+
Aa
-
like
comment

Nhật phát cảnh báo hiếm thấy về cơn bão “nguy hiểm nhất hành tinh”

Bảo Trâm - 18/09/2022 16:37

Cơ quan khí tượng Nhật Bản kêu gọi sơ tán gần 3 triệu người dân sau khi đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với tỉnh Kagoshima ở phía nam đảo Kyushu, nơi cơn bão Nanmadol đổ bộ.

Bão Nanmadol được đánh giá là “cực kỳ nguy hiểm”

Khoảng 2,9 triệu cư dân ở đảo Kyushu đã được kêu gọi sơ tán, theo Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn Nhật Bản. Các quan chức tỉnh Kagoshima cho biết hơn 8.500 người dân đang ở các nơi trú ẩn tại địa phương.

Tính đến sáng 18/9, 25.680 hộ gia đình ở tỉnh Kagoshima và Miyazaki lân cận đã bị mất điện, trong khi các dịch vụ tàu, chuyến bay và phà trong khu vực bị tạm dừng cho đến khi cơn bão đi qua, AFP đưa tin.

Bên cạnh đó, các hoạt động tàu cao tốc, các tuyến tàu trong khu vực và ít nhất 510 chuyến bay đã bị hủy, theo NHK.

Nhật Bản phát lệnh sơ tán hơn 3 triệu người dân

Giới chức đảo Kurora kêu gọi người dân sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn trước khi cơn bão “nguy hiểm nhất” đổ bộ và khuyến cáo người dân phải đề phòng cẩn thận, ngay cả trong các tòa nhà kiên cố.

“Xin vui lòng di chuyển vào các tòa nhà kiên cố trước khi gió bắt đầu giật mạnh và tránh xa các cửa sổ”, ông Ryuta Kurora, người đứng đầu bộ phận dự báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), phát biểu trong một cuộc họp báo đêm 17/9.

Ông Kurora cũng cho biết gió mạnh có thể khiến một số ngôi nhà bị sập, cũng như nguy cơ xảy ra lũ lụt và sạt lở đất.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản kêu gọi sơ tán gần 3 triệu người dân sau khi đưa ra mức cảnh báo cao nhất

Chia sẻ với AFP, một quan chức tỉnh Kagoshima cho biết hiện chưa ghi nhận về thương tích hoặc thiệt hại cơ sở hạ tầng nào song diễn biến thời tiết đang có xu hướng xấu đi.

“Mưa và gió ngày càng mạnh. Mưa lớn đến mức bạn không thể thực sự nhìn thấy những gì ở ngoài đó. Tất cả trông trắng xóa”, vị này nói.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) hôm 17/9 đã cảnh báo khu vực này đối mặt với những nguy hiểm “không lường trước” do sóng cao, triều cường và mưa kỷ lục.

Nhật Bản đang trong mùa mưa bão và hứng chịu khoảng 20 trận bão mỗi năm. Các trận bão thường xuyên kèm theo mưa lớn, gây lũ quét hoặc sạt lở đất.

Giới chuyên gia nhận định biến đổi khí hậu làm tăng mức độ nghiêm trọng của các cơn bão, cũng như khiến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như sóng nhiệt, hạn hán hoặc lũ quét xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn.

Bảo Trâm (Theo NHK, AFP)

Bài mới
Đọc nhiều