+
Aa
-
like
comment

“Nhiệm vụ kép” và những chỉ đạo đặc biệt của Bộ trưởng Tô Lâm

Thái Thanh - 29/09/2021 23:11

Nếm mật, nằm gai và nỗ lực đêm ngày là tất cả những gì toàn lực lượng Công an đã thực hiện xuyên suốt trong thời gian đất nước bước vào cuộc chiến chống dịch, đợt sóng thứ 4 đầy khốc liệt.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã chủ trì Hội nghị trực tuyến vào sáng 28/9 và đưa ra những chỉ đạo khẩn, chiến lược cho toàn lực lượng

Đối với lực lượng Công an, dù trong hoàn cảnh nào cũng phải hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an ninh quốc gia. Trong thời gian đất nước khó khăn, dịch bệnh bùng phát dữ dội thì “nhiệm vụ kép” – vừa chống dịch, vừa bảo đảm tình hình an ninh là thách thức không nhỏ.

Trước thời điểm dịch bệnh bùng phát, ngành Công an đã tinh giảm rất nhiều biên chế, trong thời điểm dịch bệnh, quân số của lực lượng không tăng thêm. Để điều động, chi viện khẩn cấp 100.000 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ cho tuyến đầu miền Nam; để chống dịch được đi vào trọng tâm, vừa giúp việc cho Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, kịp thời tham mưu, đưa ra những đường hướng, chiến lược chống dịch đúng đắn; lại vừa đảm bảo an ninh trật tự, kiểm soát tội phạm…, đó là điều không mấy dễ dàng. Bộ trưởng Tô Lâm đã đích thân chỉ đạo thành lập Tiểu ban An ninh trật tự xã hội, trong hoàn cảnh đặc biệt này đã chỉ đạo xuyên suốt cho các Thứ trưởng, lực lượng nòng cốt tác chiến ngày, đêm.

Các cán bộ chiến sĩ chạy đua với thời gian, vừa giúp dân chống dịch, vừa làm công tác an dân, nắm tình hình kịp thời tham mưu với Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng Chóng dịch Covid-19

Kết quả như đã thấy, TP.HCM hơn 100 ngày chống dịch, hình ảnh chiến sĩ công an in dấu ấn trong tất cả các mặt trận. Từ truy vết, khoanh vùng, chốt chặn, hỗ trợ tiêm vaccine, điều trị người bệnh, đến ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, tổ chức đảm bảo an toàn giao thông, hỗ trợ lưu thông và trao tặng hàng hóa, lương thực đến tay dân. Hình ảnh chiến sĩ công an ghi dấu ấn sâu sắc với nhân dân, không chỉ dừng ở công tác chống dịch, mà còn ở mặt trận truy quét tội phạm thần tốc.

Trong tình trạng dịch bệnh, tuy một số tội phạm xã hội có xu hướng giảm do tình trạng giãn cách kéo dài, thế nhưng trong thời gian này vẫn tồn tại những loại tội phạm tinh vi, đặc biệt là tội phạm ma túy, tội phạm lợi dụng xe “luồng xanh” chở người trái phép, tội phạm lợi dụng chức vụ trong công tác hỗ trợ tiền trợ cấp cho dân gây ra những sai phạm nghiêm trọng, tội phạm xuyên quốc gia chấn động được lực lượng Công an ngăn chặn và bóc tách kịp thời.

Hàng loạt các cán bộ sai phạm trong việc móc ngoặc “chạy vaccine” được chấn chỉnh. Nhiều đường dây vận chuyển ma túy lớn hàng trăm ký-lô-gam bằng xe “luồng xanh” vào TP.HCM và TP.Hà Nội được triệt phá. Có những “ông trùm” trong đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia, hoạt động tinh vi và nhiều lần trót lọt các phi vụ ở nước bạn, nhưng khi bị tra tay vào còng ở Việt Nam, khi ngồi trong trại tạm giam, đối tượng vẫn không hiểu vì sao công an Việt Nam lại có thể biết rõ lịch trình của mình như thế.

Chấn động trong những ngày qua, việc công an Đà Nẵng phát hiện, bắt 2 bị can người Hàn Quốc bị Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol phát lệnh truy nã quốc tế, họ luồn lách trót lọt qua nhiều quốc gia nhưng bị bắt tại Việt Nam chỉ sau 2 ngày đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Rất nhiều lời ngợi khen cho toàn lực lượng. Có thể nói, dù lực lượng Công an được rút ra, phân bổ khắp nơi, chi viện cho công tác chống dịch, cho tuyến đầu, tuy nhiên công tác an ninh, nắm tin và kiểm soát tội phạm của công an cả nước vẫn thực hiện tinh nhuệ, rất bài bản và không “để lọt” mặt trận nào.

Lợi dụng quy định tạo điều kiện thuận lợi cho xe tải vận chuyển hàng hóa trong lúc dịch Covid-19 bùng phát, nhóm đối tượng đã dùng xe luồng xanh vận chuyển 100 kg ma túy, nhưng không qua mắt được công an TP.HCM

Trong cuộc họp trực tuyến, đặc biệt của Bộ Công an vừa mới đây, từ điểm cầu TP.Hà Nội kết nối điểm cầu TP.HCM và công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng Tô Lâm đã có nhiều chỉ đạo khẩn đến công an các đơn vị, địa phương.

“Tội phạm nảy sinh trong quá trình phòng, chống bệnh dịch Covid-19 và quyết không để tội phạm gia tăng thời kỳ hậu Covid-19” – là những điều cả lực lượng lưu tâm, là nhiệm vụ chủ chốt của lực lượng trong thời gian tới. Với những kết quả, hành động và bản lĩnh của cán bộ chiến sĩ công an đúc kết như trên, và khi người đứng đầu ngành, toàn lực lượng đã xác định quyết tâm là “lá chắn, phòng, chống dịch Covid-19 – Thanh bảo kiếm bảo đảm ANTT, an toàn xã hội” – thì người dân cả nước hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng, phó thác sự gửi gắm: các chiến sĩ sẽ hoàn tốt sứ mệnh của mình, sẽ không phụ niềm tin mà người dân cả nước giao phó.

Thái Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều