+
Aa
-
like
comment

Nhiều loại vũ khí, radar “made in Việt Nam” được thế giới chú ý – Thật tự hào

05/10/2021 15:10

Một sản phẩm mới đã gây ngạc nhiên lớn tại Army Games Vietnam 2021.Rất nhiều loại vũ khí trang bị chế tạo và sản xuất trong nước đã được CNQP Việt Nam giới thiệu cùng bạn bè quốc tế. 

Ảnh: Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam.

KHÔNG ĐỂ TỔ QUỐC BẤT NGỜ TỪ TRÊN KHÔNG…

Ngày 21-03-1958, 2 trung đoàn cần vụ đối không 260 và 290 – hai trung đoàn radar đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam đã được thành lập.

Đúng 0 giờ ngày 01-03-1959, 6 trạm radar được lệnh đồng loạt mở máy. Chỉ sau hai ngày phát sóng, ngày 3-3-1959, Bộ đội radar đã phát hiện chính xác và thông báo kịp thời chiếc máy bay biệt kích C-47 của không quân địch từ biên giới Việt-Lào xâm phạm bầu trời phía tây tỉnh Thanh Hóa. Chiếc máy bay C-47 lập tức bị hỏa lực của ta bắn rơi.

Toán biệt kích từ chiếc C-47 nhảy dù xuống bị LLVT tỉnh Ninh Bình tóm gọn. Đây là chiến công đầu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khẳng định khả năng tác chiến và sự phát triển của bộ đội radar. Lần đầu tiên trong lịch sử của dân tộc, bầu trời Tổ quốc Việt Nam được quản lý bằng sóng điện từ.

Từ đó, ngày 1-3-1959 được lấy làm Ngày truyền thống của bộ đội radar phòng không Việt Nam.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, bộ đội radar đã chủ động, sáng tạo, ”vạch nhiễu tìm thù”, phát hiện địch kịp thời, chính xác từ xa, bảo đảm cho lực lượng phòng không-không quân (PK-KQ) và phòng không nhân dân bắn rơi 4.181 máy bay Mỹ các loại, trong đó có 64 chiếc máy bay B-52, 13 chiếc máy bay F-111, tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái.

Đặc biệt, trong Chiến dịch phòng không 12 ngày đêm tháng 12-1972, với tinh thần “vạch nhiễu tìm thù”, bộ đội radar đã chủ động phát hiện B-52 từ xa, xác định chính xác, bám sát liên tục, thông báo kịp thời, bảo đảm cho Tổ quốc không bị bất ngờ.

Qua đó, bộ đội radar đã góp phần quan trọng cùng quân và dân miền Bắc bắn rơi 81 máy bay Mỹ, trong đó có 34 chiếc B-52, 5 F-111 và 42 máy bay chiến thuật, đập tan chiến dịch tập kích đường không chiến lược chủ yếu bằng máy bay B-52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh trên miền Bắc.

Ghi nhận thành tích của bộ đội radar, Đảng, Nhà nước ta đã phong tặng Binh chủng radar cùng nhiều đơn vị, cá nhân thuộc binh chủng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ngày nay, trước sự bùng nổ của hàng loạt các loại vũ khí công nghệ cao, nhảy vọt về tính năng kỹ thuật, chiến thuật; với những phương thức, thủ đoạn tác chiến quân sự tinh vi, bộ đội radar càng có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, do đó phải thường xuyên, phát hiện và thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác tình báo ra-đa cho các lực lượng có liên quan, không để Tổ quốc bị bất ngờ, lỡ thời cơ trong mọi tình huống.

Để thực hiện tốt điều đó, các đơn vị radar phải được xây dựng vững mạnh về mọi mặt, bên cạnh yếu tố con người là then chốt thì cần phải tiếp tục được trang bị các loại khí tài thế hệ mới nhằm xây dựng trường radar bảo đảm độ khép kín, bao trùm toàn bộ lãnh thổ quốc gia, tạo thành mạng lưới cảnh giới nhiều tầng, nhiều lớp và quản lý vùng trời thống nhất.

Tuyệt vời CNQP Việt Nam: Chế tạo khí tài cực hiện đại tầm cỡ thế giới - Thật tự hào - Ảnh 2.
Một số loại radar “Made in Vietnam”. Ảnh: QĐND.

… VÀ HƠN THẾ NỮA – THÀNH CÔNG NỐI TIẾP THÀNH CÔNG

Là một nòng cốt quan trọng của lực lượng phòng không – không quân được xác định tiến thẳng lên hiện đại, trong thời gian qua bộ đội radar được đầu tư trang bị nhiều loại khí tài thế hệ mới rất hiện đại của Nga và một số đối tác phương Tây tin cậy.

Đặc biệt, công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc khi chế tạo thành công nhiều loại radar hiện đại với tính năng kỹ chiến thuật đáng nể, không thua kém so với sản phẩm nhập khẩu từ các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới.

Những sản phẩm như radar cảnh giới nhìn vòng RV-02 có khả năng phát hiện máy bay tàng hình, radar bắt thấp VRS-2DM, radar cảnh giới nhìn vòng VRS-M2D sóng mét… “Made in Vietnam” đã được nghiên cứu chế tạo thành công, đưa vào biên chế, góp phần nâng cao sức chiến đấu của bộ đội radar nói riêng và Quân chủng PK-KQ nói chung.

