+
Aa
-
like
comment

Nhiều người lo ngại chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm

04/06/2021 10:36

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 lập tại cửa ngõ ra vào TP.Đà Nẵng. Vào giờ cao điểm nơi đây bị quá tải, người dân đứng đông nghẹt khiến việc phòng dịch trở nên bất cập khiến nhiều người lo ngại.

Chốt kiểm soát dịch cửa ngõ TP.Đà Nẵng đông nghẹt người, khiến việc khai báo y tế lại mất an toàn chống dịch /// ẢNH: NGỌC HÂN
Chốt kiểm soát dịch cửa ngõ TP.Đà Nẵng đông nghẹt người, khiến việc khai báo y tế lại mất an toàn chống dịch.

Dồn ứ giờ cao điểm

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP.Đà Nẵng đã tăng cường thiết lập 14 chốt kiểm soát dịch tại tất cả các cửa ngõ nhằm kiểm soát, đo thân nhiệt và khai báo y tế đối vơi tất cả các phương tiện ra vào TP.

Tuy nhiên tại các chốt kiểm soát dịch đường bộ, tình trạng quá tải phương tiện đang gây khó cho lực lượng chức năng, nhất là các phương tiện xe máy và xe thô sơ dẫn đến tình trạng dồn ứ, người dân xếp hàng dài, chen lấn.

Khi quá đông người tập trung khai báo y tế, nhiều người hoang mang về an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Có người muốn giữ khoảng cách theo quy định phòng chống dịch Covid-19 nhưng bị “bất lực”, vì dòng người vào giờ cao điểm mỗi lúc một đông đúc.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm: Người lo lắng, CSGT làm không xuể - ảnh 1
Giờ cao điểm, người lao động từ tỉnh Quảng Nam di chuyển qua địa phận TP.Đà Nẵng rất đông đúc khiến tình trạng dồn ứ khi khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Hòa Hải (Q.Ngũ Hành Sơn)
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm: Người lo lắng, CSGT làm không xuể - ảnh 2
Số lượng người khai báo y tế quá đông khiến lực lượng chức năng làm không xuể việc
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm: Người lo lắng, CSGT làm không xuể - ảnh 3
Nhiều người chưa biết khai báo y tế, lực lượng tình nguyện viên căng mình hỗ trợ

Ghi nhận ngày 3.6, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường Trần Đại Nghĩa (P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng), đây là chốt kiểm soát dịch Covid-19 khu vực giáp ranh với tỉnh Quảng Nam vào giờ cao điểm luôn trong tình trạng quá tải.

Đã có rất nhiều người điều khiển xe máy và ô tô dừng lại để thực hiện khai báo y tế theo quy định nhưng không thể thực hiện giãn cách. Trong khi đó, lực lượng chức năng tại chốt kiểm dịch luôn hoạt động “hết công suất” để hỗ trợ người dân khai báo y tế vẫn không xuể.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm: Người lo lắng, CSGT làm không xuể - ảnh 4
Tất cả các phương tiện qua chốt kiểm dịch Covid-19 đều được CSGT ra lệnh dừng xe, thực hiện khai báo y tế theo quy định
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm: Người lo lắng, CSGT làm không xuể - ảnh 5
Phương tiện xếp hàng dài giờ cao điểm

Trao đổi với PV, một cán bộ CSGT trạm cửa ô Hòa Hải (Phòng CSGT, Công an TP.Đà Nẵng) đang làm nhiệm tại điểm chốt kiểm dịch Covid-19 thuộc địa phận Q.Ngũ Hành Sơn, cho biết, tình trạng người dân khai báo y tế đông thường xảy ra buổi sáng sớm và chiều tối hằng ngày. Nguyên nhân do gần khu công nghiệp, các công nhân đi làm đông nên xảy ra tình trạng quá tải vào giờ cao điểm.

Đại diện chốt kiểm dịch cho rằng, trước tình trạng này, CSGT phải tăng cường thêm lực lượng để phân luồng, tổ chức giao thông để tránh ùn tắc cục bộ. Đồng thời, hỗ trợ cho người dân trong việc khai báo y tế nhanh chóng.

