+
Aa
-
like
comment

Nhiều quan chức, nhân viên Nhà Trắng nhiễm nCoV

21/07/2021 06:45

Một quan chức và nhiều nhân viên Nhà Trắng xét nghiệm dương tính nCoV, có triệu chứng nhẹ dù đã tiêm đủ vaccine Covid-19.

Thế giới đã ghi nhận 192.126.145 ca nhiễm nCoV và 4.117.749 ca tử vong, tăng lần lượt 409.959 và 5.073, trong khi 173.093.613 người đã bình phục, theo trang thống kê thời gian thực Worldometers.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, báo cáo 35.065.528 ca nhiễm và 625.176 ca tử vong do nCoV, tăng 30.010 ca nhiễm và 155 ca tử vong so với một ngày trước đó.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 20/7 cho biết một quan chức Nhà Trắng được tiêm chủng đầy đủ đã xét nghiệm dương tính nCoV và đang có các triệu chứng nhẹ. Người này đang cách lý và chờ kết quả xét nghiệm lần hai, trong khi quá trình truy vết cho thấy quan chức này không tiếp xúc gần với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các thành viên chính quyền.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Psaki trong cuộc họp báo hôm 19/7. Ảnh: AFP.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Psaki trong cuộc họp báo hôm 19/7. Ảnh: AFP.

Psaki cũng thừa nhận có nhiều trường hợp nhân viên Nhà Trắng xét nghiệm dương tính sau khi đã tiêm vaccine, nhưng cho biết họ không nằm trong diện thông báo của chính quyền. “Chúng tôi cam kết sẽ chủ động công bố thông tin nếu đó là các viên chức”, bà cho hay. Viên chức Nhà Trắng là những người trực tiếp làm việc với Tổng thống Mỹ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng khẳng định chưa có dấu hiệu nào cho thấy số ca nhiễm nCoV tăng mạnh sẽ tăng thêm ngờ vực với vaccine Covid-19 tại Mỹ. “Chúng tôi biết số ca nhiễm sẽ tăng mạnh, nhưng các trường hợp đã tiêm vaccine thường có triệu chứng nhẹ. Đây là ví dụ cho thấy hiệu quả của vaccine Covid-19 trong ngăn ngừa triệu chứng nặng và hạn chế nguy cơ nhập viện”, Psaki nói thêm.

Trong cuối tuần qua, 6 thành viên đảng Dân chủ tại Texas đã xét nghiệm dương tính nCoV khi thăm thủ đô Washington. Phó tổng thống Kamala Harris gặp gỡ họ nhưng đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Phát ngôn viên cấp cao của Chủ tịch Quốc hội Nancy Pelosi cũng bị lây nhiễm sau khi tiếp xúc gần với nhóm nghị sĩ, dù đã tiêm đủ hai mũi vaccine.

Ấn Độ là vùng dịch lớn thứ hai thế giới với 31.215.142 ca nhiễm và 414.657 ca tử vong, tăng so với hôm trước lần lượt 42.123 và 144 ca.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua hạ cảnh báo đi lại với Ấn Độ xuống mức 3 trong thang 4 cấp, trong đó khuyến cáo công dân Mỹ suy nghĩ kỹ trước khi đến Ấn Độ. Quyết định không liên quan đến lệnh cấm người không phải công dân Mỹ nhập cảnh vào nước này nếu đã đến Ấn Độ trong vòng 14 ngày trước đó.

Số ca nhiễm mới hàng ngày ở Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua sau làn sóng bùng phát Covid-19 thảm khốc hồi tháng 4-5. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn kêu gọi chính quyền không vội vã mở cửa trở lại, bày tỏ lo ngại về tình trạng tập trung đông người ở các địa điểm du lịch và cảnh báo nguy cơ Ấn Độ tiếp tục hứng đợt bùng phát mới trong vài tuần tới.

Tại Đông Nam Á, Indonesia là vùng dịch lớn nhất khu vực với 2.950.058 ca nhiễm, tăng 38.325, trong đó 76.200 người chết, tăng 1.280. Tâm dịch mới của châu Á từ tuần trước đã tiến hành các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn, bao gồm đóng cửa các trung tâm mua sắm, nhà hàng và văn phòng tại thủ đô Jakarta, đảo Java và đảo Bali.

Bộ trưởng Tôn giáo Indonesia Yaqut Cholil Qoumas cảnh báo người dân không tụ tập và chuyển sang cầu nguyện tại nhà cho lễ hội Hồi giáo Eid-al-Adha sắp tới để tránh nguy cơ lây lan Covid-19. “Khi chính phủ ban hành các quy định bảo vệ người dân, đó là điều bắt buộc”, Bộ trưởng Qoumas nhấn mạnh.

Thái Lan báo cáo thêm 11.305 ca nhiễm và 80 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 của nước này lên lần lượt 426.475 và 3.502.

Phát ngôn viên nhóm chuyên trách Covid-19 Thái Lan Taweesin Wisanuyothin cảnh báo số ca nhiễm nCoV mới mỗi ngày có thể vượt mức 30.000 nếu người dân không tuân thủ biện pháp hạn chế. “Tôi không muốn điều đó xảy ra. Chúng ta đã chứng kiến hơn 10.000 ca nhiễm mới hàng ngày suốt nhiều ngày qua và chúng tôi muốn con số này giảm xuống. Không ai có thể hành động một mình, tất cả mọi người cần góp sức”, ông nói.

Chính phủ Thái Lan hôm 18/7 thông báo siết chặt lệnh phong tỏa ở thủ đô Bangkok và 12 tỉnh có nguy cơ cao được xếp vào diện “vùng đỏ thẫm”, trong đó đình chỉ phần lớn các chuyến bay nội địa, chỉ trừ các tình huống khẩn cấp và phục vụ mục đích y tế, cũng như mở rộng khu vực giới nghiêm ban đêm.

Phát ngôn viên Taweesin cho biết nhiều chốt kiểm soát đã được thành lập trong vùng đỏ thẫm và người muốn rời khu vực này sẽ phải đăng ký, khiến việc đi lại “rất bất tiện”. Trước đó, người dân ở những khu vực này đã bị hạn chế di chuyển và tụ tập, các trung tâm thương mại cùng một số cơ sở kinh doanh bị đóng cửa và lệnh giới nghiêm được áp đặt từ 21h đến 4h sáng hôm sau.

(Theo Reuters)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều