+
Aa
-
like
comment

‘Nhiều đối tượng bán lá cây cần sa nhưng rao là lá cây đu đủ’

24/08/2019 16:42

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho rằng việc phát hiện và xử lý vi phạm trên TMĐT gặp nhiều khó khăn khi các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi.

Chiều 23/8, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh có buổi làm việc với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về công tác chống gian lận thương mại trong thương mại điện tử (TMĐT) tại Hà Nội.

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Đặng Hoàng Hải cho biết các đối tượng vi phạm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang có phương thức, thủ đoạn hoạt động mới, rất khó nắm bắt.

“Nhiều đối tượng là người bán trên các sàn tìm mọi cách để lách qua các bộ lọc kỹ thuật của sàn. Cụ thể, đối tượng cố tình thay đổi tên sản phẩm là N.I.K.E thay vì NIKE. Thậm chí, có những đối tượng bán lá cây cần sa nhưng rao bán lá cây đu đủ, cỏ Mỹ”, ông Hải dẫn chứng.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số báo cáo. Ảnh: Bộ Công Thương.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số báo cáo. Ảnh: Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp mua tên miền và đặt máy chủ ở nước ngoài, trả tiền thông qua thẻ tín dụng mà không thông qua công ty bán tên miền, cung cấp dịch vụ máy chủ ở Việt Nam hoặc chỉ thiết lập fanpage để chạy quảng cáo. Các đối tượng này cố tình che giấu thông tin, không có địa chỉ, điện thoại hay bất kỳ thông tin liên lạc gì.

Cũng theo ông Hải, rất khó nhận biết được hàng hóa thật – giả trên mạng bởi thông tin lên mạng là hình ảnh và thông tin của hàng thật nhưng khi khách hàng nhận được có thể là hàng giả, hàng nhái.

“Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người mua biết là hàng giả vẫn mua vì giá rẻ, thích hàng nhái thương hiệu nổi tiếng”, ông Hải nêu.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết từ năm 2018 đến nay, cục đã thực hiện thanh tra 3 đơn vị và kiểm tra 11 đơn vị, tổng mức xử phạt 500 triệu đồng.

Đối với nhiệm vụ rà soát trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, tính đến hết 2018, tổng số sản phẩm vi phạm đã gỡ bỏ trên các sàn là 35.943 và hơn 3.000 tài khoản trên các sàn đã bị khóa.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo phải kiên quyết chống gian lận thương mại điện tử. Ảnh: Bộ Công Thương.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo phải kiên quyết chống gian lận thương mại điện tử. Ảnh: Bộ Công Thương.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định hoạt động thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là việc kiểm soát chất lượng hàng hóa. Theo đó, cần kiên quyết chống hàng giả, gian lận xuất xứ hàng hóa.

Bộ trưởng chỉ đạo cần phải nghiêm túc triển khai phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan về công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường Internet.

Đồng thời, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp sở hữu các website thương mại điện tử trong việc bảo vệ người tiêu dùng; cam kết bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và không tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Văn Hưng/Zing News

Bài mới
Đọc nhiều