“Lực lượng CSGT phụ trách việc dừng xe, hỗ trợ người dân khai báo y tế, bên cạnh đó bộ đội biên phòng cũng tăng cường lực lượng hỗ trợ đi kiểm tra từng xe ô tô nhằm không để người dân trốn tránh khai báo y tế. Lực lượng CSGT cũng kiến nghị với lãnh đạo bổ sung thêm thanh niên tình nguyện hỗ trợ giúp người dân khai báo y tế bằng ứng dụng điện tử, tránh xảy ra tình trạng tập trung đông người như hiện nay, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19”, vị đại diện CSGT nói.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm: Người lo lắng, CSGT làm không xuể - ảnh 6
Ngoài nhiệm vụ dừng phương tiện, vào lúc cao điểm lực lượng CSGT cũng đã vào bên trong để hỗ trợ người dân khai báo y tế
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm: Người lo lắng, CSGT làm không xuể - ảnh 7
Nhiều người chưa có thói quen khai báo y tế qua ứng dụng để rút ngắn thời gian khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm: Người lo lắng, CSGT làm không xuể - ảnh 8
Việc đo thân nhiệt cũng trở nên khó khăn giờ cao điểm, người dân phải xếp hàng chờ đợi

Cập rập khai báo y tế

Việc khai báo y tế được người dân chấp hành, thế nhưng nhiều người đã không tự giác khai báo y tế trước để tiện qua chốt kiểm dịch. Bên cạnh đó, cũng có người không sử dụng điện thoại smartphone (điện thoại thông minh) đã gặp lúng túng và phải “cầu cứu” những người xung quanh khiến  dòng người bị dồn ứ.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm: Người lo lắng, CSGT làm không xuể - ảnh 9
Nếu người dân tự giác khai báo y tế qua ứng dụng thì sẽ rút ngắn thời gian, giảm bớt khó khăn cho lực lượng chức năng làm việc tại chốt kiểm dịch

Chị Nguyễn Thị Minh (trú Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, những ngày trước khi TP.Đà Nẵng bắt buộc những người ra vào địa phận phải khai báo y tế theo quy định, chị Minh cùng chồng đã chuẩn bị khai báo y tế trước đó khiến việc quét mã để qua chốt diễn ra nhanh chóng.

“Nếu các công ty có trách nhiệm cùng chính quyền, họ thông báo cho các công nhân công ty mình tự giác khai báo y tế vào mỗi buổi sáng trước khi ra khỏi nhà và khai báo y tế trước khi rời công ty thì việc qua chốt kiểm soát chỉ cần đo thân nhiệt, quét mã khai báo chỉ mất thời gian rất ít. Đặc biệt, lực lượng chức năng cũng đỡ vất vả hơn”, chị Minh nói.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm: Người lo lắng, CSGT làm không xuể - ảnh 10
Lực lượng Biên phòng TP.Đà Nẵng đang hỗ trợ 1 người phụ nữ khai báo y tế điện tử tại chốt kiểm soát dịch Hòa Hải (Q.Ngũ Hành Sơn)
Chốt kiểm soát dịch Covid-19 đông nghẹt người giờ cao điểm: Người lo lắng, CSGT làm không xuể - ảnh 11
Dưới thời tiết nắng nóng, oi bức, lực lượng chức năng vẫn gồng mình kiểm soát dịch bệnh tại cửa ngõ ra vào TP.Đà Nẵng

Là người thường xuyên đi ngang qua chốt kiểm soát dịch Covid-19, anh Trần Hữu Tình (trú Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cũng tỏ ra lo lắng khi người dân xếp hàng đông đúc để khai báo y tế vào giờ tan làm tại các chốt kiểm soát dịch. Anh Tình cũng bày tỏ mong muốn, các tình nguyện viên sẽ được tăng cường hỗ trợ thêm cho lực lượng tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại P.Hòa Hải, cũng như thiết bị quét mã khai báo y tế được tăng cường.

“Tại chốt có wifi để kết nối mạng hỗ trợ việc khai báo y tế rất tốt. Tuy nhiên có nhiều người lớn tuổi họ không có điện thoại thông minh để khai báo y tế, rất cần các bạn trẻ tình nguyện viên giúp đỡ, các bạn nhiệt tình nhưng lực lượng quá mỏng vào giờ cao điểm. Đây cũng là lý do gây nên tình trạng đông đúc, mất an toàn phòng chống dịch Covid-19”, anh Tình nói.

Ngọc Hân/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều