+
Aa
-
like
comment

Nhiều ca COVID không xác định nguồn lây, TP Quảng Ngãi áp dụng chỉ thị 15

28/06/2021 12:49

Quảng Ngãi ghi nhận thêm 19 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm tại tỉnh này lên 41. Nhiều ca bệnh trong cộng đồng không rõ nguồn lây.

Nhiều ca COVID không xác định nguồn lây, TP Quảng Ngãi áp dụng chỉ thị 15 - Ảnh 1.
Quảng Ngãi đang khẩn cấp truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tại điểm dịch thị xã Đức Phổ

Sáng 28-6, ông Đặng Văn Minh – chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, chủ trì cuộc họp để nghe Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của tỉnh báo cáo tình hình dịch và công tác chống dịch COVID-19. Theo đó, có thêm 19 ca mắc COVID-19 mới được xác định, nâng tổng số lên 41 ca.

Tất cả đều ở điểm dịch xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ.

Sở Y tế có nhận định mới về nguồn F0 ở thị xã Đức Phổ. Qua sàng lọc nhanh ghi nhận 4 ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, chưa xác định được F0, không như nhận định ban đầu F0 là bệnh nhân 14442.

Tỉnh Quảng Ngãi nhận định dịch có thể đã trải qua nhiều chu kỳ lây nhiễm, diễn biến cùng với thời gian tỉnh áp dụng trạng thái bình thường mới nên các ca F0 đã đi nhiều nơi, đến các khu vực đông người.

Khó khăn hiện nay là mua sinh phẩm, vắc xin; lực lượng hỗ trợ truy vết, hỗ trợ công tác xét nghiệm còn thiếu, nhất là ở xã Phổ Châu; thiếu hụt cơ sở cách ly tập trung, nhất là ở thị xã Đức Phổ. Xuất hiện tình trạng trốn cách ly, khai báo y tế thiếu trung thực để né tránh cách ly.

Ngành Y tế kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo kích hoạt nhiều cơ sở cách ly tập trung ở thị xã Đức Phổ để đủ khả năng tiếp nhận cách ly trên 1.000 người. Xử phạt nghiêm những người khai báo thiếu trung thực, gây khó khăn trong quá trình truy vết.

Ngành Y tế các các ngành, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực, tăng tốc, khẩn trương tiến hành rà soát, lập danh sách đầy đủ, chi tiết tất cả các trường hợp có nguy cơ để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và tiến hành xét nghiệm.

Ông Đặng Văn Minh – chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng với tình hình dịch bệnh bùng phát nhanh như hiện nay thì không loại trừ một địa phương nào, nhất là khi các ca bệnh lây lan trong cộng đồng, trong khi đó chưa xác định được nguồn lây chính xác.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị phải ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong thời điểm hiện nay, kiểm soát chặt chẽ các F1, F2 liên quan đến các ca F0.

Đến 0h sáng 29-6 sẽ áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 của Thủ tướng cho TP Quảng Ngãi.

TRẦN MAI

Bài mới
Đọc nhiều