mong muốn sinh con trước năm Dần. Bé chào đời bằng sinh mổ vào khuya 25-1 khi trên 39 tuần – Ảnh do bác sĩ Nguyễn Hữu Trung cung cấp

Rạng sáng 26-1, TS.BS Nguyễn Hữu Trung – trưởng khoa phụ sản (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cơ sở 2) nhắn báo tin vui sau ca mổ bắt con cho một thai phụ ở huyện Hóc Môn. “Cả mẹ và bé đều ổn. Cháu bé kháu khỉnh lắm” – ông nói.

“Cho em sinh trước Tết nha bác”!

Sản phụ sinh năm 1984 này là người may mắn nhất trong 3 thai phụ mong muốn sinh con trước năm Dần. Bác sĩ Trung kể rằng hai ngày trước (24-1), thai phụ (lúc ấy mang thai bé gái tuần 39) đến thăm khám và ngỏ ý muốn được sinh con trước Tết âm lịch nhằm “né” tuổi Dần, bởi quan niệm: “Con gái sinh tuổi Dần sẽ vất vả”. Việc sinh sớm cũng giúp chị có thời gian nghỉ ngơi, về nhà đón Tết bên gia đình.

“Qua kiểm tra chúng tôi nhận thấy cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. Tuổi thai đủ 39 tuần, đảm bảo các tiêu chuẩn để sinh nên đồng ý mổ bắt con theo nguyện vọng của gia đình”, bác sĩ Trung nói.

Theo TS.BS Nguyễn Hữu Trung, hằng năm cứ vào thời điểm giáp Tết khoảng một tuần, nhiều thai phụ lại bày tỏ mong muốn trì hoãn hay kéo dài thời gian sinh con bởi nhiều lý do, trong đó có lý do “chọn tuổi”.

Trong sáng 24-1, các bác sĩ của khoa phụ sản (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cơ sở 2) đã phải từ chối 2 trường hợp yêu cầu sinh trước Tết khi tuổi thai mới chỉ từ 34 đến 38 tuần. “Chúng tôi rất chia sẻ với mong muốn của các mẹ, nhưng tuổi thai còn nhỏ và vì sự an toàn cho cả mẹ và bé, buộc chúng tôi phải từ chối. Các trường hợp này sau khi nghe giải thích về các tác hại đã vui vẻ đồng ý chờ đến ngày con đủ tháng để sinh” – bác sĩ Trung chia sẻ.

Một bác sĩ sản khoa công tác lâu năm tại Bệnh viện Từ Dũ cũng chia sẻ những ngày cuối năm, đặc biệt là năm Dần, có nhiều thai phụ ngỏ ý “cho em sinh trước Tết nha bác”. Và mong muốn sinh sớm hơn hoặc kéo dài tuổi thai nhằm “chọn tuổi phù hợp” khá phổ biến vào thời điểm chuyển giao năm cũ và năm mới.

“Các trường hợp này các bác sĩ phải kiểm tra kỹ tuổi thai, nếu đảm bảo các điều kiện sẽ được sắp xếp cho mổ” – bác sĩ này chia sẻ.

Các bác sĩ khoa phụ sản (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cơ sở 2) đang tiến hành mổ bắt con cho một thai phụ – Ảnh: BS Nguyễn Hữu Trung cung cấp

Nên tuân thủ chỉ định y khoa

Theo TS.BS Nguyễn Hữu Trung, để “mẹ tròn con vuông”, trẻ sinh ra bắt buộc phải đủ tuổi, các tổ chức sản phụ khoa lớn trên thế giới đã quy định thai đủ tuần tuổi để sinh là từ 39 tuần trở lên. Chỉ trừ những trường hợp thai phụ gặp các bất thường về sức khỏe, đe dọa tính mạng cả mẹ và bé như dọa sẩy thai, thai nhi bị suy tim, chậm phát triển, cạn nước ối, nguy cơ từ vết mổ cũ… thì các bác sĩ mới cân nhắc chỉ định mổ bắt con trước 39 tuần tuổi, tùy vào sức khỏe thực tế.

Việc bé sinh non sẽ đối diện với các nguy cơ về sức khỏe như suy hô hấp và phải nằm theo dõi dài ngày ở lò ấp hoặc khoa chăm sóc đặc biệt. Điều này còn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của các bé sau này.

Bên cạnh đó, khi sinh mổ người mẹ cũng đối mặt nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, nhau bám vết mổ hoặc nguy cơ sinh non trong lần mang thai tiếp theo. “Tốt nhất thai phụ nên chọn sinh thường tự nhiên. Trong trường hợp phải sinh mổ, phải tuân thủ nghiêm các chỉ định của bác sĩ sản khoa” – bác sĩ Trung khuyến cáo.

PGS.TS Hoàng Thị Diễm Tuyết – giám đốc Bệnh viện Hùng Vương – chia sẻ câu chuyện chạy “tránh ngày, tránh giờ” sinh vào các dịp cuối năm khá phổ biến. “Đa phần các trường hợp tuổi thai mấp mé khoảng 38 tuần xin sinh trước, nhất là tuần cuối cùng của năm” – bác sĩ Tuyết nói.

Trước hiện tượng này, trong cuộc họp giao ban bệnh viện sáng nay 26-1, bác sĩ Tuyết cho biết đã cảnh báo nhắc nhở các bộ phận liên quan không được chiều theo ý của thai phụ, chỉ định mổ phải đúng nguyên tắc y khoa. “Bởi mổ sớm trẻ có thể bị nguy cơ cao suy hô hấp, do đó bác sĩ phải làm theo chỉ định y khoa, không thể chiều theo ý của thai phụ được”.

Theo bà, tâm lý của các gia đình thường hay coi ngày, giờ, tuổi… rồi lý giải “nếu qua năm sau sẽ xấu”. Bà khuyến cáo các thai phụ và gia đình không nên đánh đổi sự an toàn của trẻ vì các lời đồn đoán, tốt nhất nên “thuận theo tự nhiên” và tuân thủ theo chỉ định y khoa để mẹ và bé đều được khỏe mạnh.

Đừng đổi nguy cơ tưởng tượng, nhận lấy nguy cơ có thật

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường – tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM, cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Mỹ Đức – cho biết càng chấm dứt thai kỳ sớm, các biến chứng của sinh non sẽ tăng lên, các di chứng về sau càng lớn cho trẻ.

Hiện các nghiên cứu đều cho thấy sinh đủ tháng phải đảm bảo thai từ 39 tuần tuổi trở lên. Lúc này các biến chứng nguy hiểm đến mẹ và bé sẽ giảm mức thấp nhất. Còn khi sinh trước 39 tuần, tức sinh non, có thể một số cơ quan chưa hoàn chỉnh dẫn đến ảnh hưởng không tốt về sức khỏe thể chất của bé về sau.

“Nếu không phải xuất phát từ lý do về y khoa, việc chấm dứt thai kỳ sớm hơn là điều không nên. Các bậc cha mẹ nên tránh nguy cơ tưởng tượng về tinh thần mà đổi lại nguy cơ có thật khi em bé sinh non” – bác sĩ Tường nhấn mạnh.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều