+
Aa
-
like
comment

“Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ vững chắc chủ quyền Quần đảo Trường Sa”

17/08/2019 08:32

“Bác Hồ từng căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Chính vì thế, nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ vững chắc chủ quyền Quần đảo Trường Sa” – Đại tá Đào Giang Hải – Chính ủy Lữ đoàn 146 cho biết.

Nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019), trong chuyến công tác tại Quần đảo Trường Sa vào những ngày hè vừa qua, phóng viên Báo Dân trí đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đào Giang Hải – Chính ủy Lữ đoàn 146 (Vùng 4, Quân chủng Hải quân) về chủ đề này.

– Năm 2019 là tròn 50 năm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với cán bộ của Lữ đoàn 146, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Quần đảo Trường Sa, việc thực hiện Di chúc của Bác được cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động như thế nào, thưa ông?

– Bác Hồ từng căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Chúng tôi coi đó là lời dạy, là nguyện ước của cán bộ chiến sĩ trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ – Người chiến sĩ Hải quân trên tuyến đầu của tổ quốc ở những nơi tiền tiêu nhất, những hòn đảo nhỏ bé và hiên ngang đứng trên Biển Đông đã được cán bộ, chiến sĩ thể hiện một cách rõ nét thông qua các hành động, thông qua các phong trào, thông qua các việc thực hiện các cuộc vận động và đặc biệt thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đại tá Đào Giang Hải trao đổi với phóng viên Dân trí tại Trường Sa.

Nhiệm vụ chính trị của chúng tôi đó là bảo vệ vững chắc chủ quyền các đảo trên Quần đảo Trường Sa. Bằng các hành động thiết thực nhất, ví dụ như tổ chức Đảng có thực hiện việc nêu gương của cán bộ đảng viên, đoàn viên thanh niên có cuộc vận động xứng danh Bộ đội Cụ Hồ – Người chiến sĩ Hải quân. Các mô hình hoạt động như: mỗi tuần một sự kiện, mỗi tháng một điển hình, hoặc là cán bộ dìu dắt quần chúng, đảng viên cũ dìu dắt đảng viên mới,…

Ngoài ra, việc thực hiện làm theo Bác còn thể hiện qua các mô hình hoạt động khác, ví dụ: Tổ tư vấn tâm lý tình cảm, đây là mô hình thiết thực nhất mà chúng tôi đang thực hiện lời dạy của Bác là bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông. Chúng tôi bảo vệ chủ quyền bằng những hành động thiết thực nhất, đó là: Xây dựng mối đoàn kết thống nhất cao trong cán bộ, chiến sĩ; Thực hiện tốt các phương án chiến đấu; Thực hiện tốt mệnh lệnh chỉ thị của cấp trên và thực hiện tốt tình thương yêu đồng chí đồng đội, sự gắn bó keo sơn, mật thiết giữa cán bộ và chiến sĩ. Thực sự đó là chính là kết quả mà Đảng bộ và đơn vị Lữ đoàn 146 chúng tôi đã thực hiện trong thời gian vừa qua.

Đại tá Hải giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ tại đảo Song Tử Tây (Quần đảo Trường Sa).
Đại tá Hải giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ tại đảo Song Tử Tây (Quần đảo Trường Sa).

– Việc thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở Quần đảo Trường Sa thực hiện như thế nào, thưa ông?

– Đối với cán bộ đảng viên, cán bộ chiến sĩ của Lữ đoàn 146 trong việc thực hiện nhiệm vụ vảo vệ chủ quyền biển đảo thì có thể nói rằng cuộc vận động này đã ngấm sâu vào trong các mặt hoạt động của đơn vị.

Về tổ chức thực hiện, chúng tôi thực hiện theo các nội dung như, giáo dục, quán triệt triển khai, tổ chức thực hiện. Kết quả thực hiện được biểu hiện trên tất cả các lĩnh vực công tác. Ví dụ như tổ chức Đảng có cụ thể hóa vào xây dựng chi bộ 4 tốt, đảng viên giúp đỡ quần chúng; Tổ chức chính quyền là đơn vị vững mạnh toàn diện, đơn vị an toàn; Tổ chức đoàn có tổ chức xung kích trong thực hiện cuộc vận động xứng danh Bộ đội Cụ Hồ – Người chiến sĩ Hải quân, các tiêu chí cụ thể này được gắn liền với từng cương vị, từng chức trách.

Cán bộ quân y tại đảo Sơn Ca (Quần đảo Trường Sa) thăm khám bệnh cho chiến sĩ.

