+
Aa
-
like
comment

Nhiều biệt thự ở TP HCM biến mất… trên giấy: Quận 1 từ nhận “có sai sót”

30/12/2019 16:30

Chiều 30-12, UBND quận 1, TP HCM đã có phản hồi liên quan đến bài viết “Nhiều biệt thự biến mất… trên giấy!” đăng trên Báo Người Lao Động số ra cùng ngày.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1, thừa nhận quận có sai sót trong quá trình phân loại các biệt thự cũ xây dựng trước năm 1975.

“Quận đang cho thu hồi lại văn bản đã gửi Viện Nghiên cứu phát triển TP về hiện trạng các biệt thự cũ xây dựng trước năm 1975. Quận sẽ tiến hành rà soát lại thật kỹ vấn đề này” – ông Hòa thông tin.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh qua bài viết “Nhiều biệt thự biến mất… trên giấy!”, nhiều căn biệt thự tại trung tâm TP HCM được báo cáo “không tồn tại”, “đất trống” nhưng thực tế còn nguyên vẹn.

Theo báo cáo của UBND quận 1, hiện địa phương có 230 căn biệt thự xây dựng từ trước năm 1975. Trong đó, có những căn hơn 100 năm tuổi, mang nhiều dấu ấn văn hóa, lịch sử, kiến trúc.

Nhiều biệt thự ở TP HCM biến mất… trên giấy: Quận 1 có sai sót - Ảnh 1.
Một căn biệt thự trên đường Nguyễn Thị Minh Khai được UBND quận 1 loại bỏ vì cho rằng “đất trống” . Ảnh: Lê Phong.

 

Qua rà soát, quận 1 nhận thấy có một số tường hợp không còn là biệt thự, một số công trình đã xây dựng thành công trình mới, một số đã tách chủ quyền nên trong thời gian tới sẽ sẽ loại 109 căn biệt thự, gồm 49 căn không phải là biệt thự hoặc có nguồn gốc là nhà biệt thự nhưng nay không còn; 60 căn đã xây dựng công trình mới.

Cụ thể, UBND quận 1 báo cáo căn biệt thự nằm tại số 25 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé là “khu đất trống”. Song, hồ sơ quản lý nhà ở của Sở Xây dựng cho thấy đây là công trình kiến trúc vững chắc, mái ngói âm dương và xây dựng lâu đời. Có giai đoạn, Hội đồng Phân loại biệt thự TP xem xét dự kiến đưa công trình này vào nhóm 1 để bảo tồn nguyên vẹn.

Còn căn biệt thự ở số 31 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé dù không có dấu hiệu xuống cấp nhưng UBND quận 1 kết luận “bị chia cắt, nhiều mảnh tháo dỡ”, từ đó loại ra khỏi việc bảo tồn.

Phan Anh/NLĐ

Bài mới
Đọc nhiều