Nhưng còn hơn thế nữa, tại Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2021 được tổ chức tại Miếu Môn, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã giới thiệu với bạn bè quốc tế một loại radar hoàn toàn mới rất hiện đại.

Tuyệt vời CNQP Việt Nam: Chế tạo khí tài cực hiện đại tầm cỡ thế giới - Thật tự hào - Ảnh 4.
Hệ thống radar cảnh giới nhìn vòng 3D băng S “Made in Vietnam”. Ảnh: Tổng cục Công nghiệp quốc phòng.

Theo đó, đây là loại radar cảnh giới nhìn vòng 3D mảng pha quét điện tử chủ động băng sóng S với khả năng kháng nhiễu cũng như chống chế áp điện tử cũng như tên lửa chống bức xạ, kích thước tương đối nhỏ gọn, triển khai và thu hồi nhanh, có khả năng việt dã cao trên mọi địa hình.

Có thể thấy loại radar cảnh giới nhìn vòng do Việt Nam chế tạo này rất hiện đại, mang đầy đủ dáng dấp của một loại radar tiên tiến đẳng cấp thế giới.

Tuyệt vời CNQP Việt Nam: Chế tạo khí tài cực hiện đại tầm cỡ thế giới - Thật tự hào - Ảnh 5.
Catalogue giới thiệu hệ thống radar cảnh giới nhìn vòng 3D băng S “Made in Vietnam”. Ảnh: Tổng cục Công nghiệp quốc phòng.

Đặc biệt, theo catalogue giới thiệu của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, các thông số kỹ thuật cơ bản hết sức ấn tượng. Chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về một sản phẩm “Made in Viet Nam” 100% với những đặc tính kỹ – chiến thuật hoàn hảo:

Thứ nhất, tầm phát hiện mục tiêu lên tới 360km, quét đủ 360 độ với 3 tham số, tiêm cận với hầu hết các loại radar 3D tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Radar có thể phát hiện máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, các loại tên lửa,…

Thứ hai, thiết kế gọn, đúng chuẩn quân sự nhưng tính mỹ thuật rất cao. Đài radar cảnh giới nhìn vòng tầm trung 3D băng S gồm 2 xe:

– Xe chỉ huy, điều khiển, phát tình báo, gắn thiết bị điều khiển, hiển thị điện tử dành cho kíp trắc thủ và bộ dụng cụ sửa chữa cùng phụ tùng dự trữ lắp gọn trong thùng kín bọc thép bố trí vừa vặn trên 1 xe Kamaz.

– Xe mang anten, khối thu phát bố trí đài anten tự hành hoàn toàn do sử dụng nâng hạ bằng thủy lực và dàn anten có thể tự gập lại và xếp gọn dọc sàn xe điều này cho phép radar triển khai và thu hồi nhanh, chỉ dưới 30 phút.

Thứ ba, máy nổ, các khối thiết bị và ca-bin công tác đều được thiết kế hết sức hợp lý, có hệ thống điều hòa không khí, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kíp trắc thủ trong quá trình vận hành, hạn chế được tác động của khí hậu nóng, ẩm ở Việt Nam.

Thứ tư, khả năng kháng nhiễu tốt và chống tên lửa dò bức xạ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp radar hoạt động trong môi trường bị chế áp điện tử mạnh.

Thứ năm, vượt mọi địa hình. Toàn bộ hệ thống radar được bố trí gọn trên khung gầm 2 xe vận tải Kamaz-43118 ba cầu chủ động (cấu hình 6×6), trọng tải 11,4 tấn, kéo tối đa khoảng 12,0 tấn, được nhập khẩu nguyên chiếc (khung gầm) từ Nga.

Xe có thể lựa chọn 1 trong 2 phiên bản động cơ diesel tăng áp tiêu chuẩn khí thải châu Âu Euro-2 gồm: KAMAZ-740.30-260, công suất đỉnh 260 mã lực hoặc Kamaz-740.55-300, cho công suất đỉnh 300 mã lực tạo sức mạnh vượt trội để băng qua mọi nẻo đường.

Cả 2 dòng động cơ trên đều giữ trọn vẹn ưu thế vượt trội của các động cơ xe quân sự Nga là mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp, điều mà động cơ của các loại xe phương Tây đến nay vẫn chưa thể sánh bằng.

Hệ thống bơm và điều chỉnh áp suất lốp tự động cho phép xe vận hành tốt trên mọi loại địa hình, dễ dàng vượt các chướng ngại như ngầm qua sông, suối có độ sâu tới 1,75 m, vượt hào (mương, rãnh) rộng đến 1,4 m, vượt tường cao tới 0,6 m.

Có thể thấy đài radar mới mang dáng dấp của một tổ hợp radar khá hiện đại, có khả năng triển khai/thu hồi nhanh chóng, đáp ứng được yêu cầu của tác chiến phòng không hiện đại.

Hiện chưa rõ loại radar mới này đã được đưa vào sản xuất hàng loạt để trang bị cho các đơn vị sử dụng hay chưa nhưng rõ ràng đây là một sản phẩm hết sức hứa hẹn không chỉ dùng cho yêu cầu bảo vệ tổ quốc mà còn có thể “đem chuông đi đánh xứ người”, xuất khẩu ra nước ngoài, khẳng định vị thế của CNQP Việt Nam trên trường quốc tế.

Bình Nguyên

Bài mới
Đọc nhiều