Quan trọng nhất của cuộc vận động này trong thời điểm hiện nay đối với cán bộ, đảng viên đó chính là nêu gương. Cán bộ phải thực sự nêu gương, cán bộ phải thực sự thương yêu cấp dưới, thương yêu đồng đội, thương yêu chiến sĩ, chỉ có như vậy mới có thể tạo ra sức mạnh đoàn kết gắn bó với đơn vị. Đặc biệt, trong môi trường khó khăn gian khổ vất vả ngoài đảo, thì tình yêu thương đó của người cán bộ phải được thể hiện rõ nét nhất, đó chính là thực hiện nêu gương, nêu gương trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, nêu gương mẫu mực trong lối sống, trong đạo đức, và đặc biệt là nêu giương trong tư tưởng. Chúng ta kiên định về mục tiêu giữ vững chủ quyền biển đảo thì mới truyền được sức mạnh niềm tin đó cho các cấp, cho chiến sĩ của chúng ta.

Thời gian vừa qua, Lữ đoàn 146 đã xuất hiện hàng loạt những tấm gương điển hình trong việc thực hiện cuộc vận động này. Có những cán bộ, chiến sĩ mới cưới vợ xong đã lên đường ra đảo thực hiện nhiệm vụ, có những người mặc dù hoàn cảnh gia đình còn rất khó khăn nhưng vẫn xác định lên đường làm nhiệm vụ,… Theo tôi đó chính là biểu hiện trung thực nhất, cao đẹp nhất về nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ, nêu gương trong việc khẳng định quyết tâm ý chí  để bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Chiến sĩ hải quân ở đảo Sơn Ca (Quần đảo Trường Sa) hái rau trong vườn rau tự trồng
Chiến sĩ hải quân ở đảo Sơn Ca (Quần đảo Trường Sa) hái rau trong vườn rau tự trồng

– Ông nhắc nhiều đến việc nêu gương, vậy ông có thể nói rõ hơn việc nêu gương của cán bộ, chiến sĩ trong từng nhiệm vụ cụ thể khi công tác, rèn luyện ở Quần đảo Trường Sa?

– Việc nêu gương của cán bộ đảng viên trong môi trường khắc nghiệt khó khăn như ở Trường Sa là phải gắn với cuộc sống, gắn với chức trách nhiệm vụ. Một hòn đảo xung quanh chỉ có sóng vỗ và tình đồng chí, đồng đội thì nêu gương của cán bộ đảng viên trở nên quan trọng và thiết thực hơn bao giờ hết.

Nêu gương ở đây là thể hiện sự quan tâm tới đồng đội mình, quan tâm tới hoàn cảnh gia đình, quan tâm tới sở thích, quan tâm tới tình cảm và chia sẻ động viên nhau những lúc khó khăn. Chia sẻ ở đây đó là chia sẻ công việc, chia sẻ niềm tin và khẳng định niềm tin.

Còn hành động của một người chiến sĩ ở hòn đảo phải thể hiện thông qua việc làm cụ thể của mình trên cương vị chức trách của mình được giao. Ví dụ như cán bộ chỉ huy phải coi anh em như người nhà, như người anh em máu mủ ruột thịt của mình. Chỉ có như vậy mới động viên được bộ đội, mới kết gắn được mối đoàn kết cao ở đơn vị.

Đảo Sơn Ca (Quần đảo Trường Sa).

Người chính trị viên phải thực sự là người anh, người chị, người bạn mới có thể nắm bắt động viên tư tưởng kịp thời, biết chia sẻ những lúc khó khăn hoạn nạn của gia đình đồng đội. Biết chia sẻ niềm vui khi đồng đội có thư nhà, đấy là tình cảm thiết thực nhất để chúng tôi đứng vững nơi đầu sóng ngọn gió này.

Đối với cán bộ, chiến sĩ nói chung thì mỗi người phải biết tự nêu gương với nhau, biết cách thắng cái thử thách trong tư tưởng trong bản thân mình, vượt qua khó khăn gian khổ thì mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ.

Trong môi trường đặc thù của biển đảo như vậy thì niềm tin phải được khẳng định, chỉ có cán bộ đảng viên khi thực sự nêu gương thì mới củng cố được sức mạnh của đơn vị, củng cố được niềm tin cho anh em để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

– Xin cảm ơn Đại tá Đào Giang Hải!

Nguyễn Dương (Dân trí)

Bài mới
Đọc nhiều