+
Aa
-
like
comment

Nhiều cựu sếp MobiFone liên quan vụ AVG xin giảm án để chữa bệnh

23/04/2020 19:21

Hầu tòa phúc thẩm, một số bị cáo từng là lãnh đạo MobiFone nói đang mắc bệnh nên xin HĐXX xem xét cho họ được giảm án.

Chiều 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét hỏi các bị cáo có đơn kháng án xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone) trình bày trong thương vụ này, HĐTV MobiFone khôngbiết hết chuyện nội bộ và phía MobiFone không phải chủ thể quyết định dự án.

Đối với việc nhận hối lộ 2,5 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ, ông Trà nói bản thân hoàn toàn bị động, bất ngờ và không đòi hỏi. “Ông Vũ cũng thừa nhận đó là tiền riêng. Sau khi vào trại tạm giam, tôi đã chủ động khai báo và trả lại tiền”, bị cáo Lê Nam Trà khai.

Cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone cũng nói bị cáo là người đầu tiên khai báo về việc nhận tiền hối lộ. Vì vậy, ông Trà mong HĐXX xem xét cho hưởng khoan hồng.

Ông Lê Nam Trà kháng cáo sau khi lĩnh 23 năm tù ở phiên sơ thẩm. Ảnh: Hoàng Lam.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai (thành viên HĐTV MobiFone) xin tòa phúc thẩm cho được hưởng án treo sau khi bản sơ thẩm tuyên bà này 2 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Nữ bị cáo trình bày trong thương vụ mua cổ phần AVG, giá mua là vấn đề quan trọng nhưng giá mua và tỷ lệ giao dịch không thuộc trách nhiệm quản lý của tập thể HĐTV MobiFone, trong đó có bản thân bà.

Đề cập lý do xin giảm án và cho hưởng án treo, bà Mai cho biết trong 15 năm làm Kế toán trưởng của MobiFone, trước khi trở thành thành viên HĐTV đơn vị này, bà không mắc sai phạm nào.

Ngoài ra, hiện bị cáo bị trầm cảm và đang điều trị tại bệnh viện sức khỏe tâm thần. “Tôi phải uống thuốc hướng thần và thuốc ngoại”, bà Mai sau đó đưa thêm các tình tiết giảm nhẹ liên quan đến nhân thân như gia đình có công với cách mạng, lý lịch tốt.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai tại tòa phúc thẩm chiều 23/4. Ảnh: Hoàng Lam.

Bị cáo Phạm Thị Phương Anh (cựu Phó tổng giám đốc MobiFone) cũng xin giảm nhẹ hình phạt để có thời gian điều trị bệnh. Là nữ bị cáo duy nhất trong vụ án bị tạm giam, bà Phương Anh trình bày rằng sắp tới bà phải phẫu thuật nên xin HĐXX cho được hưởng án treo sớm trở về với gia đình và làm công dân có ích.

Cựu Phó tổng giám đốc khác của MobiFone là Nguyễn Mạnh Hùng khi được hỏi cũng thừa nhận tội danh Vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng bị cáo cho rằng hình phạt 2 năm 6 tháng tù là nặng nên xin tòa xem xét.

Một cựu Phó tổng giám đốc khác của MobiFone là Nguyễn Đăng Nguyên xin tòa miễn hình phạt. Bị cáo trình bày đã nhiều lần kiến nghị về việc vi phạm điều lệ trong hợp đồng liên quan thương vụ AVG nhưng cấp trên lờ đi, không xem xét. Bị cáo cũng kiên quyết từ chối ký vào một số biên bản liên quan thương vụ.

Ngoài ra, trong các cuộc họp liên quan việc mua cổ phần, bị cáo Nguyên luôn đưa ra ý kiến phản đối xác đáng, thậm chí thể hiện sự không đồng ý trên các văn bản nhưng HĐTV và Ban giám đốc MobiFone không xem xét các ý kiến này.

“Trong vụ án, vai trò của bị cáo rất mờ nhạt. Kết luận điều tra của cơ quan công an cũng nêu bị cáo được giao tổng hợp dự án nhưng thực tế không tham gia”, ông Nguyên đưa thêm căn cứ để xin tòa chấp nhận kháng cáo.

Ông Nguyên là bị cáo duy nhất xin tòa miễn hình phạt sơ thẩm. Ảnh: Hoàng Lam.

Bản án sơ thẩm xác định năm 2015, MobiFone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình bằng cách mua 95% cổ phần AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng. Đây là dự án nhóm A – thẩm quyền của Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, khi dự án chưa được Thủ tướng ban hành quyết định chủ trương đầu tư, ông Son đã giao cấp dưới ký quyết định phê duyệt dự án.

Quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son và một số cựu lãnh đạo MobiFone đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG, sử dụng kết quả thẩm định giá và quyết định phê duyệt dự án gây thiệt hại 6.500 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng là người giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua 95% cổ phần của AVG và đề xuất đưa dự án vào danh mục mật, chỉ đạo cấp dưới lập tổ thẩm định giá và yêu cầu thứ trưởng ký quyết định phê duyệt dự án.

Hoàng Lam/ZNS

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều